Chứng khoán Mỹ - châu Á tăng vọt trước thông tin khả quan về vaccine chống Covid-19

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Á cũng như sàn Phố Wall tăng điểm mạnh sau thông tin tích cực về việc thử nghiệm vaccine chống Covid-19 của công ty Moderna.

Chứng khoán châu Á thăng hoa
Các cổ phiếu tại thị trường châu Á tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 19/5 sau khi báo cáo thử nghiệm vaccine tiềm năng chống dịch Covid-19 của công ty Moderna (Mỹ) cho thấy kết quả tích cực.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đồng loạt tăng điểm, trong đó chỉ số tổng hợp Thượng Hải nhích 0,53% trong khi chỉ số tổng hợp Thâm Quyến cộng 0,708%. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng trên sàn   Hồng Kông (Trung Quốc) leo dốc tới 1,67% khi cổ phiếu của HSBC nhảy vọt gần 3%.
 Chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên 19/5.
Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng tăng 1,66% khi cổ phiếu của nhà sản xuất robot Fanuc tăng vọt hơn 4%. Chỉ số Topix cũng tăng 1,54%.
Một số thị trường chính khác cũng ghi nhận phiên giao dịch khởi sắc, gồm chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng thêm 1,8%, còn chỉ số S&P/ASX 200 tại thị trường Australia cũng nhích 1,73%.
Chỉ số chứng khoán MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản cộng hơn 1,4%.
Tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường tỏ ra phấn khích hơn trước triển vọng nghiên cứu và phát triển vaccine chống dịch Covid-19 của Moderna,
Phát biểu tại lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 73 Đại hội đồng Y tế Thế giới trực tuyến hôm 18/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ viện trợ quốc tế 2 tỷ USD trong vòng 2 năm để hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng do Covid-19, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm về mức 99,731 điểm sau khi tăng lên 100 điểm trong phiên giao dịch trước đó.
Dow Jones leo dốc hơn 900 điểm
Cả 3 chỉ số chính trên sàn Phố Wall đều tăng mạnh trong phiên ngày 18/5 sau bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell và thông tin tích cực từ cuộc thử nghiệm vaccine Covid-19.
Chốt phiên ngày 18/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 911,95 điểm (3,9%) lên 24.597 điểm. S&P 500 có thêm 3,2% lên 2.953,9 điểm - mức cao nhất kể từ ngày 6/3. Trong khi đó, Nasdaq Composite vượt 2,4% so với tham chiếu lên 9.234,8 điểm.
 Cỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 911,95 điểm trong phiên 18/5.
Cả Dow Jones và S&P 500 đều ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4, trong khi Nasdaq Composite cũng giao dịch tích cực nhất từ ngày 29/4.
Cổ phiếu Moderna đã tăng đột biến 20% sau khi công ty dược phẩm Mỹ báo cáo kết quả tích cực đối với việc thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 1. Công ty Moderna cho biết sau hai liều, tất cả 45 người tham gia thử nghiệm đều phát triển kháng thể.
Loại vaccine này hiện có tên mRNA-1273 và đã được “bật đèn xanh” để bước vào giai đoạn hai của quá trình thử nghiệm trên người. Tuần trước, các cơ quan quản lý Mỹ đã cho phép mRNA-1273 được đẩy nhanh quá trình xét duyệt cấp phép.
Việc phát triển vaccine phòng bệnh Covid-19 và thuốc điều trị được cho là yêu cầu tiên quyết quan trọng để mở cửa trở lại nền kinh tế một cách an toàn. Thuốc Remdesivir của hãng Gilead tỏ ra có triển vọng trong chữa trị bệnh nhân  Covid-19.
Cả mRNA-1273 và Remdesivir đều đang được Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) tiến hành thử nghiệm trên người.
"Khi chúng ta càng tiến gần với tái khởi động lại nền kinh tế, một số doanh nghiệp càng có lợi", Christian Fromhertz - CEO The Tribeca Trade Group cho biết.
Cổ phiếu Disney tăng 7,5%, trong khi MGM Resorts vượt hơn 10,5% so với tham chiếu. Cổ phiếu Carnival, Delta và United Airlines đều tăng mạnh. Trong khi đó, Netflix – nền tảng vốn được hưởng lợi từ việc người dân ở nhà – giảm 0,3%.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng quay đầu tăng mạnh. Cổ phiếu Wells Fargo nhảy vọt hơn 8%, trong khi Bank of America và Citigroup đều tăng hơn 6%. Cổ phiếu JPMorgan Chase leo dốc hơn 5,3%.
Bên cạnh đó, những nhận định từ Chủ tịch FED Jerome Powell cũng góp phần tạo tâm lý tích cực cho thị trường Phố Wall. Chủ tịch Powell cho biết FED có thể làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ nền kinh tế. "Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Nhưng tôi muốn nói rằng chúng tôi sẽ không hết đạn, thực sự không có giới hạn đối với những chương trình cho vay", ông Powell nói.
Chủ tịch FED cũng cho biết có niềm tin vào khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, ông c Powell cảnh báo đà phục hồi hoàn toàn chỉ diễn ra cho đến khi có được vaccine chống bệnh Covid-19.
Tuần trước, Nasdaq Composite và S&P 500 sụt lần lượt 1,1% và 2,2%. Hai chỉ số này cũng ghi nhận tuần giao dịch kém tích cực nhất kể từ tháng 3. Chỉ số Dow Jones cũng chốt tuần giảm 2,65%, tồi tệ nhất kể từ ngày 3/4./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần