Chứng khoán Mỹ, châu Âu "đỏ sàn" do chịu tác động khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Thu (Theo AFP, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Chứng khoán thế giới lao dốc, chạm đáy 1 tháng trong phiên 13/8 do đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm kỷ lục khiến nhà đầu tư đẩy mạnh bán tháo các cổ phiếu.

Việc đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị bán tháo do căng thẳng với Mỹ đã khiến giới đầu tư lo sợ cuộc khủng hoảng sẽ lây lan trên thị trường tài chính, tiền tệ khiến chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm.
Cuộc khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra một đợt bán tháo trên các thị trường chứng khoán hồi cuối tuần trước, nhưng sự sụt giảm của đồng lira gây nhiều thiệt hại hơn cho chứng khoán châu Âu và Mỹ trong phiên 13/8.
 Chứng khoán thế giới lao dốc, chạm đáy 1 tháng trong phiên 13/8.
Trong phiên này, đồng lira đã giảm tới 12%, chạm các mức thấp kỷ lục 7,24 lira đổi 1 USD và 8,12 lira đổi 1 euro, nhưng đã phục hồi phần nào sau khi Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ công bố một loạt các biện pháp nhằm trấn an thị trường. 
Trong năm nay, đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm hơn 40% so với đồng USD, do lo ngại về chính sách kiểm soát nền kinh tế của Tổng thống Tayyip Erdogan và quan hệ ngoại giao căng thẳng với Mỹ.
Tuy nhiên, ông David Cheetham, chuyên gia phân tích thị trường của XTB, nói rằng những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chặn đà đi xuống của đồng lira cho đến nay là chưa đủ.
"Sự sụt giá của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 5 đến nay có vẻ như chắc chắn sẽ đẩy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vào suy thoái, và nhiều khả năng dẫn tới một cuộc khủng hoảng ngân hàng", chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu Andrew Kenningham thuộc Capital Economics nhận định.
"Đây sẽ là một cú sốc nữa đối với các thị trường mới nổi nói chung", ông Kenningham nhận định.
Trên thị trường chứng khoán Mỹ, mặc dù mở cửa trong sắc xanh, nhưng nỗi sợ cuộc khủng hoảng tài chính tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lây lan nhanh chóng lấn át, đặc biệt những diễn biến tiêu cực trên thị trường tiền tệ khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng lao dốc. Các chỉ số chính của Phố Wall quay đầu giảm điểm, trong đó, chỉ số Dow Jones và S&P 500 có phiên giảm thứ 4 liên tiếp.
Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,5% xuống 25.187,70 điểm, chỉ số S&P 500 sụt giảm 0,4% và đóng phiên ở mức 2.821,93. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq lùi 0,3% xuống còn 7.819,71 điểm. 
Tương tự, nỗi lo sợ từ cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến chứng khoán châu Âu tiếp tục giảm mạnh trong phiên 13/8, tuy nhiên sau đó đà giảm đã được hạn chế nhờ Phố Wall mở cửa tích cực.
Theo chuyên gia Connor Campbell của Spreadex, giới đầu tư vẫn lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm xáo trộn cả châu Âu. 
Kết thúc phiên 13/8, chỉ số FTSE 100 tại Anh giảm 0,32%, xuống 7.642,45 điểm. Chỉ số DAX 30 tại Đức giảm 0,53%, xuống 12.358,74 điểm. Trong phiên này, giới đầu tư tiếp tục tránh cổ phiếu của tập đoàn dược phẩm và hóa chất nổi tiếng Bayer trước lo ngại rằng phán quyết của một tòa án tại Mỹ cuối tuần trước gây thiệt hại nặng nề đối với hãng Monsanto, một công ty con của Bayer.
Tại thị trường Pháp, chỉ số CAC 40 giảm 0,04%, xuống 5.412,32 điểm.
Trên thị trường châu Á, việc đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ bị bán tháo đã ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán khu vực, khiến chứng khoán Nhật Bản và Hồng Kông lao dốc trong phiên đầu tuần mới, trong đó chỉ số Nikkei 225 xuống mức thấp nhất 5 tuần.
Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị bán tháo do căng thẳng với Mỹ. 
Chốt phiên này, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,98%, xuống 21.857,43 điểm. 
Nhà phân tích Hikaru Sato, thuộc Daiwa Securities, nhận định hoạt động bán ra trên thị trường trực tiếp tác động đến thị trường Tokyo và sự mạnh lên của đồng yen Nhật cũng tác động tiêu cực đối với giá cổ phiếu.
Các chuyên gia dự báo thị trường Tokyo sẽ tiếp tục chịu sức ép trong những phiên tới, do lo ngại về tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ. 
Cùng chịu tác động từ cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ số Shanghai Composite của thị trường chứng khoán Thượng Hải giảm 0,34% xuống 2.785,87 điểm. Cùng đà mất điểm, tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm 1,52% xuống 27.936,57 điểm.