Chứng khoán Mỹ có quý leo dốc mạnh nhất hơn 3 thập kỷ

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tăng mạnh và khép quý giao dịch khởi sắc nhất kể từ năm 1987 mặc dù đang chứng kiến đợt bùng phát mới Covid-19.

Chốt phiên giao dịch ngày 30/6, chỉ số Dow Jones tăng 217,08 điểm (tương đương 0,9%) lên 25.812,88 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1,5% lên 3.100,29 và chỉ số Nasdaq Composite nhích 1,9% lên 10.058,77 điểm. Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đều tăng chạm đỉnh trong phiên trong chưa đầy một giờ giao dịch cuối cùng.
Chứng khoán Mỹ khởi sắc phiên 30/6 và khép phiên quý II với mức tăng tốt nhất kể từ năm 1987.
Tính chung, Dow Jones đã khép lại quý II với mức tăng 17,8%, chứng kiến quý tăng mạnh nhất kể từ quý I/1987. Trong khi đó, S&P 500 cũng ghi nhận quý leo dốc mạnh nhất kể từ quý IV/1998, tăng gần 20%. Nasdaq Composite nhảy vọt 30,6% trong quý II, đánh dấu quý có giao dịch tốt nhất kể từ năm 1999.
"Sự kết hợp của các gói kích thích, diễn biến tích cực của đại dịch, nền kinh tế mở cửa trở lại và kỳ vọng có vaccine đã giúp thị trường giao dịch khởi sắc trong quý II", Tom Essaye - nhà sáng lập The Sevens Report nhận xét. Chuyên gia Essaye lưu ý thêm: "Bước sang quý III, chỉ một yếu tố thuận lợi còn tồn tại, đó là gói kích thích. Điều đó không có nghĩa thị trường sẽ điều chỉnh, nhưng cần thận trọng với đà tăng này cho đến khi chúng ta có thêm lực đẩy cho giá cổ phiếu”.
Cổ phiếu Facebook và Amazon cùng tăng 2,9% và dẫn dắt đà đi lên của thị trường phiên 30/6, Netflix cũng tăng 1,7%. Hãng sản xuất chip Micron công bố kết quả kinh doanh tích cực vượt kì vọng và dự báo doanh thu khả quan, cổ phiếu tăng gần 5%.
Tính chung cả tháng 6, Dow Jones tăng 1,7%, S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 1,8% và 6%. Đây là tháng đi lên thứ ba liên tiếp của các chỉ số chứng khoán này.
Quincy Krosby - kinh tế trưởng tại Prudential Financial dự báo "Thị trường khó tiếp tục xu hướng này". Bà cho rằng thị trường có thể ngày càng biến động nếu số ca nhiễm mới tiếp tục tăng và các loại vaccine, phương pháp chữa trị được đề xuất không có hiệu quả. "Nó không chỉ ảnh hưởng đến các cổ phiếu công nghệ sinh học, mà còn là toàn thị trường", bà nói.
Sở dĩ chứng khoán Mỹ tăng mạnh giữa thời điểm đen tối chưa từng có, theo CNBC, là bởi sự kết hợp của hàng loạt các chính sách tiền tệ siêu nới lỏng từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), các gói kích thích kinh tế từ chính quyền Tổng thống Donald Trump,  việc tái khởi động nền kinh tế và hy vọng về vaccine ngừa Covid-19.
Trong một diễn biến khác, Chủ tịch FED Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 30/6 đã ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về phản ứng của FED và Bộ Tài chính trước đại dịch Covid-19.
"Sản lượng kinh tế và việc làm vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Con đường phục hồi của kinh tế Mỹ còn nhiều điều không chắc chắn, phụ thuộc phần lớn vào thành công trong việc ngăn chặn dịch Covid-19” - Chủ tịch Powell phát biểu trước Hạ viện. "Nền kinh tế Mỹ khó có thể phục hồi hoàn toàn cho đến khi người dân tin tưởng đất nước đã an toàn để quay lại cuộc sống thường ngày".
Trong khi đó, Bộ trưởng Mnuchin khẳng định với quốc hội rằng nền kinh tế Mỹ đang ở trong vị thế thuận lợi để hồi phục từ đại dịch./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần