Chứng khoán châu Âu giảm điểm do Anh vẫn mâu thuẫn về Brexit

Nguyễn Thu (Theo AP, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phố Wall quay đầu tăng điểm trong phiên 15/11 trong khi thị trường chứng khoán châu Âu đi xuống do dự thảo Brexit của Thủ tướng Anh đối mặt khó khăn.

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ chấm dứt chuỗi lao dốc 5 liền trong phiên này khi cổ phiếu IPMorgan dẫn dắt nhóm ngân hàng đi lên và cổ phiếu Apple phục hồi mạnh sau khi rơi vào “thị trường con gấu” trước đó trong tuần này.
Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ chấm dứt chuỗi lao dốc 5 liền trong phiên  giao dịch ngày 15/11.
Từ tâm lý thận trọng với khả năng các quy định với lĩnh vực ngân hàng bị siết chặt lại, các nhà đầu tư bất ngờ nhận được tin tích cực về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trong nửa cuối phiên ngày 15/11.
3 chỉ số chính của Phố Wall đang theo xu hướng giảm khi nhà đầu tư thận trọng về khả năng quy định với lĩnh vực ngân hàng có thể bị siết trở lại sau khi Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, cũng như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa tìm được cách tháo nút thắt.
Tuy nhiên, ngay trong nửa cuối phiên sáng, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt đảo chiều hồi phục sau khi Financial Times đưa ra thông tin cho biết, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với một nhóm các nhà điều hành công nghiệp rằng, đợt thuế nhập khẩu tiếp theo đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ được tạm hoãn.
Sau đó, các chỉ số quay đầu giảm sau khi người phát ngôn của ông Lightizer đã lên tiếng phủ nhận thông tin này và cho biết, các kế hoạch về thuế quan không thay đổi. Tuy nhiên, Phố Wall vẫn tiếp tục đi lên và tăng vọt trong nửa cuối phiên.
Theo giới phân tích, dù nhận được thông tin mâu thuẫn nhau, nhưng trong bối cảnh thị trường hiện nay, bất kỳ một tin hiệu tốt nào cũng được giới đầu tư đón nhận hồ hởi và kỳ vọng, vì vậy thị trường Phố Wall chứng kiến phiên hồi phục ấn tượng.
Kết thúc phiên 15/11, chỉ số Dow Jones tăng 208,77 điểm (tương đương 0,83%), lên 25.289,27 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 28,62 điểm (tương đương 1,06%), lên 2.730,20 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 122,64 điểm (tương ứng 1,72%), lên 7.259,03 điểm.
Đà tăng trong ngày 15/11 cũng chấm dứt chuỗi giảm liền 5 phiên của S&P 500 và chuỗi lao dốc liên tiếp 4 ngày của Dow Jones.
Tâm lý thị trường toàn cầu cũng cải thiện phần nào sau thông tin từ Reuters rằng Trung Quốc đã gửi văn bản trả lời các yêu cầu của Mỹ về cải cách thương mại, qua đó làm gia tăng hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiến tới một thỏa thuận để chấm dứt xung đột thương mại.
Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán châu Âu, các chỉ số mở cửa phiên giao dịch ngày 15/11 với mức tăng khá tốt, nhưng sau đó hạ nhiệt và giằng co quanh tham chiếu.
Chứng khoán châu Âu giảm điểm trong ngày 15/11.
Trong nửa cuối phiên, các chỉ số chính trên các thị trường chứng khoán châu Âu đồng loạt lao mạnh do lực bán tháo diễn ra sau khi Chính phủ Anh rơi vào khủng hoảng do mâu thuẫn về Brexit. Tuy nhiên, chứng khoán Anh vẫn kịp trở lại trong ít phút cuối phiên, trong khi chứng khoán Đức và Pháp đóng cửa trong sắc đỏ.
Quyết định từ chức bất ngờ của Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab, và ngay trước đó là của Quốc vụ khanh phụ trách Bắc Ireland, Shailesh Vara, được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi Thủ tướng Anh Theresa May vừa giành được sự ủng hộ của Nội các đối với bản dự thảo thỏa thuận Brexit và chuẩn bị trình bày kế hoạch này tại Hạ viện sáng ngày 15/11 giờ địa phương.
"Mặc dù Nội các Vương quốc Anh ủng hộ bản dự thảo thỏa thuận Brexit mới, song điều này vẫn chưa xóa hết tâm lý lo ngại kéo dài của giới đầu tư trong thời gian qua", chuyên gia thị trường Jingyi Pan của IG nhận định.
Việc 6 bộ trưởng Anh đã từ chức do bất đồng về dự thảo thỏa thuận Brexit đã tác động mạnh đến thị trường tài chính châu Âu và khiến đồng bảng Anh giảm mạnh. Đồng bảng Anh giảm hơn 1,6% so với đồng USD trong ngày 15/11.
Kết thúc phiên 15/11, chỉ số FTSE 100 tại Anh tăng 4,22 điểm (tương đương 0,06%), lên 7.038,01 điểm. Chỉ số DAX tại Đức giảm 58,86 điểm (tương đương 0,52%), xuống 11.353,67 điểm. Chỉ số CAC 40 tại Pháp giảm 35,23 điểm (tương đương 0,7%), xuống 5.033,62 điểm.
Chỉ số Stoxx Europe 600 giảm 1,1% sau khi các bộ trưởng Anh từ chức, gây thêm nhiều áp lực cho Thủ tướng Anh Theresa May khi bà cố gắng thuyết phục Quốc hội thông qua dự thảo Brexit của bà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần