Chứng khoán Mỹ duy trì đà thăng hoa, Dow Jones bứt phá hơn 500 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh khi giới đầu tư bỏ qua bất ổn xã hội, đặt cược vào sự hồi phục kinh tế.

Sàn Phố Wall giao dịch khởi sắc trong phiên 3/6 trong bối cảnh thị trường đón nhận các số liệu kinh tế tích cực hơn dự báo, tăng thêm sự lạc quan về quá trình tái khởi động kinh doanh sau thời gian thực hiện quy định giãn cách xã hội ngăn dịch Covid-19.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones nhảy vọt 527,24 điểm (tương đương 2,1%) lên 26.269,89 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1,4% lên mức 3.122,87 điểm, trong khi đó Nasdaq Composite nhích 0,8% lên 9.682,91 điểm.
 Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên 3/6.
Đà đi lên trong ngày 3/6 đã giúp Dow Jones ghi nhận chuỗi tăng điểm 3 phiên liên tiếp, còn S&P 500 có chuỗi leo dốc 4 phiên liền đầu tiên kể từ đầu tháng 2/2020.
Chỉ số Nasdaq 100, theo dõi 100 công ty phi tài chính lớn nhất thuộc Nasdaq Composite, tăng 0,5% và chốt phiên chỉ còn cách 0,3% để thiết lập mức cao kỷ lục ghi nhận ngày 19/2/2020. Chỉ số này cũng đã tăng hơn 43% từ mức đáy hôm 23/3/2020. Đà phục hồi mạnh mẽ này chủ yếu nhờ vào những cổ phiếu được hưởng lợi từ việc người dân ở nhà vì dịch Covid-19.
Những cổ phiếu có thể hưởng lợi từ quá trình mở cửa lại nền kinh tế đều diễn biến tích cực trong phiên 3/6. Cổ phiếu hàng không American, Delta và United Airlines tăng trên 5,6%. Cổ phiếu ngân hàng JPMorgan Chase, Wells Fargo và Bank of America đều leo dốc ít nhất 4,6%.
Trong khi đó, những cổ phiếu từng tăng mạnh trong giai đoạn giãn cách xã hội hiện đều tụt lại so với thị trường chung. Amazon chỉ tăng 0,2%, Netflix và Shopify giảm lần lượt 1,3% và 2,4%.
Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tỏ ra vượt trội hơn nhóm vốn hóa lớn khi chỉ số Russell 2000 tăng tới 2,4%.
"Thị trường đang trở lại với các tài sản rủi ro", nhà chiến lược Ryan Nauman, tại Informa Financial Intelligence nhận xét. Chuyên gia Nauman cho rằng các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và các lĩnh vực mang tính chu kỳ hơn như công nghiệp đang giao dịch tốt hơn. "Thị trường cho rằng điều tồi tệ nhất đã chấm dứt và nền kinh tế đang trên đà quay trở lại", chuyên gia Nauman nói thêm.
Kết quả khảo sát được hãng phân tích ADP và Moody's Analytics công bố hôm 3/6 cho thấy số việc làm tư nhân giảm 2,76 triệu trong tháng 5 - thấp hơn nhiều so với mức dự báo 8,75 triệu của giới phân tích.
Viện Quản lý nguồn cung (ISM) công bố chỉ số hoạt động dịch vụ trong tháng 5 đạt 45,4 điểm, cao hơn mức 41,8 điểm ghi nhận trong tháng 4. Chỉ số dưới 50 điểm cho thấy hoạt động dịch vụ giảm sút, tuy nhiên kết quả của tháng 5 vẫn cao hơn ước tính 44 điểm của các nhà kinh tế và cao hơn mức đáy 11 năm thiết lập trong tháng 4.
Cho đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 2% trong tháng 6 và hơn 42% kể từ đáy ngày 23/3.
"Chứng khoán Mỹ có khởi đầu thuận lợi trong tháng 6", ông Gregory Faranello - chuyên gia tại công ty chứng khoán AmeriVet Securities nhận xét. "Một cách rõ ràng, nhà đầu tư đã gạt bỏ những trở ngại từ bất ổn xã hội trong nước, các tài sản rủi ro tiếp tục đi lên nhờ các thông tin tích cực hàng ngày, quá trình mở cửa lại nền kinh tế và hàng nghìn tỷ USD thanh khoản".
Số liệu của LPL Financial cho thấy chỉ số S&P 500 vừa có 50 ngày tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong lịch sử.
Trong khi đó, giá hợp đồng tương lai vàng và trái phiếu chính phủ Mỹ - những tài sản được cho là kênh trú ẩn an toàn trong thời kì suy thoái - đều giảm giá trong phiên 3/6.
Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall ghi nhận sắc xanh trong phiên trước đó khi  tâm lý lạc quan trước việc khởi động lại hoạt động sản xuất- kinh doanh lấn át nỗi lo ngại về đại dịch, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các cuộc biểu tình trên toàn quốc.
“Mặc dù có một số vấn đề quan trọng, bao gồm các cuộc biểu tình bạo lực, quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 lây lan, thị trường chứng khoán hiện chủ yếu tập trung vào một điều duy nhất, đó là việc khởi động lại các hoạt động kinh tế trên toàn cầu và tại Mỹ”, ông Jim Jimsen, chiến lược gia đầu tư tại Tập đoàn Leutkeep, nói với CNBC hôm 3/6.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần