Thị trường Phố Wall giảm hơn 2% sau lời đe dọa áp thuế bổ sung hàng Trung Quốc của Tổng thống Trump

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường Phố Wall đảo chiều sụt hơn 2% trong ngày 6/4, trong đó Dow Jones mất hơn 570 điểm, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo áp thêm thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh trong phiên giao dịch 6/4, trong đó Dow Jones lao dốc hơn 570 điểm, do giới đầu tư lo ngại gia tăng lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thị trường chứng khoán tiếp tục suy yếu và chạm đáy trong phiên vào buổi chiều sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương có thể sẽ nâng lãi suất để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát. Chủ tịch Powell cũng nhận định còn quá sớm để biết liệu căng thẳng thương mại gia tăng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ hay không.
Những lo ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại xuất hiện kể từ khi Tổng thống Trump tuyên bố áp hàng rào thuế quan đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu cách từ tháng trước, đã khiến nhà đầu tư quan ngại rằng các biện pháp bảo hộ thương mại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
 Chứng khoán Mỹ giảm 2% sau khi Tổng thống Trump cảnh báo áp thuế bổ sung với hàng Trung Quốc.
Rick Meckler, Chủ tịch tại Công ty đầu tư LibertyView Capital Management, nhận định: “Đó là phản ứng lo ngại về cách tiếp cận của Chính phủ đối với thương mại. Thị trường tỏ ra lúng túng giữa việc giảm bớt e ngại, đánh giá đó chỉ là những phát biểu hay cho rằng đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng”. Theo ông Meckler, các nhà đầu tư dường như có xu hướng cắt giảm rủi ro trước khi bước vào cuối tuần.
Trước đó, ngày 5/4, Tổng thống Trump đã đe dọa có thể áp thuế bổ sung đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị lên tới 100 tỷ USD, trong khi Bắc Kinh cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả bằng một cuộc phản công mạnh mẽ.
Các công ty Mỹ nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhiều do căng thẳng thương mại với Trung Quốc có tác động tiêu cực nhất đến Dow Jones, trong đó cổ phiếu Boeing sụt 3,1%.
Chỉ số công nghiệp thuộc S&P 500 mất 2,7% và có thành quả tồi tệ nhất trong số các lĩnh vực chính. Các nhà sản xuất con chip, vốn là nhóm chịu nhiều chi phối từ Trung Quốc với khoảng ¼ doanh thu, cũng suy yếu. Chỉ số bán dẫn Philadelphia giảm 3,1%.
Mối lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại tiếp tục gây sức ép lên thị trường Phố Wall ngay cả khi các quan chức của Chính quyền ông Trump đã tìm cách làm dịu những lo ngại này. Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Trump, Larry Kudlow, cho biết rằng những cuộc đàm phán thương mại đang được tiến hành giữa Mỹ và Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steve Mnuchin, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC, nói rằng ông cũng hy vọng Mỹ sẽ đạt được một thỏa thuận về thương mại với Trung Quốc.
Chỉ số S&P 500 khép kết thúc phiên 6/4 ở mức trên mức bình quân động 200 ngày sau khi dao động dưới mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng này.
Ngoài ra, trước khi bắt đầu phiên giao dịch ngày 6/4, báo cáo từ Bộ Lao động cho thấy số việc làm tại Mỹ tăng 103.000 việc trong tháng 3, thấp hơn dự báo. Trong khi đó, tăng trưởng trung bình hằng năm của thu nhập bình quân theo giờ vọt lên 2,7%, nhưng vẫn thấp hơn dự báo 3% của các chuyên gia kinh tế.
Kết thúc phiên này, chỉ số Dow Jones lao dốc 572,46 điểm (tương đương 2,34%) xuống 23.932.76 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 58,37 điểm (tương đương 2,19%) còn 2,604.47 điểm và chỉ số Nasdaq Composite lùi 161,44 điểm (tương đương 2,28%) xuống 6.915.11 điểm.
Tuần qua, Dow Jones lùi 0,7%, S&P 500 giảm 1,4% và Nasdaq Composite sụt 2,1%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần