Chứng khoán Mỹ hồi phục ấn tượng khi cuộc khủng hoảng Evergrande có dấu hiệu hạ nhiệt

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp khi cuộc khủng hoảng Evergrande có dấu hiệu lắng dịu và FED phát tín hiệu duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong một thời gian nữa.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall tăng mạnh trong phiên ngày 23/9 sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) báo hiệu sẽ không thu hồi ngay lập tức các biện pháp kích thích tiền tệ đã đang hỗ trợ nền kinh tế trong suốt đại dịch.
 Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên ngày 23/9. Ảnh: AP
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones tăng 506,50 điểm, tương đương 1,48%, lên mức 34.764,82 điểm, với lực mua ổn định trong suốt phiên giao dịch. Chỉ số này đã lấy lại sắc xanh khi leo dốc 338 điểm trong phiên trước đó. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cộng 1,21%, đạt mức 4.448,98 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích 1,04% lên 15.052,24 điểm.
Đà leo dốc mạnh trong phiên ngày thứ Năm đã giúp các chỉ số chính phục hồi được sắc xanh trong tuần giao dịch biến động. Tính từ đầu tuần, Dow Jones và S&P 500 đã lần lượt tăng 0,5% và 0,3%, còn Nasdaq Composite cũng cộng 0,06%.
Dow Jones đã lao dốc hơn 600 điểm trong phiên đầu tuần (20/9) và tiếp tục đi xuống ở phiên ngày 21/9 do lo ngại về khả năng sụp đổ của tập đoàn phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande lan ra nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, sang phiên giao dịch ngày thứ Năm, giới đầu tư giảm bớt lo ngại về khủng hoảng nợ của Evergrande, sau khi cổ phiếu của tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc bật tăng hơn 17% trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc). 
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đẩy mạnh mua vào cổ phiếu nhờ tín hiệu tích cực từ FED, rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm gói kích thích kinh tế ngay lập tức. Sau cuộc họp chính sách định kỳ kéo dài 2 ngày, FED hôm 22/9 cho biết có thể bắt đầu thu hẹp chương trình thu mua tài sản trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng vào tháng 11 với điều kiện “nếu nền kinh tế tiến triển như mong đợi”.
Nhà chiến lược đầu tư cao cấp Charlie Ripley tại Allianz Investment Management nhận định: "Thị trường đã chịu ảnh hướng từ triển vọng phục hồi kinh tế không chắc chắn trong thời gian qua, và thông báo của FED sau cuộc họp hôm 22/9 đã mang lại niềm tin nhất định cho giới đầu tư. Ngoài ra, những lo ngại về vấn đề trần nợ công và thị trường bất động sản Trung Quốc có vẻ lắng dịu đã thúc đẩy tâm lý hào hứng với tài sản rủi ro".
Trong phiên giao dịch này, cổ phiếu Salesforce nhảy vọt 7,2% và dẫn đầu đà tăng của Dow Jones sau khi công ty phần mềm đám mây nâng dự báo doanh thu cả năm 2022. Cổ phiếu Darden Restaurants cũng dẫn đầu đà tăng của các cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 khi tăng tới 6,1% sau báo cáo lợi nhuận hàng quý mạnh mẽ.
Các cổ phiếu vốn nhạy cảm với đà phục hồi kinh tế toàn cầu cũng khởi sắc khi lo ngại về Trung Quốc dịu bớt. Cổ phiếu General Electric nhích 4,5%. Cổ phiếu Las Vegas Sands tăng 3,2%, còn cổ phiếu Caterpillar cũng cộng  2,7%.
Nhóm cổ phiếu năng lượng dẫn đầu S&P 500, với cổ phiếu APA Corp và Devon Energy đều leo dốc hơn 7% khi giá dầu WTI của Mỹ tăng lên 73,50 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 2/8/2021.
Ngày 22/9, Evergrande đã xoa dịu lo ngại phần nào bằng cách giải quyết thanh toán đối với trái phiếu địa phương. Tuy nhiên, nhà đầu tư trên toàn cầu đang chờ đợi xem liệu tập đoàn này có thanh toán 83 triệu USD tiền lãi đối với trái phiếu mệnh giá bằng đồng USD vào ngày thứ Năm hay không.
Các nhà quản lý tài chính ở Trung Quốc đã ban hành một loạt hướng dẫn cho Evergrande, khuyến khích công ty thực hiện tất cả biện pháp có thể để tránh vỡ nợ trái phiếu USD trong ngắn hạn, Bloomberg News đưa tin.
Nhà đầu tư vẫn tăng tốc mua vào cổ phiếu trong phiên giao dịch dù số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng mạnh hơn dự báo trong tuần trước, cho thấy sức mạnh của đà phục hồi kinh tế Mỹ vẫn còn là nghi ngờ.
"Mặc dù vẫn còn một số rủi ro vào mùa Thu này, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ khi các dữ liệu cơ bản vẫn ổn định”, Chris Zaccarelli - Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance đánh giá./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần