Chứng khoán Mỹ hồi phục ấn tượng sau phiên bán tháo mạnh nhất 3 tháng

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt khởi sắc sau phiên bán tháo kỷ lục nhờ số liệu kinh tế khả quan.

Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày 28/1 sau khi chứng kiến phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones nhảy vọt 300,19 điểm, tương đương 0,99%, nhờ đà tăng của cổ phiếu Disney, Intel và American Express. Chỉ số Nasdaq Composite cũng nhích 0,5%.
Tất cả 11 lĩnh vực thuộc S&P 500 đều đi lên khi kết thúc phiên ngày 28/1 trong bối cảnh thị trường phục hồi mạnh. Tài chính và nguyên vật liệu - những lĩnh vực có chu kỳ nhạy cảm với sự phục hồi kinh tế - lần lượt tăng 1,9% và 1,8%. Công nghiệp và y tế cũng dẫn đầu đà leo dốc mạnh trong phiên giao dịch.
 Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh khi kết thúc phiên 28/1.
Thị trường Phố Wall đã chứng kiến mức giảm sâu trong phiên trước đó, với S&P 500 và Dow Jones ghi nhận phiên lao dốc mạnh nhất kể từ tháng 10/2020, do cơn sốt đầu cơ mua vào những cổ phiếu bị bán khống nhiều đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.
Một số quỹ bán khống đã phải chịu thua lỗ nặng nề, thanh lý vị thế, và mua vào cổ phiếu để trả hàng, khiến giá cổ phiếu càng lên cao. Nhiều nhà đầu tư lo ngại việc giá các cổ phiếu đầu cơ tăng cao là dấu hiệu của bong bóng thị trường.  Trong khi đó, một số khác lo ngại các quỹ sẽ buộc phải bán bớt cổ phiếu để ứng phó với thua lỗ, châm ngòi cho một đợt lao dốc của thị trường chung.
Trong phiên ngày 28/1, cổ phiếu GameStop mất 44%, AMC giảm 56% sau khi các công ty môi giới chứng khoán như TD Ameritrade, Interactive Brokers và Robinhood áp dụng biện pháp hạn chế giao dịch. Tuy nhiên, tính từ đầu tuần đến nay, GameStop đã tăng 197%, AMC cộng 146%. Tính từ đầu tháng 1 đến nay, GameStop đã nhảy vọt hơn 900%. Theo FactSet, GameStop vẫn là cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trên thị trường.
Adam Crisafulli, nhà sáng lập Vital Knowledge, nhận xét: “Các cổ phiếu có tính chu kỳ tiếp tục thu hút nhà đầu tư trên sàn Phố Wall, trong khi các yếu tố vĩ mô vẫn tích cực”.
Thanh khoản thị trường bùng nổ trong phiên 28/1 với khoảng 23,7 tỷ cổ phiếu được giao dịch, cao kỷ lục kể từ năm 2007. Theo Piper Sandler, thị trường quyền chọn ghi nhận khối lượng giao dịch 24,5 tỷ cổ phiếu và 57,1 triệu hợp đồng.
Cổ phiếu American Airlines nhích 9,3% sau khi hãng hàng không này công bố kết quả kinh doanh quý IV/2020 không quá xấu như dự báo của giới phân tích. Nhiều quỹ bán khống đã phải vội vàng mua vào cổ phiếu để trả lại hàng đã vay, càng đẩy giá lên cao hơn. Theo FactSet, American Airlines là cổ phiếu hàng không Mỹ bị bán khống mạnh nhất.
Apple công bố doanh thu cao kỷ lục 111,4 tỷ USD trong quý IV/2020. Doanh thu của mọi nhóm sản phẩm đều tăng trưởng hai chữ số. Apple cũng vươn lên dẫn đầu thị phần điện thoại thông minh, song giá cổ phiếu của “ông lớn” công nghệ này mất 3,5% trong phiên 28/1.
Cổ phiếu Tesla sụt 3,3% sau khi thông báo lợi nhuận quý IV/2020 không đạt kỳ vọng. Tập đoàn này đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số bàn giao xe hàng năm là 50%.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 28/1 cho biết, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 4% trong quý IV, thấp hơn so với dự báo 4,3% của Dow Jones. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế dự báo, tăng trưởng của Mỹ sẽ phục hồi trong năm nay khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ thông báo số người xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 23/1 là 847.000, thấp hơn dự báo 875.000 của Dow Jones./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần