Chứng khoán Mỹ: Hồi phục sau đợt bán tháo mạnh, Nasdaq vẫn chốt tuần giảm hơn 2%

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều khi Nasdaq mất hơn 2% do cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, S&P 500 và Dow Jones tăng lần lượt 0,8% và 1,8%.

Trong phiên giao dịch ngày 5/3, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ khởi sắc sau đợt bán tháo mạnh khi đà tăng của lợi suất trái phiếu hạ nhiệt cùng báo cáo việc làm khả quan hơn dự báo đã thúc đẩy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones nhảy vọt 572,16 điểm (tương đương 1,9%) lên mức 31.496,30 điểm sau khi có thời điểm  sụt tới 150 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng nhích  2% đạt mức 3.841,94 điểm sau khi giảm 1% ở đầu phiên. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,6% lên 12.920,15 điểm khi cổ phiếu Apple và Microsoft lần lượt tăng 1% và 2%. Chỉ số này có thời điểm lao dốc về mức đáy trong phiên khi sụt tới 2,6%.
Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều trong tuần qua, khi Nasdaq mất hơn 2%, còn S&P 500 và Dow Jones tăng lần lượt 0,8% và 1,8%.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đảo ngược đà suy yếu và tăng mạnh sau khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ rút khỏi mức đỉnh 12 tháng. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 1,6% sau khi Bộ Lao động công bố số liệu việc làm tích cực. Tuy nhiên, sau đó, lợi suất này giảm nhẹ về mức 1,55%.
Bà Quincy Krosby, giám đốc chiến lược thị trường tại Prudential Financial cho biết: "Việc lợi suất giảm nhẹ đã hỗ trợ thị trường cổ phiếu phục hồi trong phiên giao dịch. Nhóm cổ phiếu công nghệ đang bắt đầu bước vào  vùng điều chỉnh. Tuy nhiên, dường như đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ đã đạt mức quá bán và hiện tại là thời điểm các nhà đầu tư bắt đầu mua vào".
Theo báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 5/3, nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 379.000 việc làm trong tháng 1 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,2%. Các số liệu này tích cực hơn so với dự báo có thêm 210.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,3% từ các chuyên gia của Dow Jones.
Những cổ phiếu được hưởng lợi từ đà phục hồi kinh tế nhanh chóng đã bật tăng mạnh sau khi đón nhận báo cáo việc làm khả quan hơn . Lĩnh vực năng lượng thuộc S&P 500 leo dốc 3,9%, chứng kiến phiên tốt nhất kể từ tháng 11/2020. Cổ phiếu Occidental Petroleum nhảy vọt 4,5%, cổ phiếu Devon Energy tăng tới 8,4%. Các lĩnh vực tài chính và nguyên vật liệu đều tăng hơn 2%.
Gregory Faranello - người đứng đầu bộ phận giao dịch cổ phiếu Mỹ tại AmeriVet Securities nhận xét: “Báo cáo việc làm được công bố hôm nay cho thấy rõ ràng rằng nền kinh tế Mỹ đã sẵn sàng mở cửa trở lại với quy mô rộng hơn”.
Tuy nhiên, sự gia tăng lãi suất trong thời gian gần đây đã làm dấy lên lo ngại rằng những công ty công nghệ, vốn đã dẫn đầu đà tăng của thị trường trong năm 2020, có thể chịu sức ép khi chi phí vay tăng. Cổ phiếu Tesla mất hơn 3% trong phiên thứ Sáu, qua đó nâng tổng mức lao dốc trong tuần qua lên 11%.Peloton và Zoom Video giảm 12% và 9% trong tuần.
Bất chấp đà phục hồi trong ngày thứ Sáu, chỉ số Nasdaq Composite đã giảm hơn 2% trong tuần này, và chỉ số này cũng chuyển sang ghi nhận mức lỗ trong năm nay. Trong khi đó, tính chung trong tuần, S&P 500 nhích 0,8%, chấm dứt chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp. Chỉ số Dow Jones cũng tăng 1,8% khi giới đầu tư kỳ vọng vào đà phục hồi kinh tế./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần