Chứng khoán Mỹ: Hứng khởi với dữ liệu kinh tế, Nasdaq Composite lập kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ khởi sắc, trong đó chỉ số Nasdaq Composite nhảy vọt 1,5% lập kỷ lục khi chốt phiên với 10.902,80 điểm.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 3/8, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ.
Chốt phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 236,08 điểm, tương đương 0,9%, và đóng cửa ở 26.664,40 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,5% lên tới 10.902,80 điểm, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Trong khi đó, S&P 500 nhích 0,7% và kết phiên ở 3.294,61 điểm - mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 21/2. Hiện chỉ số S&P 500 chỉ còn cách đỉnh lịch sử chưa đầy 3%.
Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 3/8.
Nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn dẫn dắt đà đi lên của các chỉ số chính trên sàn Phố Wall.
Cổ phiếu Microsoft nhảy vọt 5,6% sau thông báo tiếp tục đàm phán mua mảng kinh doanh tại Mỹ của TikTok. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng rút lại kế hoạch cấm ứng dụng video ngắn này.
Trong khi đó, Apple cũng tăng 2,5% nhờ kết quả kinh doanh quý II ấn tượng và thông báo chia tách cổ phiếu với tỷ lệ 4:1. Vốn hóa Apple hiện chỉ cần thêm 140 tỷ USD nữa để đạt 2.000 tỷ USD. Còn cổ phiếu của hãng Netflix cũng leo dốc 2%.
Ông James Ragan - Giám đốc nghiên cứu quản lý tài sản của D.A cho biết: “Kết quả báo cáo thu nhập khả quan đã hỗ trợ tích cực cho đà phục hồi mạnh của chỉ số S&P 500. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên thị trường có thể giữ tâm lý thận trọng trong những phiên sắp tới do lo ngại về đợt bùng phát thứ hai của dịch Covid-19 tại nhiều nước”.
Bên cạnh đó, dữ liệu kinh tế tích cực vừa công bố giúp các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc trong phiên đầu tuần mới.
Theo dữ liệu vừa công bố, hoạt động sản xuất của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 1 năm rưỡi vào tháng 7 khi các đơn đặt hàng tăng, bất chấp sự số ca nhiễm Covid mới gia tăng nhanh.
Mùa công bố kết quả kinh doanh cũng có nhiều thông tin tích cực. Theo dữ liệu do FactSet tổng hợp tính đến ngày 31/7, đã có 84% số doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 công bố lợi nhuận vượt kỳ vọng của giới phân tích. Nếu kết quả tích cực tiếp tục duy trì, tỷ lệ này sẽ là mức cao nhất kể từ khi FactSet bắt đầu theo dõi số liệu vào năm 2008.
Nhà đầu tư cũng đang dõi theo diễn biến các cuộc đàm phán tại Quốc hội Mỹ về gói kích thích kinh tế mới 1.000 tỷ USD. Hồi tháng 3, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD, trong đó có điều khoản tăng cường hỗ trợ mỗi người thất nghiệp thêm 600 USD/tuần. Gói trợ cấp thất nghiệp này đã hết hạn vào ngày 31/7.
Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa từng kỳ vọng có thể thống nhất được một chương trình hỗ trợ mới trước khi gói cũ hết hạn nhưng đến nay vẫn chưa phương án thay thế nào được thông qua.
Nhà Trắng muốn giảm hỗ trợ xuống còn 200 USD/tuần và lập luận rằng chi quá nhiều cho người thất nghiệp sẽ làm triệt tiêu động lực lao động. Đảng Dân chủ thì muốn giữ nguyên mức 600 USD/tuần.
Ngoài ra, một thông tin khác cũng khiến giới đầu tư hứng khởi trong phiên giao dịch là các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kêu gọi có thêm gói cứu trợ nền kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần