Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh khi Mỹ xem xét giới hạn khoản đầu tư vào Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các chỉ số chính Phố Wall giảm mạnh trong phiên 27/9 trước luồng thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét hạn chế tiềm năng đối với các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc.

Chứng khoán Mỹ đi xuống trong ngày 27/9, chứng kiến tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp sau khi xuất hiện thông tin cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc áp giới hạn lên khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, động thái như “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Các quan chức Nhà Trắng đang xem xét các phương cách để kìm hãm khoản đầu tư tài chính của Mỹ vào Trung Quốc, bao gồm chặn toàn bộ khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận.
 Chứng khoán Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp.
Mặc dù nguồn tin này cảnh báo rằng cuộc trao đổi vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng động thái này có thể gây chấn động trên thị trường tài chính và liên quan đến hàng tỷ USD tiền đầu tư gắn liền với các chỉ số chính trên sàn Phố Wall.
Bloomberg cũng cho biết, một phương án khả dĩ mà chính quyền Trump đang cân nhắc giới hạn đầu tư vào Trung Quốc là hủy niêm yết những công ty Trung Quốc khỏi các sàn chứng khoán Mỹ và giới hạn khoản đầu tư của Mỹ vào thị trường Trung Quốc thông qua quỹ  hưu trí Chính phủ.
Nguồn tin thân cận nói với CNBC rằng các nỗ lực hạn chế đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc sẽ được thực hiện với mục đích là bảo vệ nhà đầu tư khỏi tình trạng rủi ro quá mức vì thiếu vắng sự giám sát về quy định. Tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.
Chốt phiên giao dịch ngày 27/9, Dow Jones giảm 70,87 điểm xuống 26.820,25 điểm, sau khi tăng đến 130 điểm trong phiên trước đó. S&P 500 cũng xóa toàn bộ đà tăng trong phiên sáng và quay đầu hạ 0,5% xuống 2.961,79 điểm. Nasdaq Composite mất 1,1% xuống 7.939,63 điểm.
S&P 500, Dow Jones và Nasdaq Composite đều giảm trong tuần qua, giảm lần lượt 1%, 0,4% và 2,1%, Cả 3 chỉ số này đều ghi nhận lao dốc 2 tuần liền.
Cổ phiếu Alibaba giảm mạnh vì thông tin mới nhất về Mỹ - Trung, lao dốc 5,1% và ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2019. Các cổ phiếu Trung Quốc khác như Baidu và JD.com cũng trượt dốc. Các cổ phiếu này đều giao dịch trên sàn Nasdaq.
Dù vậy, vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc sắp bắt đầu lại từ ngày 10-11/10 tại Washington, D.C., dựa trên nguồn tin thân cận với CNBC. Tin tức về cuộc họp đã lên lịch trước đó góp phần trấn an Phố Wall rằng cuộc thương chiến giữa hai cường quốc kinh tế đã dịu bớt trong những tuần gần đây.
Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch, các nhà đầu tư cũng đang thận trọng chờ đợi các thông tin liên quan đến dữ liệu kinh tế của Mỹ và ảnh hưởng của bản luận tội đối với Tổng thống Trump.
Cổ phiếu của công ty sản xuất chip Micron sụt hơn 11% trong ngày 27/9, sau khi công bố kết quả hoạt động không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, qua đó kéo các cổ phiếu khác trong lĩnh vực thiết bị bán dẫn lao dốc theo. Đây cũng là ngày giao dịch tồi tệ nhất của cổ phiếu Micron kể từ tháng 6/2015.
Công ty công nghệ Boise cũng cho biết doanh số bán hàng cho Huawei đã giảm đáng kể so với mức dự báo trước khi Mỹ thêm “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen. Quyết định của Nhà Trắng đã cản trở công ty này làm ăn với các công ty Mỹ.
“Nếu nhóm cổ phiếu bán dẫn giảm, thì có thể dẫn tới đà giảm mạnh hơn”, Bruce Bittles, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Baird, cho hay.
“Và hiện cũng có những bất ổn về chính trị. Vấn đề là những vấn đề này có ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng hay không”, ông Bittles, nói thêm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần