Chứng khoán Mỹ lao dốc trước tin tức ảm đạm về thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Dow Jones sụt hơn 100 điểm sau khi một báo cáo cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 có thể không được ký kết trong năm nay.

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ vào ngày 20/11, đánh mất các mức cao kỷ lục sau khi Reuters cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc không thể đạt được vào cuối năm 2019.
Thị trường Phố Wall chịu áp lực lao dốc trong phiên này khi tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung có khả năng đổ bể sau khi Quốc hội Mỹ thông qua một sắc luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông làm Bắc Kinh nổi giận.
 Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong phiên 20/11.
Thượng viện Mỹ hôm 19/11 thông qua một dự luật lên án cuộc đàn áp và cam kết hỗ trợ cho người biểu tình Hồng Kông. Sự việc này khiến Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp vào những vấn đề nội bộ của nước này.
Chốt phiên ngày 20/11, chỉ số Dow Jones mất 112,93 điểm (tương đương 0,4%) xuống 27.821,09 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,4% xuống 3,108.46 điểm và chỉ số Nasdaq Composite sụt 0,5% còn 8.526,73 điểm.
Cổ phiếu Apple giảm 1.2% cùng với cổ phiếu Caterpillar. Chứng chỉ quỹ VanEck Vector Semiconductor ETF lùi 1%. Cổ phiếu Broadcom mất 1.9%, còn cổ phiếu Analog Devices và Qualcomm đều giảm hơn 2%.
Reuters đưa tin, dẫn nguồn từ các chuyên gia thương mại và những người gần gũi với Chính quyền Tổng thống Donald Trump, việc hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có thể bị đẩy tới năm 2020 khi Trung Quốc tìm kiếm việc giảm bớt thuế quan nhiều hơn.
Báo cáo này được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal cho biết các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra có thể gặp bế tắc.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump hôm 19/11 cảnh báo sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh không thực hiện thỏa thuận thương mại. “Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, tôi sẽ tăng thuế cao hơn nữa” – ông Trump nói trong một cuộc họp nội các.
Các chỉ số chứng khoán chính đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong phiên ngày 19/11. Chứng khoán Mỹ đã leo dốc kể từ khi ông Trump thông báo vào ngày 11/10/2019 rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại một phần và thỏa thuận này sẽ được ký kết vào tháng này. Trong tháng qua, Dow Jones và S&P 500 đều tăng hơn 4%, còn Nasdaq Composite nhảy vọt hơn 5%.
Giới đầu tư cổ phiếu cũng quan tâm đến quá trình luận tội ở Washington khi sự không chắc chắn liên quan đến vấn đề này có thể cản trở vị thế đàm phán của ông Trump đối với Trung Quốc.
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng tiếp nhận tin từ biên bản cuộc họp tháng 10 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Biên bản họp cho thấy các quan chức FED không thấy cần phải giảm lãi suất thêm nữa. Trước đó, FED đã quyết định hạ lãi suất thêm 25 điểm cơ bản xuống mức 1.5%-1.75% hồi cuối tháng trước./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần