Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục, Nhật Bản đạt mức cao nhất 1 năm

Nguyễn Thu (Theo CNBC, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phố Wall lập kỷ lục, chứng khoán châu Á đi lên trong phiên giao dịch ngày 17/12 nhờ tâm lý lạc quan sau khi Bắc Kinh và Washington đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Thị trường cổ phiếu châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên này mặc dù hiện Mỹ và Trung Quốc chưa chốt bản chi tiết về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 17/12, chỉ số Thượng Hải nhích nhẹ trong khi chỉ số Thâm Quyến tăng 0,24% và chỉ số tổng hợp Thâm Quyến nhích 0,18%.
Tại sàn Hồng Kông (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng leo dốc 0,61%.
Chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc trong ngày 17/12.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,1%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,5%, đạt mức cao nhất trong hơn 1 năm. Tại thị trường Australia, chỉ số ASX 200 cũng tăng nhẹ trong phiên này.
Theo thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa hai cường quốc kinh tế thế giới, Bắc Kinh sẽ tăng gấp đôi xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc. Đổi lại, Mỹ cũng sẽ giảm một số thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc theo thỏa thuận giai đoạn 1.
Mathan Somasundaram - chiến lược gia đầu tư tại công ty môi giới chứng khoán Blue Ocean Equality ở Sydney, nhận định: “Giới đầu tư kỳ vọng rằng Mỹ sẽ không bao giờ áp dụng mức thuế mới này. Tuy nhiên, thị trường vẫn giữ tâm lý thận trọng, các nhà giao dịch cần có dữ liệu tốt hơn đối với tăng trưởng”.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 15/12 cho biết rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc đạt được hôm 13/12 chắc chắn sẽ được ký kết.
Theo ông Lighthizer, Trung Quốc sẽ tăng gần gấp đôi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trong 2 năm tới theo như thỏa thuận mới mà hai bên dự định sẽ ký kết vào tháng 1 năm sau.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng lênh mức 97,141 điểm sau khi giảm còn 97.0 điểm trong phiên trước đó.
Tỷ giá đồng yen tăng so với USD leo lên mức 109,5 yen đổi 1 USD sau khi giảm mạnh xuống dưới 108,8 yen trong tuần trước.
Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 4 liên tiếp và lập kỷ lục mới trong phiên 16/12, khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc dọn đường cho đà leo dốc của Phố Wall để khép lại một năm thành công.
Chốt phiên giao dịch ngày 16/12, chỉ số Dow Jones tăng 100,51 điểm (tương đương 0,4%) lên 28.235,89 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0,7% lên 3.191,45 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích 0,9% lên 8.814,23 điểm.
Nhóm cổ phiếu công nghệ leo dốc 0,9% lên mức cao kỷ lục, dẫn đầu là đà tăng 3,4% của cổ phiếu Micron Technology và đà tăng mạnh tới 4,1% của cổ phiếu Western Digital. Cổ phiếu Goldman Sachs đã giúp Dow Jones leo lên mức cao mọi thời đại, tăng 1,4%.
Tâm lý nhà đầu tư cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc. Sản lượng công nghiệp tại nước này tăng vọt 6,2% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn kỳ vọng. Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc cũng tăng 8% trong tháng 11.
Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong phiên 16/12.
Mỹ và Trung Quốc hôm 13/12 thông báo sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Là một phần của thỏa thuận, Mỹ sẽ giảm một số thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc sẽ gia tăng mua hàng nông sản Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết thỏa thuận sẽ được ký kết trong tháng 1/2020.
Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh trong tuần trước với dự đoán về một thỏa thuận. Thông tin về thỏa thuận thương mại được đưa ra sau khi chứng khoán leo dốc lên mức cao kỷ lục từ giữa tháng 10 cho đến tháng 11/2019. Đó cũng là rào cản thị trường mới nhất mà ít nhất đã được tạm thời giải quyết.
Trong tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại cho đến năm 2020. Tại Anh, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử, tạo động lực cho kế hoạch đua nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Tuy nhiên, các nhà giao dịch cổ phiếu vẫn thận trọng khi các chi tiết về các vấn đề chính của thỏa thuận thương mại, như việc mua hàng nông sản và thâm hụt thương mại của Mỹ, vẫn chưa rõ ràng. Dẫu vậy, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đảm bảo rằng thỏa thuận gần như “đã hoàn tất”.
Đà tăng điểm trong phiên này đã bị hạn chế phần nào bởi đà sụt giảm 2,8% của cổ phiếu Boeing. Cổ phiếu này đã nhuốm sắc đỏ sau khi tờ Wall Street Journal hôm 15/12 cho biết tập đoàn này sắp đưa ra quyết định về khả năng tạm ngừng hoặc cắt giảm sản xuất dòng máy bay 737 Max./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần