Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục khi Dow Jones vượt 34.000 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, Dow Jones lần đầu tiên vượt ngưỡng 34.000 điểm khi nhà đầu tư phấn khích trước loạt dữ liệu kinh tế lạc quan.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall lập mức đỉnh trong phiên giao dịch ngày 15/4, sau khi những công ty lớn báo cáo kết quả kinh doanh khởi sắc, và dữ liệu kinh tế mới cho thấy sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng và thị trường lao động.
 Chỉ số Dow Jones lần đầu vượt ngưỡng 34.000 điểm. Ảnh:AP
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones nhảy vọt 305,10 điểm, tương đương 0,9%, lên mức cao kỷ lục 34.035,99 điểm, lần đầu tiên vượt ngưỡng 34,000 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cộng 1,1% lên mức 4,170.42 điểm, cũng ghi nhận mức cao kỷ lục. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,3% lên mức 14.038,76 điểm.
Nhóm cổ phiếu công nghệ phục hồi trong phiên giao dịch ngày thứ Năm khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Nhóm cổ phiếu FAANG, gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet, cùng tăng hơn 1%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ sở về mức 1,56%. Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng kỷ lục hồi đầu năm nay đã khiến nhà đầu tư bán tháo nhóm cổ phiếu theo định hướng tăng trưởng.
Về dữ liệu kinh tế, Bộ Thương mại Mỹ ngày 15/4 cho biết, doanh số bán lẻ đã tăng tới 9,8% trong tháng 3 nhờ gói kích thích tài khóa mới thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của người dân tăng mạnh. Số liệu này cao hơn nhiều mức dự báo chỉ tăng 6,1% từ Dow Jones.
Theo một báo cáo của Bộ Lao động, Mỹ ghi nhận 576.000 người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần (tính đến ngày 10/4), thấp hơn so với dự báo 710.000 đơn của Dow Jones, và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 trở lại đây.
"Mặc dù 34.000 chỉ là một con số khác, nhưng đây là một kỳ tích lớn. Tốc độ và sự vững vàng của đợt hồi phục kinh tế Mỹ là một hiện tượng mà tôi chưa từng thấy trước đây, việc giá cổ phiếu chạm mức kỷ lục cũng là hợp lý" - Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường tại LPL Financial, nhận định.
Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 đã leo dốc 11%, trong đó năng lượng và tài chính là hai lĩnh vực dẫn đầu. Thị trường Phố Wall đã phục hồi mạnh và liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục mới, giữa lúc hoạt động kinh tế tái khởi động và hàng nghìn tỷ USD kích thích tài khóa được tung ra.
Trả lời phỏng vấn kênh CNBC hôm 15/4, Larry Fink - Giám đốc điều hành BlackRock, nhận xét: “Tôi cực kỳ lạc quan về thị trường. Tôi tin rằng với các gói kích thích tiền tệ và chính sách nới lỏng tài khóa, thị trường Phố Wall sẽ tiếp tục khởi sắc”.
Trong ngày 15/4, Citigroup công bố kết quả kinh doanh quý I cao hơn dự báo nhờ doanh thu mảng ngân hàng đầu tư và hoàn nhập chi phí dự phòng. Tuy nhiên, cổ phiếu của ngân hàng này quay đầu giảm khi đóng cửa phiên giao dịch.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra với Bank of America. Với kết quả lợi nhuận khả quan hơn dự báo, giá cổ phiếu của Bank of America tăng ở đầu phiên, song chốt phiên giảm 2,9%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần