Chứng khoán Mỹ: Nhà đầu tư bán tháo do nghi ngờ về kết quả thử nghiệm vaccine chống Covid-19

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ đứt mạch tăng khi nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu do các nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ về kết quả thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 của Moderna.

Sau phiên giao dịch khởi sắc, các chỉ số chính quay đầu đi xuống trong ngày 19/5 khi các nhà khoa học bày tỏ nghi ngờ về tiềm năng của vaccine phòng dịch Covid-19 mà hãng Moderna nghiên cứu.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/5, chỉ số Dow Jones sụt 390,51 điểm (tương đương 1,6%) xuống 24.206,86 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 1,1% còn 2.922,91 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,5% xuống 9.185,10 điểm.
Chứng khoán Mỹ quay đầu đi xuống trong phiên 19/5.
Các chỉ số chứng khoán chính chịu sức ép trong giờ giao dịch cuối cùng của phiên sau khi một báo cáo của STAT News làm gia tăng quan ngại về kết quả thử nghiệm đối với loại vacccine phòng Covid-19 mà hãng dược phẩm Moderna nghiên cứu.
Trước đó, hôm 18/5, công ty Moderna gửi ra thông cáo báo chí cho biết giai đoạn 1 của cuộc thử nghiệm cho kết quả "tích cực". Thử nghiệm được thực hiện bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) với sự tham gia của 45 tình nguyện viên.
Theo bài viết của STAT News ngày 19/5, một số chuyên gia cho rằng dựa vào những thông tin mà Moderna công bố, không thể đưa ra được kết luận về tính hiệu quả của vaccine. Thông cáo của Moderna chủ yếu là lời nói và rất ít số liệu, trong khi đó các nhà khóa học lại cần số liệu hơn là câu chữ.
Sau khi bài viết nghi ngờ của STAT News được đăng tải, cổ phiếu Moderna kết phiên 19/5 sụt 10,4%.
Trong phiên giao dịch này, cổ phiếu ngân hàng đồng loạt đi xuống. Wells Fargo sụt 5,8%, Bank of America và Citigroup cũng hạ 2,7%. JPMorgan giảm gần 2%. Các cổ phiếu ngân hàng này đều leo dốc mạnh trong phiên 18/5 khi thị trường kỳ vọng nền kinh tế có thể sớm mở cửa nhờ triển vọng vaccine chống Covid-19.
Frank Cappelleri - giám đốc điều hành tại Instinet, cho biết: “Cổ phiếu ngân hàng chịu tác động lớn trong phiên giao dịch do nhà đầu tư bán tháo trước nghi ngờ về kết quả thử nghiệm vaccine của Moderna”.
Cổ phiếu hãng bán lẻ đồ nội thất - gia dụng Home Depot sụt 3% và dẫn đầu đà đi xuống của Dow Jones sau khi công bố lợi nhuận quý I/2020 giảm 10,7%.
Cổ phiếu Walmart cũng giảm 2,1% sau khi hãng công bố chi phí tăng lên. Các cổ phiếu bán lẻ khác như Kohl's, Macy's và Nordstrom đều đóng cửa trong sắc đỏ.
Các nhà đầu tư hướng sự chú ý đến Washington khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Phiên điều trần sẽ đưa ra cập nhật cần thiết về những phản ứng của nền kinh tế đối với đại dịch.
Bộ trưởng Mnuchin cho biết Chính phủ Mỹ "sẵn sàng chịu tổn thất" với các gói cứu trợ kinh doanh để đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cuối tuần vừa qua khi trả lời phỏng vấn đài CBS, Chủ tịch Jerome Powell khẳng định FED còn rất nhiều công cụ và sẵn sàng thực hiện thêm nhiều biện pháp để kích thích nền kinh tế.
“Bất chấp những cam kết hỗ trợ từ chính phủ, thị trường Phố Wall vẫn chịu áp lực mất điểm trong phiên giao dịch này” - ông Yousef Abbasi, giám đốc về thị trường cổ phiếu Mỹ tại INTL FCStone nhận xét. “Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phấn khích trở lại nếu nhận được thêm nhiều dữ liệu tích cực hơn và các bang bắt đầu tái khởi động hoạt động kinh tế”.