Chứng khoán Mỹ nhuộm sắc đỏ giữa lúc leo thang căng thẳng tại vùng Vịnh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phố Wall sụt điểm nhẹ trong ngày 19/7, tuy nhiên S&P 500 và Nasdaq chứng kiến tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 5/2019.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt chốt phiên 19/7 trong sắc đỏ khi căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Trung Đông. Anh cáo buộc chính quyền Iran đã bắt giữ 2 tàu chở dầu của nước này tại Eo biển Hormuz hôm 19/7. Điều này tiềm ẩn rủi ro thổi bùng căng thẳng trong khu vực vùng Vịnh chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định tàu Hải quân Mỹ bắn hạ máy bay do thám Iran.
 Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên 19/7.
Bên cạnh đó, thị trường Phố Wall cũng mất lực đẩy trong phiên giao dịch ngày 19/7, sau một bản tin nói rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) có thể chỉ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp chính sách Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ ở đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng này bị xóa sạch sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng FED chưa sẵn sàng cho một cuộc giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm
Tuy nhiên, bài báo cũng nói FED có thể cắt giảm thêm lãi suất trong tương lai, xét đến những lo ngại về sự giảm tốc kinh tế toàn cầu và những bấp bênh về thương mại.
Trong phiên ngày 18/7, chứng khoán Mỹ phục hồi khi phát biểu của Chủ tịch FED chi nhánh New York, ông John Williams, làm gia tăng những hy vọng về một đợt giảm lãi suất nhiều hơn trong cuộc họp ngày 30-31/7. Nhưng vào cuối ngày, một đại diện của FED New York nói rằng phát biểu của ông Williams không nhằm đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về các động thái chính sách sắp tới của FED.
Ông Bucky Hellwig - Phó chủ tịch cấp cao của BB&T Wealth Management, nhận xét: "Có vẻ như FED đang truyền tải thông điệp của họ. Về cơ bản, họ đang cố gắng làm rõ chính sách của mình".
Sau phát biểu của ông Williams, thị trường tương lai trong ngày 18/7 đã nâng khả năng FED hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp cuối tháng này lên 71%. Tuy nhiên, đến ngày 19/7, khả năng này giảm còn 22,5% - theo công cụ FedWatch của CME Group.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 0,25%, còn 27.154,2 điểm. S&P 500 giảm 0,62%, còn 2.976,61 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,74%, còn 8.146,49 điểm.
Tính chung trong tuần, Dow Jones giảm 0,64%, S&P 500 mất 1,23%, và Nasdaq hạ 1,19%. S&P 500 và Nasdaq Composite cũng đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 5/2019.
Cổ phiếu Microsoft đã đạt mức cao kỷ lục sau khi gã khổng lồ công nghệ công bố lợi nhuận và doanh thu quý II cao hơn dự báo của các nhà phân tích, chủ yếu nhờ doanh thu đám mây nhảy vọt 39% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cổ phiếu Microsoft chỉ tăng 0,15%.
Cổ phiếu công ty chế tạo máy bay Boeing tăng 4,5%, bất chấp hãng tuyên bố phải giảm trừ 4,9 tỷ USD trong kết quả kinh doanh quý II do việc đình bay kéo dài dòng phi cơ 737 Max.
 Cổ phiếu hãng thẻ American Express giảm 2,8% sau khi hãng cảnh báo chi phí hoạt động gia tăng trong năm nay vì đầu tư nhiề vào các chương trình điểm thưởng để thu hút người dùng.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,29 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,51 lần.
Có tổng cộng 6,25 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,59 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần