Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng hơn 1% nhờ nỗi lo chiến tranh tiền tệ tạm “lắng”

Nguyễn Thu (Theo CNBC, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ phục hồi sắc xanh sau phiên giảm kỷ lục từ đầu năm, trong khi đó cổ phiếu châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 7/8.

Chứng khoán châu Á giao dịch thận trọng
Cổ phiếu trên thị trường châu Á Thái Bình Dương đi ngang trong phiên này trong bối cảnh nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng sau động thái điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC).
PBoC cho biết lên kế hoạch giữ đồng NDT cao hơn so với mức mà một số nhà đầu tư đã lo ngại trước đó, qua đó xoa dịu căng thẳng về việc Trung Quốc sử dụng đồng NDT làm một vũ khí trong cuộc chiến thương mại.
Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 7/8.
PBoC đặt tham chiếu trung điểm chính thức cho đồng NDT ở mức 6,996 với mỗi USD, yếu hơn một chút so với những gì thị trường dự kiến. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho phép tỷ giá hối đoái tăng hoặc giảm 2% từ con số đó.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục tăng trong phiên này, với chỉ số Thượng Hải nhích 0,25%, chỉ số thành phần Thâm Quyến leo dốc 0,74% và chỉ số tổng hợp Thâm Quyến tăng 0,54%.
Tuy nhiên, tại sàn chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng giảm 0,24%.
Tại thị trường chứng khoán Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,52%2, trong đó cổ phiếu nhà sản xuất robot Fanuc trượt 1,34%. Chỉ số Topix cũng sụt 0,22%.
Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc đi ngang trong phiên này khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip SK Hynix tăng 1,81%. Tại thị trường Australia, chỉ số ASX 200 giảm nhẹ.
Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản ổn định trong phiên giao dịch.
“Sự ưa thích với tài sản rủi ro dường như đã quay trở lại” - Cha Vishnu Varathan - Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho, ​​lưu ý khách hàng hôm 7/8, đồng thời cho rằng tâm lý thị trường đã được làm dịu bởi PBOC ổn định nhân dân tệ và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giảm bớt rủi ro của một cuộc chiến thương mại
Thị trường tài chính toàn cầu trong phiên 6/8 nhận thêm cú sốc mới khi đồng NDT giảm giá quá ngưỡng 7 NDT/USD, mức thấp nhất trong 11 năm. Mốc 7 bị phá sau khi PBoC ngày 5/8 hạ tỷ giá tham chiếu đồng NDT về mức thấp nhất trong 8 tháng, động thái sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong phiên ngày 7/8, tỷ giá đồng NDT tại thị trường nước ngoài hiện ở mức 7,0654 NDT.
Phố Wall tăng hơn 1% nhờ đà leo dốc của cổ phiếu công nghệ
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 6/8 sau phiên bán tháo mạnh trước đó. Nhà đầu tư đã trở nên bình tĩnh hơn nhờ việc Trung Quốc có động thái ổn định tỷ giá đồng NDT, xoa dịu nỗi lo về nổ ra một cuộc chiến tiền tệ.
Bắc Kinh can thiệp vào tỷ giá sau khi Bộ Tài chính Mỹ chính thức xác nhận Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ. Trước đó, PboC hôm 5/8 đã hạ mạnh tỷ giá tham chiếu, khiến đồng NDT trượt giá xuống mức thấp nhất hơn một thập kỷ - một hành động được cho là nhằm trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.
Chứng khoán Mỹ phục hồi trong phiên ngày 6/8.
Đồng NDT hồi phục nhẹ trong phiên 6/8 sau khi PBoC đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày cao hơn kỳ vọng, đồng thời công bố một kế hoạch phát hành trái phiếu NDT tại thị trường Hồng Kông. Những biện pháp này giúp trấn an tâm lý của giới đầu tư cổ phiếu, được xem như một tín hiệu rằng Trung Quốc sẽ không "vũ khí hóa" tỷ giá.
Chiến lược gia Quincy Krosby thuộc Prudential Financial nhận xét: "Phía Trung Quốc đang phát đi tín hiệu rằng họ sẽ giữ cho tỷ giá NDT ổn định và mạnh. Nhưng điều này cũng cho thấy rằng mọi chuyện đều có thể thay đổi rất nhanh chóng. Thực tế này đang chi phối tâm lý của thị trường, và là một trong những lý do khiến nhà đầu tư cảm thấy khó yên tâm thực sự".
Trong ngày 5/8, chứng khoán Mỹ chứng kiến phiên giảm mạnh nhất từ đầu năm, với chỉ số S&P 500 "bay" gần 3%, Dow Jones “bốc hơi” 767 điểm% và Nasdaq Composite rớt hơn 3%. Cùng ngày, tỷ giá NDT so với USD sụt hơn 1%.
Bên cạnh đó, thị trường Phố Wall hồi phục trong phiên này sau phát biểu của Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng ông Trump sẽ gặp đoàn quan chức Trung Quốc dự kiến đến Washington đàm phán thương mại vào tháng 9. Việc một cuộc gặp như vậy được lên kế hoạch giúp xoa dịu mối lo về khả năng leo thang cao hơn của thương chiến Mỹ - Trung.
Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 - những công ty có mức độ tùy thuộc cao vào thị trường Trung Quốc và bị bán tháo mạnh nhất trong phiên trước đó - trở thành nhóm dẫn đầu sự tăng điểm của chỉ số trong phiên ngày 6/8, với mức tăng 1,61%.
Cổ phiếu Apple nhích 1,9% sau khi sụt giảm liên tục những phiên gần đây vì nỗi lo thuế quan. Nhóm cổ phiếu con chip tăng 1,28%.
Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 1,21%, đạt 26.029,52 điểm. S&P 500 tăng 1,3%, đạt 2.881,77 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,39%, đạt 7.833,27 điểm.
Với phiên hồi phục này, S&P 500 và Nasdaq chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần