Chứng khoán Mỹ: Quốc hội vẫn bất đồng về gói cứu trợ mới, Dow Jones “rơi” 200 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc các nhà lập pháp ở Quốc hội vẫn chưa thống nhất được gói kích thích kinh tế mới.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 28/7 khi nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn bị bán tháo.
Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones sụt 205,49 điểm, tương đương 0,8%, đóng cửa ở 26.379,28 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng sụt 1,3% về mức 10.402,09 điểm, còn chỉ số S&P 500 mất 0,6%, xuống còn 3.218,44 điểm.
Chỉ số Dow Jones giảm hơn 200 điểm trong phiên 28/7.
Cổ phiếu nhóm công nghệ có giá trị vốn hóa lớn đồng loạt lao dốc trong phiên này do giới đầu tư đẩy mạnh bán ra. Amazon và Netflix giảm lần lượt 1,8% và 1,4%. Alphabet  - công ty mẹ của Google, sụt 1,5%. Facebook và Apple cũng mất tương ứng 1,5% và 1,6%.
Ông Mark Tepper - CEO công ty quản lý đầu tư Strategic Wealth Partners nhận xét: "Nhóm cổ phiếu công nghệ đã hết đà tăng, các cổ phiếu này đã chống đỡ cho danh mục của nhà đầu tư và hiện tại không còn lực đẩy để leo dốc tiếp”.
Ngược với đà giảm điểm của nhóm cổ phiếu công nghệ, những cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình mở cửa kinh tế đều diễn biến khởi sắc. Các hãng hàng không United Airlines và American Airlines cùng leo dốc hơn 3%, Delta Air Lines tăng 1,7%. Cổ phiếu du thuyền Carnival và Norwegian Cruise Line lần lượt cộng 4,2% và 6,3%.
Trong một diễn biến khác, Đảng Cộng hòa ở Thượng viện hôm 28/7 đã công bộ một dự luật cứu trợ mới để giúp kinh tế Mỹ chống chịu những tác động mà dịch Covid-19 gây ra. So với dự luật của đảng Dân chủ đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 5, gói này có quy mô bằng một phần ba, đồng thời loại bỏ nhiều điều khoản.
Một trong những biện pháp hỗ trợ cụ thể là phát cho mỗi người dân trưởng thành 1.200 USD, mỗi người phụ thuộc có thể được nhận 500 USD không phân biệt lứa tuổi.
Ngoài ra, dự luật còn có các điều khoản về tiếp tục trợ cấp người thất nghiệp và bảo vệ tiền lương của người lao động. Những người mất việc có thể được nhận đến 70% thu nhập trước kia, thay cho mức cố định 600 USD/tuần của gói cứu trợ cũ được thông qua hồi tháng 3 và sẽ hết hạn trong tuần này.
Đảng Dân chủ và Cộng hòa cần thống nhất về các điều khoản của dự luật để được thông qua tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, hiện các lãnh đạo chủ chốt của hai đảng vẫn chưa thu hẹp được bất đồng về các điều khoản cụ thể của dự luật và chưa chắc chắn dự luật sẽ được thông qua trong tháng 7 như Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin kỳ vọng.
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nói rằng nếu dự luật không hỗ trợ các công ty và các thực thể khác sẽ không được Thượng viện thông qua.
Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 28/7 cho biết đảng Cộng hòa "chưa thực sự sẵn sàng đàm phán nghiêm túc".
Bên cạnh đó, các chỉ số chính trên sàn Phố Wall trong phiên giao dịch còn chịu sức ép sau báo cáo tài chính gây thất vọng của McDonald’s và 3M. Cổ phiếu McDonald’s đã giảm 2,5% khi lợi nhuận quý II thấp hơn dự báo, còn doanh thu giảm 30%. 3M cũng giảm 4,8% khi cả lợi nhuận và doanh thu đều dưới dự kiến.
Nhà đầu tư hiện chờ báo cáo của nhiều công ty lớn khác trong tuần này, trong đó có Apple và Amazon.
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng sắp kết thúc phiên họp chính sách kéo dài hai ngày và sẽ có quyết định về lãi suất trong ngày 29/7. Trước đó, trong kỳ họp hồi tháng 6, FED đã giữ nguyên lãi suất ở khoảng 0-0,25% để hỗ trợ nền kinh tế thời dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần