Chứng khoán Mỹ tăng điểm khi Mỹ - Trung khởi động đàm phán thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các cổ phiếu trên thị trường Phố Wall đi lên trong ngày 7/1 khi nhà đầu tư lạc quan với những tiến triển thương mại Mỹ - Trung mới nhất.

Trong phiên giao dịch này, thị trường chứng khoán Mỹ được nới rộng đà tăng từ đà leo dốc trong phiên trước đó.
Phố Wall chứng kiến phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp nhờ đà leo dốc của hai cổ phiếu Amazon và Netflix, khi đàm phán thương mại Mỹ-Trung được nối lại giúp giảm lo ngại vốn là nguyên nhân khiến thị trường liên tục giảm sâu trong những tháng gần đây.
Trong phiên giao dịch ngày 5/1, chứng khoán Mỹ đã tăng điểm mạnh nhờ số liệu tăng trưởng việc làm khả quan và những lời trấn an từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell. Với những thông tin tích cực này, giới đầu tư cảm thấy bớt lo về “sức khỏe” của nền kinh tế lớn nhất thế giới, và kỳ vọng FED có thể tạm dừng việc nâng lãi suất, thậm chí có thể hạ lãi suất trong năm 2019.
 Phố Wall chứng kiến phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp nhờ đà leo dốc của hai cổ phiếu Amazon và Netflix.
Lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại đã gây áp lực mạnh đối với thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có chứng khoán Mỹ, sụt giảm thê thảm trong mấy tháng qua. Triển vọng tăng trưởng kinh tế u ám cũng khiến giới phân tích hạ các dự báo về tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.
Tuy nhiên, kể từ khi chạm đáy 20 tháng trong phiên 24/12, chỉ số S&P 500 đến nay đã phục hồi hơn 9%.
Sau khi đoàn quan chức Mỹ - Trung kết thúc ngày họp đầu tiên của vòng đàm phán thương mại tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này có thiện chí hợp tác với Mỹ để giải quyết mâu thuẫn.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross nhận định một cách lạc quan rằng "có một cơ hội rất tốt rằng chúng tôi sẽ đạt một giải pháp hợp lý".
Nhà quản lý Rick Meckler thuộc Cherry Lane Investments nhận xét: "Chính quyền Mỹ đang phát tín hiệu về những bước tiến trong cuộc đàm phán với Trung Quốc. Đó là điều mà thị trường xem là rất quan trọng".
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, có 9 nhóm chốt phiên trong trạng thái tăng. Trong đó, mức tăng mạnh nhất 2,36% thuộc về nhóm cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu, dẫn đầu là cổ phiếu hãng thương mại điện tử Amazon tăng 3,44%.
Đóng góp lớn thứ 2 vào chỉ số S&P trong phiên giao dịch này  là cổ phiếu công ty cho thuê phim trực tuyến Netflix với mức tăng 5,97%.
Cùng với nhiều cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng lớn khác, hai cổ phiếu trên đang trong xu thế phục hồi mạnh sau khi giảm sâu trong quý IV/2018.
Theo một số chuyên gia, phần lớn tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư trong phiên đầu tuần là sự tiếp nối của phiên tăng mạnh trong phiên trước đó.  "Những tin tức rất tích cực. Thị trường đang hành động với mức độ tự tin cao hơn và nhờ đó tự củng cố mình", - nhà quản lý danh mục Tom Martin thuộc Global Investments, nhận xét.
Nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P tăng 1,29% trong phiên này, khi giá dầu tăng mạnh nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng các đồng minh.
Nhóm cổ phiếu con chip, trong đó có nhiều công ty phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, tăng 1,95%.
Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,42%, đạt 23.531,35 điểm. S&P 500 tăng 0,7%, đạt 2.549,69 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,26%, đạt 6.823,47 điểm.
Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2018 ở Phố Wall đang tới gần. Nhà đầu tư dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết giảm xuống trong quý cuối cùng năm 2018 và đang theo dõi những tín hiệu tiếp theo của sự giảm tốc.
Giới phân tích nhận định rằng mức lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các công ty trong S&P 500 đạt mức tăng 15% trong quý vừa qua, so với mức dự báo tăng 20% đưa đưa ra cách đây 3 tháng. Dự báo tăng trưởng lợi nhuận của năm 2019 hiện giảm còn khoảng 7% từ mức 10% trước đó.