Chứng khoán Mỹ: Tăng trưởng GDP giảm kỷ lục, Dow Jones mất hơn 200 điểm

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều, trong đó Dow Jones giảm hơn 200 điểm khi đón nhận số liệu tăng trưởng GDP tiêu cực.

Trong phiên giao dịch ngày 30/7, chỉ số S&P 500 và Dow Jones cùng ghi nhận sắc đỏ sau thông tin tăng trưởng GDP trong quý II của Mỹ giảm mạnh nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, cổ phiếu công nghệ khởi sắc giúp chỉ số Nasdaq Composite tăng điểm.
 Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong ngày 30/7.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones sụt 225,92 điểm, tức 0,8%, kết phiên ở 26.313,65 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng sụt 0,4%, kết phiên ở 3.246,22 điểm. Trong khi đó, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite vượt trội khi tăng 0,4% lên mức 10.587,81 điểm.
Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố sáng 30/7 cho thấy GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lao dốc 32,9% trong quí II - mức sụt giảm nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức dự báo tới 34,7% của các nhà kinh tế của Dow Jones đưa ra trước đó.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tuần trước cũng vừa được công bố ở mức 1,434 triệu, tương đương với dự báo của nhà phân tích. Đây là tuần thứ 19 liên tiếp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ vượt ngưỡng 1 triệu. Số người đã nhận trợ cấp thất nghiệp trong ít nhất hai tuần gần đây tăng từ mức 16 triệu vào cuối tuần trước lên thành 17 triệu.
Ông David Bahnsen - Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản The Bahnsen Group nhận xét: "Thị trường chứng khoán luôn hướng đến triển vọng tương lai, trong khi phần lớn số liệu kinh tế đều đánh giá trong quá khứ. Các nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị đón nhận giai đoạn sóng gió với nhiều số liệu phía trước, song không nên ngạc nhiên khi thị trường đánh giá triển vọng lạc quan hơn hiện tại".
Trong phiên giao dịch này, số liệu GDP và thất nghiệp kém quả quan đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 0,54%, cho thấy nhà đầu tư chuyển hướng lựa chọn các tài sản an toàn (lợi suất giảm tức là giá trái phiếu tăng). 
Lợi suất giảm cũng gây áp lực lên giá cổ phiếu nhóm ngân hàng, các đại gia JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Bank of America đều giảm ít nhất 1,5%, Citigroup hạ 3,1%.
Tom Hainlin - chiến lược gia đầu tư toàn cầu của Ascent Private Capital Management, nhận định: “Dữ liệu về tăng trưởng GDP, việc làm cùng phản ứng của thị trường có thể gia tăng kỳ vọng rằng Quốc hội Mỹ sớm thông qua gói kích thích kinh tế mới vừa được Thượng viện đề xuất”.
Giới đầu tư trên sàn Phố Wall hiện lo lắng khi chương trình hỗ trợ thất nghiệp bổ sung sẽ hết hạn vào ngày 31/7, trong khi Đảng Dân chủ và Cộng hòa không đạt được mấy tiến bộ về gói cứu trợ tiếp theo cho người mất việc vì Covid-19.
Khoản hỗ trợ thất nghiệp 600 USD/tuần được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 3 sẽ hết hạn trong tuần cuối tháng 7./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần