Tâm lý phấn khích áp đảo, chứng khoán Mỹ có tuần bứt phá mạnh nhất kể từ đầu tháng 4

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số trên sàn Phố Wall ghi nhận tuần tăng mạnh trong bối cảnh lạc quan về một loại vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng và Mỹ tái mở cửa nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch trái chiều trong phiên giao dịch ngày 22/5. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, chỉ số Dow Jones chứng khiến tuần giao dịch thăng hoa khi giới đầu tư lạc quan về triển vọng vaccine chống bệnh Covid-19 và các bang tái khởi động hoạt động kinh tế.
Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones sụt 8,96 điểm (tương đương gần 0,1%) xuống 24.465,16 điểm. Trong khi, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 2.955,45 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích 0,4% lên 9.324,59 điểm.
Chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần giao dịch khởi sắc nhờ tâm lý lạc quan trên thị trường khi nhiều bang bắt đầu tái khởi động hoạt động kinh tế.
Tính chung tuần qua, Dow Jones tăng 3,3% và đánh dấu tuần đi lên mạnh nhất kể từ ngày 9/4. S&P 500 và Nasdaq cũng leo dốc hơn 3% trong tuần qua. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 vượt trội khi nhảy vọt hơn 7%.
Phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán thăng hoa với tin tức tích cực về triển vọng vaccine ngừa dịch Covid-19 do hãng dược phẩm Moderna nghiên cứu và thử nghiệm. Dow Jones tăng hơn 900 điểm vào ngày 18/5.
Hôm 22/5, Reuters dẫn lời các nhà khoa học hàng đầu cho biết Mỹ đang nỗ lực thực hiện một kế hoạch bao gồm 100.000 người tình nguyện thử nghiệm các loại vaccine tiềm năng. Hãng Moderna cho biết tất cả 45 người tham gia thử nghiệm loại vaccine mới đã phát triển kháng thể chống Covid-19.
"Tuần này bắt đầu với đà tăng mạnh, đưa chúng ta vào một quỹ đạo tốt", Matt Stucky - Giám đốc đầu tư tại Northwestern Mutual nhận xét.
Đến ngày 22/5, Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) trả lời hãng tin NPR nói rằng số liệu về loại vaccine của Moderna có vẻ "nhiều triển vọng". Cổ phiếu Moderna tăng hơn 2% sau bình luận này.
Sau đó, Tiến sĩ Fauci trả lời hãng tin CNBC cho biết ông cảm thấy "phấn khích" về việc nền kinh tế Mỹ đang mở cửa trở lại.
"Chúng ta không nên đóng cửa trong thời gian dài đến mức gây ra những thiệt hại không thể cứu vãn được. Có thể có rất nhiều hệ quả không mong muốn, bao gồm cả về sức khỏe", ông Fauci nói. "Vì vậy nên các hướng dẫn đã được ban hành để các thành phố và tiểu bang bắt đầu mở cửa trở lại".
Cổ phiếu ngành bán lẻ diễn biến tích cực nhất tuần qua nhờ hy vọng tái khởi động hoạt động kinh tế. TJX nhảy tăng vọt 13,2% trong khi GAP tăng 8%. Cổ phiếu các ngân hàng Citigroup, JPMorgan Chase và Wells Fargo đều tăng hơn 3% trong tuần qua.
"Tương lai vẫn còn những điều không chắc chắn, chúng tôi không thể tự tin nói rằng làn sóng thứ hai của Covid-19 không thể xảy ra. Nhưng tin tốt là nền kinh tế đang mở cửa trở lại và làn sóng thứ hai của Covid-19 chưa xuất hiện", Tom Lee - người sáng lập và đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Fundstrat Glabal Advisors, cho biết.
S&P 500 chốt lại tuần giao dịch ở mức cao hơn 35% so với đáy hồi tháng 3. Tuy vậy, sự tích cực của thị trường cũng bị kìm hãm bớt trong những phiên cuối, khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.
Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật với nội dung siết chặt kiểm soát với các doanh nghiệp nước ngoài - đặc biệt là Trung Quốc hoạt động tại Mỹ. Nếu không tuân thủ các quy định kế toán, kiểm toán nghiêm ngặt, DN Trung Quốc sẽ không được phép niêm yết tại Mỹ.
Ed Mills, nhà phân tích chính sách của Washington tại Raymond James, cho biết trong những tuần tới, dự luật trên sẽ sớm được xúc tiến trình lên Hạ viện thông qua trước khi được nhà lãnh đạo Mỹ ký ban hành thành luật.
Tổng thống Donald Trump và các quan chức khác trong chính quyền Mỹ cho rằng Trung Quốc đã không thể xử lý được đại dịch Covid-19 trong những tuần đầu tiên, khiến cho dịch bệnh lan rộng ra toàn thế giới, làm hơn 320.000 người chết và tạo nên một cuộc khủng hoảng trong nền kinh tế toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần