Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh, sắp có tuần tăng mạnh nhất 7 tháng

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall khởi sắc nhờ kỳ vọng sẽ sớm có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và Quốc hội.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones leo dốc 542,52 điểm, tương đương 1,95%, lên mức 28.390,18. Trong phiên giao dịch ngày 5/11, chỉ số này có thời điểm tăng hơn 600 điểm. Chỉ số S&P 500 nhích 1,95% đạt ngưỡng 3.150,45 điểm và Nasdaq Composite cộng 2,6% lên mức 11.890,93 điểm.
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên ngày 5/11. 
Phiên ngày thứ Năm ghi nhận lần đầu tiên kể từ năm 1982, cả Dow Jones và S&P 500 cùng đạt mức tăng trên 1% trong 4 phiên liên tiếp.
Tính từ đầu tuần đến nay, Dow Jones đã leo dốc 7,1%, S&P 500 và Nasdaq cũng tăng lần lượt 7,4% và 9%. Các chỉ số chính của chứng khoán sắp đạt tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng 4/2020.
Cổ phiếu Facebook và Amazon đều tăng 2%. Các đại gia công nghệ khác như Netflix, Apple và Microsoft cũng đóng cửa tăng trên 3% trong phiên 5/11. Tính từ đầu tuần đến nay Facebook đã nhảy vọt 12%, Amazon và Apple tăng lần lượt 9,4% và 9,3%, Microsoft thêm 10,3%.
Trong phiên giao dịch này, nhà đầu tư hào hứng với cổ phiếu công nghệ nhờ kỳ vọng vào kịch bản đảng Dân chủ không nắm toàn quyền kiểm soát chính phủ, điều này đồng nghĩa với việc thuế sẽ không tăng, hạn chế giám sát chống độc quyền và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ không leo thang.
Cuộc đua vào Nhà Trắng tại hai bang “chiến trường” Pennsylvania và Georgia vẫn đang diễn ra rất căng thẳng.
Trong cuộc bầu cử Quốc hội, đảng Dân chủ vẫn đang duy trì đa số ở Hạ viện, song khó có thể chiếm được ưu thế tại Thượng viện. Có vẻ như kịch bản "làn sóng xanh" - tức là Đảng Dân chủ kiểm soát cả Nhà Trắng lẫn lưỡng viện Quốc hội sẽ khó trở thành hiện thực.
Chuyên gia chiến lược đầu tư cấp cao tại Wells Fargo Asset Management, ông Brian Jacobsen, nhận xét: "Giới đầu tư không lo ngại với kịch bản chính phủ chia rẽ, vì với kịch bản này, tân Tổng thống Mỹ sẽ không có thể thay đổi nhiều về mặt chính sách”.
NBC News hôm thứ Tư dự đoán cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng ở bang Wisconsin (10 phiếu đại cử tri) và Michigan (16 phiếu). Đây là hai bang mà Tổng thống Donald Trump từng chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.
Theo ước tính của NBC News, ông Biden cần thêm 17 phiếu đại cử tri nữa là thắng cử. Theo Fox News, ứng viên đảng Dân chủ này chỉ cần 6 phiếu nữa. Hiện Tổng thống Trump mới có khoảng 214 phiếu đại cử tri, còn thiếu 56 phiếu nữa.
Bà Lindsey Bell - giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Ally Invest cho biết: "Dường như chúng ta sẽ có một quốc hội chia rẽ. Theo số liệu lịch sử, thị trường Phố Wall vốn ưa thích quốc hội chia rẽ. Kịch bản này đã được phản ánh vào giá khi nhóm cổ phiếu y tế, dịch vụ viễn thông và công nghệ dẫn dắt đà tăng của thị trường những phiên gần đây".
Tuy nhiên, một số chiến lược gia lưu ý rằng một cuộc bầu cử kịch tính không cần phải thảo luận trong thời điểm hiện tại, có thể khiến cổ phiếu giảm mạnh trong ngắn hạn.
“Thị trường đang kỳ vọng một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình” - Don Calcagni, Giám đốc đầu tư của Mercer Advisors, cho hay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần