Chứng khoán Mỹ trái chiều trước cuộc điều trần của Chủ tịch FED

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall dao động nhẹ trong phiên 9/7 khi nhà đầu tư chờ đợi thêm gợi ý về động thái chính sách tiền tệ tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên này Phố Wall cân nhắc giữa ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại đang diễn ra cùng với kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất vào cuối tháng.
Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên 9/7.
Chỉ số S&P 500 tăng điểm trong phiên ngày 9/7 khi sự đi lên của nhóm cổ phiếu công nghệ bù lại mối lo về lợi nhuận trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ chuẩn bị bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II.
Đà đi lên của cổ phiếu Amazon.com, Facebook và Apple đã tạo lực đẩy lớn nhất cho cả S&P 500 và Nasdaq. Cổ phiếu Netflix cũng đi lên, chốt phiên với mức tăng 1%, sau khi công ty dịch vụ truyền video trực tuyến này được dự báo sẽ hưởng lợi về lượng người xem nhờ phần 3 của chương trình nguyên gốc "Stranger Things".
Các cổ phiếu công nghệ đã giúp chỉ số Nasdaq Composite chốt phiên tăng điểm sau khi công ty Cisco Systems thông báo mua tập đoàn truyền thông Acacia Communications với một thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD.
Các chỉ số biến động chậm lại do thị trường đang chờ những phát biểu vào tuần này của Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc điều trần kéo dài 2 ngày trước Quốc hội, bắt đầu từ ngày 10/7. FED cũng sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 6 trong ngày 10/7.
Trong các phiên giao dịch gần đây, các chỉ số chính của Phố Wall đã trượt khỏi mức cao kỷ lục ghi nhận trong tháng 5. Nguyên nhân là do dữ liệu việc làm tháng 6 của Mỹ tốt hơn nhiều so với dự báo, khiến giới đầu tư giảm bớt kỳ vọng vào việc FED cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp vào cuối tháng. Thay vào đó, thị trường đang tăng đặt cược vào khả năng FED chỉ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm.
Ông Bucky Hellwig - Phó chủ tịch BB&T Wealth Management, nhận xét. "Có thể sẽ có một vài điều rõ ràng hơn trong 2 ngày tới, dựa trên những gì Chủ tịch Powell nói trong cuộc điều trần sắp tới".
Chiến tranh thương mại và những tác động đến các công ty Mỹ sẽ là vấn đề trọng tâm hàng đầu khi các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý II vào tuần tới.
Công ty đầu tư RBC Capital Markets ngày 9/7 đã giảm triển vọng cổ phiếu tập đoàn công nghiệp 3M, với lý do là sức ép từ chiến tranh thương mại. Động thái này khiến cổ phiếu 3M giảm 2,1%, kéo nhóm công nghiệp thuộc S&P 500 hạ 0,2%.
Dữ liệu từ Refinitive cho thấy các nhà phân tích hiện dự báo lợi nhuận của các công ty thuộc S&P 500 trong quý 2 giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong một dấu hiệu khác về ảnh hưởng của căng thẳng thương mại, tập đoàn BASF của Đức dự báo lợi nhuận cả năm giảm 30% khiến cổ phiếu ngành hóa chất mất điểm đẩy chỉ số Dow Jones lao dốc phiên thứ 3 liên tiếp.
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã nối lại nhưng chưa có tiến bộ cụ thể nào. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết đàm phán giữa Mỹ với Liên minh châu Âu (EU) về một thỏa thuận thương mại đang có tiến triển, song không cho biết cụ thể hơn.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 0,08%, còn 26.783,49 điểm. S&P 500 tăng 0,12%, đạt 2.979,63 điểm. Nasdaq tăng 0,54%, đạt 8.141,73 điểm.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,02 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,1 lần.