Chứng khoán Mỹ vẫn tăng mạnh dù cơ hội có thêm gói kích thích mới dường như mờ nhạt

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ leo dốc mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai khi nhóm cổ phiếu công nghệ có thành quả vượt trội.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall nhuộm sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 12/10, với chỉ số Nasdaq đạt mức tăng mạnh nhất 1 tháng khi nhà đầu tư chờ đợi thông tin từ các cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế ở Washington.
Chốt phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số Dow Jones leo dốc 250,62 điểm, tương đương 0,9%, lên mức 28.837,52 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1,6% đạt 3.534,22 điểm, còn Nasdaq Composite tăng 2,6% lên 11,876.26 điểm. Đây là phiên có thành quả tốt nhất của Nasdaq Composite kể từ ngày 9/9.
Chứng khoán Mỹ vẫn tăng mạnh trong phiên 12/10 dù cơ hội có thêm gói kích thích mới trước cuộc bầu cử dường như mờ nhạt. 
Cổ phiếu Apple nhảy vọt 6,4%, ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 31/7/2020, khi nhà đầu tư hướng tới sự kiện quan trọng của công ty. Trong ngày 13/10, Apple dự kiến sẽ ra mắt chiếc iPhone 5G đầu tiên của mình. Lịch sử cho thấy cổ phiếu Apple thường có thành quả vượt trội so với thị trường sau mỗi kỳ ra mắt iPhone.
Cổ phiếu Facebook và Amazon lần lượt cộng 4,3% và 4,8%. Cổ phiếu Alphabet tăng 3,6% và cổ phiếu Microsoft nhích 2,6%.
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên giao dịch này mặc dù cơ hội thông qua gói kích thích kinh tế mới trước cuộc bầu cử dường như càng mờ nhạt đi vào cuối tuần qua. Cả Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đều lên tiếng phản đối đề nghị gói cứu trợ trị giá 1.800 tỷ USD từ Nhà Trắng.
Trong bức thư ngày 11/10, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump thiếu sót về chiến lược kiểm soát đại dịch Covid-19: "Thông tin chỉ xoay quanh gói kích thích có giá trị khổng lồ. Nhưng bản chất của vấn đề là đây: Liệu chúng ta có thể cho phép virus hoành hành và phớt lờ mọi bằng chứng khoa học như Nhà Trắng đề xuất hay không? Hay chúng ta sẽ chấp nhận một kế hoạch có tính chiến lược và khoa học như trong dự luật HEROES Act đã được Hạ viện đã thông qua?"
Trong thư gửi tới Quốc hội hôm 11/10, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows kêu gọi một cuộc bỏ phiếu riêng rẽ nhằm thông qua Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) và xóa nợ cho doanh nghiệp nhỏ trong khi chờ đàm phán về gói cứu trợ toàn diện.
Tuy nhiên, tâm lý giới đầu tư trên sàn Phố Wall vẫn lạc quan sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/10 kêu gọi Quốc hội thông qua gói hỗ trợ Covid-19 rút gọn trong bối cảnh đàm phán về gói kích thích lớn hơn đang trong tình trạng bế tắc.
Trong tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ cũng ghi nhận tuần giao dịch khởi sắc. Chỉ số Dow Jones chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 8, còn S&P 500 và Nasdaq Composite cũng có tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng 7.
“Giới đầu tư trên thị trường cổ phiếu trong tuần trước vừa thận trọng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, song tâm lý cũng được cải thiện hơn nhờ kỳ vọng có thêm gói kích thích tài khóa bổ sung” - Julian Emanuel, chiến lược gia cổ phiếu của BTIG nhận xét.
Các nhà đầu tư đang chuẩn bị đón mùa kết quả kinh doanh quý III. Một số ngân hàng và hãng hàng không lớn dự kiến sẽ công bố doanh thu và lợi nhuận trong tuần này, trong đó có JPMorgan Chase và Delta Air Lines.
Theo CNBC, nhiều nhà đầu tư cho rằng kết quả kinh doanh trong quý này sẽ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước nhưng sẽ khả quan hơn so với kỳ vọng của giới phân tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần