Phố Wall xác lập kỷ lục mới, Dow Jones vọt hơn 150 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số trên sàn Phố Wall tăng điểm mạnh trong phiên 25/11 nhờ thị trường lạc quan về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong ngày 25/11 khi đà leo dốc của thị trường lên các mức cao kỷ lục quay trở lại, nhờ gia tăng kỳ vọng rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/11, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite chạm mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại khi lần lượt nhích 0,8% lên 3.133,64 điểm và tăng 1,3% lên 8.632,49 điểm. Cả 2 chỉ số này cũng ghi nhận mức cao kỷ lục trong phiên. Chỉ số Dow Jones cũng đóng cửa tại mức cao kỷ lục, tăng vọt 190,85 điểm (tương đương 0,5%) lên 28.066,47 điểm.
 Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên 25/11.
Lĩnh vực công nghệ ghi nhận thành quả tốt nhất thuộc S&P 500, nhảy vọt 1,4%. Cổ phiếu Nvidia dẫn đầu đà tăng của lĩnh vực này khi leo dốc 4,9%. Đà tăng mạnh 2,1% của cổ phiếu Intel dẫn đầu đà tăng của Dow Jones. Chỉ số Nasdaq Composite được thúc đẩy nhờ đà tăng 1,8% của cổ phiếu Apple, còn cổ phiếu Amazon nhích 1,6%.
Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall lập các mức kỷ lục trong phiên này sau khi đà leo dốc của thị trường tạm chững lại trong tuần trước với S&P 500 đứt mạch 6 tuần tăng liền. Dow Jones có tuần sụt giảm đầu tiên trong 5 tuần, và Nasdaq Composite chấm dứt chuỗi 7 tuần leo dốc liên tiếp.
Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã có một năm thành công. S&P 500 leo dốc 25% trong năm 2019, và đang hướng đến năm tăng mạnh nhất kể từ năm 2013. Nasdaq Composite leo dốc 30,1% từ đầu năm đến nay, tốc độ cho năm có thành quả tốt nhất trong 6 năm. Dow Jones nhảy vọt 20,3% từ đầu năm đến nay, dự kiến sẽ chứng kiến năm tăng mạnh nhất của chỉ số này kể từ năm 2017.
Niềm tin của giới đầu tư được thúc đẩy nhờ thông tin lạc quan đối với thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 23/11 nói rằng thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc có thể xảy ra trước cuối năm nay. Tuy nhiên, ông O’Brien cũng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không bỏ qua các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông.
Tờ Global Times cũng cho biết 2 nước đang tiến “gần” đến một thỏa thuận.
Tom Essaye - người sáng lập tờ The Sevens Report, cho biết: “Thị trường vẫn mong đợi một thỏa thuận giai đoạn một (quan trọng nhất) giúp loại bỏ mối đe dọa của việc leo thang xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”
Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa song phương từ đầu năm 2018, làm chao đảo các thị trường tài chính và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý kinh doanh và tiêu dùng.
Tuy nhiên, sự lạc quan gần đây xung quanh vấn đề thương mại đã hỗ trợ chứng khoán Mỹ leo lên mức cao kỷ lục. Dow Jones và S&P 500 lần lượt tăng 4,1% và 3.7% trong tháng qua, Nasdaq Composite cũng vọt 4,7% trong thời gian đó.