Chứng khoán ngày 26/1: Áp lực bán gia tăng mạnh, VN-Index giảm gần 30 điểm

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên giao dịch hôm nay (26/1), thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến đợt bán mạnh cổ phiếu, đẩy chỉ số VN-Index giảm gần 30 điểm.

VN-Index lao dốc do cổ phiếu bị bán trong giá thấp.
Phiên giao dịch hôm qua, các nhóm cổ phiếu đều phân hóa mạnh. Trong đó, nhóm VN30 có một số mã tăng tốt hỗ trợ thị trường, chủ yếu tập trong nhóm bán lẻ như MWG, MSN, PNJ, VRE tăng từ trên 2% đến 4%. Tuy nhiên, nhóm này có đến 17 mã giảm, trong đó một số mã bị bán ròng như HPG, VNM và VGC, khiến cho thị trường rung lắc mạnh.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay (26/1), ngay từ đầu phiên áp lực bán gia tăng mạnh trên thị trường ở tất cả các nhóm cổ phiếu, khiến sắc đỏ bao phủ phần lớn bảng điện tử. Chỉ số VN-Index rơi từ mức 1.160 điểm xuống mức xuống 1.146 điểm. Ở mức điểm này lực cầu bắt đáy nhẹ, chỉ số này bật lên sát tham chiếu. Ở vùng điểm 1.160 VN-Index đã giằng co hơn 1 giờ giao dịch và hạ thấp độ cao vào cuối phiên. Nhóm cổ phiếu VN30 có lúc chỉ có ROS và NVL còn xanh điểm, những mã lớn trên HOSE đều giao dịch dưới tham chiếu.
Giảm sâu nhất là các cổ phiếu ngân hàng như BID, VPB, CTG, HDB, EIB, STB, MBB, TCB, VCB từ 3,2 - 6,3% khi chốt phiên. Các mã giảm trên 4% còn có SSI, POW, TCH.

Đóng cửa phiên sáng, sàn HOSE với 54 mã tăng và 417 mã giảm, VN-Index giảm 38,35 điểm tương đương mất 3,29%, xuống 1.127,7 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 598,37 triệu đơn vị, giá trị hơn 12.341 tỷ đồng, tăng 40% về khối lượng và tăng 35% về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 12 triệu đơn vị, giá trị gần 365 tỷ đồng.

Bước vào phiên chiều, lực cung giá thấp tiếp tục gia tăng mạnh trên thị trường, đẩy chỉ số VN-Index rơi sâu xuống dưới mốc 1.130 điểm. Trong đó, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn mất giá sâu như BID, CTG, EIB, HDB, POW, SSI, STB, SBT, TCH, VPB giảm từ trên 4% đến trên 6%. Nhóm giảm từ gần 2 đến sưới 4% có HPG, VHM, VCB, VNM, VIC, KDH, PLX, NVL, SAB, VRE…

Nhóm VN30 phiên chiều có 3 mã tăng, trong đó ROS lên sắc tím, NVL tăng 1,3% và MBB đảo chiều thành công tăng 1,6%. Còm MWG chỉ về được tham chiếu.

Sau khi rơi về mức 1.121 điểm, lực cầu bắt đáy trên HOSE đã giúp VN-Index thu hẹp đà giảm, nhưng cũng chỉ tăng lên trên mức điểm 1.130 điểm.

Chốt phiên giao dịch buổi chiều, trên HOSE có 78 mã tăng, nhưng có tới 395 mã giảm, chỉ số VN-Index giảm 29,93 điểm, tương đương mất 2,57%, xuống 1.136,12 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 782,27 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt gần 16.274,2 tỷ đồng. Tăng hơn 3% về khối lượng và giá trị so với phiên giao dịch hôm qua.

Theo nhận định của chuyên gia, khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức cao trên đường trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền đi vào thị trường chung vẫn duy trì ổn định. Phiên hôm nay giảm điểm, phần lớn là do nhà đầu tư F0 lo ngại thị trường giảm sâu hơn nên đã đẩy mạnh bán ra ở mức giá thấp. Đây cũng nằm trong dự báo của thị trường, mặc dù bán mạnh nhưng so với mức tăng liên tục hơn 10 phiên trước đợt điều chỉnh này, thì nhà đầu tư vẫn có lời. Việc dòng tiền thanh khoản vẫn tăng trong phiên hôm nay, chứng tỏ sự bán ra của nhóm nhà đầu tư này để chốt lời là cơ hội bắt đáy cho nhóm nhà đầu tư khác.

Các nhóm cổ phiếu giao dịch vào cuối phiên chiều nay cơ bản bớt cung giá thấp. Điều này cho thấy nhà đầu tư đã quay lại bắt đáy một số nhóm cổ phiếu. Dự báo của chuyên gia, chỉ số có nhiều khả năng sẽ đi lên, trở lại vùng 1.200 điểm trong thời gian tới. Khuyến nghị nên canh mua khi cổ phiếu giảm thấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần