Chứng khoán Nhật Bản chạm đỉnh 20 năm sau bầu cử Hạ viện tại Nhật Bản

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Nikkei 225 tăng hơn 200 điểm, tương đương hơn 1% trong phiên giao dịch sáng ngày 23/10 sau chiến thắng vang dội của Thủ Thủ tướng Shinzo Abe, qua đó đảm bảo tiếp tục duy trì các chính sách kinh tế mà chính phủ của ông đang thực hiện.

Chứng khoán châu Á khởi đầu phiên giao dịch đầu tuần với đà tăng nhẹ, khi đồng yen Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng sau chiến thắng đầy thuyết phục của Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày Chủ nhật (22/10).
Chiến thắng của ông Abe được đông đảo nhà đầu tư Nhật Bản hoan nghênh. Ảnh: Reuters
Cử tri Nhật Bản ngày 22/10 đã tiến hành bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử nhằm chọn ra người lãnh đạo đất nước trong vòng 4 năm tới. Theo truyền thông Nhật Bản, liên minh cầm quyền của đương kim Thủ tướng Shinzo Abe đã giành chiến thắng vang dội, qua đó đảm bảo tiếp tục duy trì các chính sách kinh tế mà chính phủ của ông đang thực hiện.
Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe đã giành được 312 ghế tại Hạ viện Nhật Bản, cho phép nắm giữ thế siêu đa số, điều kiện then chốt để thông qua các chính sách kinh tế quan trọng như việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.
Các chuyên gia nhận định, thắng lợi của Thủ tướng Abe cũng đồng nghĩa với sự tăng trưởng và sự ổn định của nền kinh tế Nhật Bản.
Giới đầu tư tin tưởng rằng chính phủ mới sẽ sớm bật đèn xanh cho chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản.
Trong phiên giao dịch sáng 23/10, đồng USD vọt tăng 0,45%, lên 114.05 yen, mức cao nhất kể từ ngày 11/7.
Chiến thắng của ông Abe được đông đảo nhà đầu tư Nhật Bản hoan nghênh.  Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 nhảy vọt 224.26 điểm, tương đương 1,05% vào đầu phiên giao dịch. Trong đó cổ phiếu của các công ty xuất khẩu hưởng lợi nhờ đồng JPY suy yếu. Cụ thể, Nissan cộng 1,44%, Mitsubishi Motor tăng 2,34% và Sony tiến 1,13%. Trong khi đó,chỉ số Topix cũng tăng 0,84%.
Trước đó, Nikkei 225 đã tăng điểm trong 14 phiên liên tiếp nhờ vào kỳ vọng liên minh cầm quyền của ông Abe sẽ giành chiến thắng tại cuộc bầu cử.
Trên thị trường Australia, chỉ số ASX 200 tăng nhẹ 0,13%.
Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 0,09%. Chỉ số Hang Seng của Đài Loan mất 0,76% và Shanghai Composite của Trung Quốc lùi 0,07%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần