Chứng khoán Nhật Bản hồi phục mạnh sau phiên "đỏ lửa", Dow Jones tăng nhẹ

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Nhật Bản trở lại mạnh mẽ trong ngày 26/3 sau phiên lao dốc hơn 3% khi nỗi lo về nền kinh tế toàn cầu đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Chứng khoán châu Á phục hồi sau phiên lao dốc
Trong phiên giao dịch ngày 26/3, các cổ phiếu châu Á bớt rung lắc sau khi lao dốc mạnh trong phiên trước đó do mức lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2017, làm gia tăng nỗi lo về sự suy thoái kinh tế của Mỹ.
 Chứng khoán Nhật Bản hồi phục mạnh trong phiên 26/3.
Lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu lại dấy lên trong ngày 22/3 và kéo dài đến phiên giao dịch đầu tuần này sau khi đường cong lợi suất trái phiếu bị đảo ngược lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng vượt qua lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào ngày 22/3, do đó dẫn đến sự đảo ngược đường cong lợi suất. Nhà đầu tư xem đây là một tín hiệu cho thấy một cuộc suy thoái có thể sớm diễn ra.
Tại thị trường chứng khoán châu Á, chỉ số MSCI cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản đã ổn định trong giao dịch sớm sau hai phiên trượt dốc liên tiếp.
Tại thị trường chứng khoán Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 hồi phục 1,1 % sau khi lao dốc tới 3% trong phiên ngày 25/3.
Trong phiên 26/3, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm giảm xuống còn 2,405%, sau khi giảm 5 điểm cơ bản trong ngày 25/3.
Mức lợi suất trái phiếu Mỹ đã sụt hơn 20 điểm cơ bản kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo hồi tuần trước sẽ không tăng lãi suất trong năm nay và tuyên bố chấm dứt việc giảm bảng cân đối kế toán, với lý do có dấu hiệu suy thoái kinh tế.
Các nhà nghiên cứu của FED tại San Francisco đã nói rằng sự khác biệt trong hai kỳ hạn đó là hữu ích nhất để dự báo suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, ông Mitchhi Nakamura - giám đốc cấp cao về kế hoạch đầu tư tại Mitsui Life, nhận định: “Tôi nghĩ rằng thị trường cổ phiếu đã phản ứng thái quá với sự đảo ngược đường cong lợi suất và tôi kỳ vọng sẽ có một số điều chỉnh để thị trường trái phiếu phục hồi”.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt khác.
Tỷ giá đồng euro tăng nhẹ lên mức 1 euro đổi được 1,1316 USD.
So với yen Nhật, đồng USD đi ngang ở mức 110,04 yen, sau khi chạm mức thấp 2 tuần xuống còn 109,70 yen trong phiên trước đó.

Dow Jones tăng nhẹ sau báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller
Dow Jones tăng nhẹ trong phiên 25/3, sau khi thông tin cho biết Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller không tìm thấy đủ bằng chứng kết luận có sự thông đồng giữa Nga và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, đà tăng trên thị trường đã bị kìm hãm khi lo ngại về nền kinh tế toàn cầu tiếp tục kéo dài.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/3, chỉ số Dow Jones tăng 14,51 điểm lên 25.516.83 điểm khi cổ phiếu Boeing có thành quả vượt trội. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 hạ 0,1% xuống 2.798.36 điểm, dẫn đầu là đà sụt giảm của các lĩnh vực tài chính và công nghệ. Chỉ số này cũng rớt mốc 2,800 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 12/3. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,1% xuống 7.637.54 điểm.
 Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên 25/3.
Dữ liệu kinh tế ảm đạm công bố hôm 22/3 ở châu Âu, cùng với việc hạ dự báo triển vọng kinh tế từ FED đã góp phần làm tăng những lo ngại về đà suy thoái kinh tế toàn cầu.
“Nền kinh tế châu Âu và Trung Quốc tiếp tục suy yếu gây ra sự khó chịu rằng các vấn đề ở nước ngoài có thể ảnh hưởng đến thị trường Mỹ. Có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ không mạnh bằng năm ngoái như có sự sụt giảm trong chi tiêu vốn vào quý III và quý IV/2018”, Bruce Bittles, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Baird, nhận định.
Các chỉ số chính liên tục giằng co dữ dội trong ngày 25/3 khi nhà đầu tư cũng tiếp nhận những nhận định từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ William Barr. Hôm 24/3, ông Barr cho biết cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, không tìm thấy đủ bằng chứng kết luận cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump có sự thông đồng với Nga.
Cuộc điều tra của ông Mueller đã là một nỗi lo kéo dài đối với các nhà đầu tư khi cuộc điều tra này có thể cản trở những nỗ lực của ông Trump trong việc cắt giảm thuế suất và nới lỏng quy định cho các doanh nghiệp.
Thông tin trên đã loại bỏ mối lo cho thị trường Phố Wall và có thể giúp Chính quyền ông Trump tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn cho thị trường, chẳng hạn như một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoặc thậm chí là làm việc với Đảng Dân chủ về kế hoạch cơ sở hạ tầng.
Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ đạt được một thỏa thuận vào khoảng tháng 4 tới. Tâm lý thị trường xung quanh các cuộc đàm phán đã được cải thiện trong năm nay, qua đó giúp thúc đẩy chứng khoán leo cao.
Trước đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders hôm 23/3 cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã đến Bắc Kinh để tiếp tục đàm phán vào ngày 28/3.
Cổ phiếu Boeing vọt 2,3% sau khi công ty cho biết các phi công từ các hãng hàng không của Mỹ đang thử nghiệm bản cập nhật phần mềm cho máy bay 737 Max, dòng máy bay bán chạy nhất của hãng.
Trong khi đó, cổ phiếu Apple giảm 1,2% khi gã khổng lồ công nghệ tổ chức một sự kiện công bố các dịch vụ như ứng dụng thông tin mới, nền tảng video trực tuyến, thẻ tín dụng riêng và một gói trò chơi video.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần