Chứng khoán Phố Wall giảm điểm do FED không giảm lãi suất

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 3 chỉ số chính trên sàn chứng khoán Mỹ đều đi xuống trong phiên 1/5 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo giữ nguyên lãi suất.

Chứng khoán Mỹ thất vọng với quyết định của FED
Thị trường chứng khoán Mỹ phủ kín sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 1/5 khi những phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell khiến giới đầu tư không còn kỳ vọng vào một động thái giảm lãi suất trong năm nay. Trong đó, chỉ số S&P 500 kết thúc chuỗi ba phiên lập kỷ lục trước đó.
Trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài 2 ngày, FED cho biết giữ nguyên lãi suất như kỳ vọng trước đó của thị trường, đồng thời đánh giá thận trọng về lạm phát.
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/5. 
Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Powell nói rằng sự suy giảm lạm phát của Mỹ năm nay có vẻ như do các yếu tố có tính chất tạm thời.
Đánh giá này của ông Powell đã “dội gáo nước lạnh” đối với những nhà đầu tư có kỳ vọng rằng FED sẽ chặn đứng sự suy giảm lạm phát hoặc suy thoái kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất.
Trong lúc ông Powell phát biểu, giới giao dịch các hợp đồng lãi suất tương lai ngắn hạn của Mỹ bắt đầu cắt giảm đặt cược vào FED hạ lãi suất trong năm nay.
Chiến lược gia Michael Antonelli thuộc Robert W. Baird nhận định: "Việc ông ấy về thực chất nói rằng chúng tôi không tiến gần hơn đến việc giảm lãi suất so với trước đây khiến thị trường đẩy mạnh bán ra".
Các chỉ số đã tăng điểm trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch và S&P 500 đã có lúc thiết lập một mức đỉnh mới trong phiên, nhờ mức tăng mạnh của cổ phiếu Apple. Sau khi thị trường chốt phiên ngày 30/4, tập đoàn công nghệ khổng lổ Mỹ công bố kết quả kinh doanh vượt dự báo của thị trường chứng khoán Mỹ, bất chấp doanh thu từ điện thoại iPhone suy giảm.
Ngoài ra, Apple cũng công bố kế hoạch chi 75 tỷ USD để mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức bằng tiền mặt thêm 5%. Cổ phiếu Apple chốt phiên ngày 1/5 với mức tăng 4,9%.
Chốt phiên giao dịch, Dow Jones hạ 0,61%, còn 26.430,14 điểm. S&P 500 sụt 0,75%, còn 2.932,73 điểm. Nasdaq giảm 0,57%, còn 8.049,64 điểm.
Chứng khoán châu Á thận trọng
Thị trường châu Á diễn biến ổn định trong phiên 2/5 khi 2 trung tâm giao dịch lớn trong khu vực, gồm Nhật Bản và Trung Quốc - vẫn đang đóng cửa nghỉ lễ.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,1%. Cổ phiếu tại thị trường Australia cũng hạ 0,7%. Trong khi đó, cổ phiếu của thị trường chứng khoán New Zealand tăng 0,4% và chỉ số KOSPI của Hàn Quốc nhích 0,1%. Còn chỉ số chứng khoán tương lai E-Mini của S&P 500 không thay đổi.
Thị trường chứng khoán châu Á ít biến động trong phiên 2/5.
Sàn giao dịch tại Nhật Bản sẽ tiếp tục hoạt động vào ngày 7/5 tới và thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại từ ngày 6/5.
Thị trường chứng khoán toàn cầu đã leo dốc mạnh mẽ kể từ đầu năm chủ yếu dựa trên kỳ vọng về các chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương cùng những tiến triển tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc đã hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư.
Tuy nhiên, các nhà phân tích hiện đang thận trọng rằng đà phục hồi của thị trường cổ phiếu liệu có tiếp tục được duy trì.
“Đến tháng 5, việc tìm kiếm chất xúc tác tiếp theo trở thành một điều kiện cần thiết rõ ràng để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi truyền thống: đã đến lúc phải bán và rút khỏi thị trường?", nhà phân tích kinh tế Claudio Irigoyen tại Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch nhận định.
Nhà phân tích Irigoyen cho biết: “Chúng tôi vẫn lạc quan cho rằng  đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường mới nổi và châu Âu. Ngoài ra, thị trường sẽ tránh được kịch bản tồi tệ nhất liên quan đến Brexit và nhiều khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tiến tới chấm dứt cuộc chiến thương mại trong quý II”.
Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp trong quý I/2019 để tìm dấu hiệu về “sức khỏe” của các công ty Mỹ.
Thu nhập của công ty thuộc chỉ số S&P 500 hiện được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 0,5% trong quý II, theo dữ liệu của Refinitiv - một kết quả hoàn toàn tốt hơn so với đầu tháng 4 khi thu nhập dự kiến ​​sẽ giảm 2%.
Trên thị trường tiền tệ, đồng bạc xanh tăng mạnh sau quyết định không thay đổi mức lãi suất của FED.
Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện giữ ở mức 97,631 điểm. So với yen Nhật, tỷ giá đồng USD tăng lên mức 1 USD đổi được  111,49 yen sau khi giảm liên tục từ mức cao nhất trong 4 tháng tới 112,39 yen thiết lập trong tuần trước./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần