Chứng khoán qua đỉnh lịch sử

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhedothi - Thị trường chứng khoán phiên đầu tháng 4 đã có một bức tranh đầy lạc quan, rực rỡ khi chỉ số VN-Index bay cao phá đỉnh mới, lên 1.216,1 điểm. Tâm lý phấn chấn, hồ hởi bao trùm thị trường. Khối ngoại quay lại mua ròng sau nhiều phiên miệt mài bán ra.

Khối ngoại mua ròng trở lại sau thời gian miệt mài bán ra

Kết thúc phiên giao dịch 1/4, VN-Index tăng 24,66 điểm (2,07%) lên 1.216,1 điểm. Toàn sàn có 334 mã tăng, 106 mã giảm và 47 mã đứng giá. HNX-Index tăng 5,73 điểm (2%) lên 292,4 điểm. Toàn sàn có 47 mã tăng, 71 mã giảm và 59 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,3 điểm (0,37%) lên 81,71 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức rất cao với tổng khối lượng đạt 936 triệu cổ phiếu, trị giá 21.366 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 1.730 tỷ đồng. Việc HOSE tiếp tục nghẽn lệnh khiến giao dịch trong phiên chiều không quá sôi động, dù vẫn tăng mạnh về mặt điểm số.
 Nhà đầu tư giao dịch trực tuyến tại một công ty chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Trần Quỳnh
Nhóm Bluechips có sự bứt phá mạnh với hàng loạt mã tăng điểm như: BVH, FPT, GAS, HPG, VIC, MSN, VNM, HVN, PLX, PNJ, VRE, MWG… Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng cũng có ngày giao dịch bùng nổ với nhiều mã tăng mạnh như: ACB, BID, CTG, MBB, VCB, VPB, HDB, TCB… giúp sắc xanh thị trường được củng cố.

Sự sôi động của thị trường cũng kéo theo dòng tiền hướng tới nhóm chứng khoán. Hàng loạt cổ phiếu như BVS, CTS, HCM, MBS, SHS, VCI… tăng mạnh, thậm chí nhiều mã tăng trần. Trong nhóm chứng khoán, VND đã tạm dừng giao dịch để chuyển sàn HNX và điều này khiến không ít nhà đầu tư cảm thấy nuối tiếc.

Đà tăng của thị trường cũng hướng tới các nhóm ngành khác như: Bất động sản, xây dựng, dầu khí, thép, hàng không… giúp thị trường trở nên khá sôi động. Đáng chú ý, sau thời gian miệt mài bán ra, khối ngoài đã mua ròng trở lại với hơn 45 tỷ đồng trên HoSE. Lực mua tập trung vào các Bluechips như: VIC, HPG, STB, MSN, NVL…

Dòng tiền rẻ - cơ hội cho thị trường

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng đánh giá thị trường chứng khoán năm nay sẽ tốt hơn nhờ nhiều yếu tố tích cực. Năng lực xử lý dịch Covid-19 cao hơn giúp hồi phục nền kinh tế là yếu tố rất quan trọng tác động đến thị trường chứng khoán toàn cầu.

Đối với thị trường trong nước, Chính phủ tiếp tục quan tâm tới hỗ trợ tăng trưởng, duy trì các chính sách hỗ trợ DN. Bên cạnh đó, đầu tư vốn, đầu tư công khá thuận lợi và có dư địa về dòng tiền đối với thị trường. Kết quả kinh doanh của DN năm 2020 tương đối khả quan, cho thấy sức chống chịu tốt trước khủng hoảng và có tiềm năng phát triển cũng như sức bật tốt sau đại dịch.

Theo ông Bằng, các vấn đề vĩ mô nhìn chung đang vững chắc, không có nhiều biến động, các giải pháp kích thích kinh tế chưa đến mức mạnh để xảy ra lạm phát.

Theo các chuyên gia phân tích, thị trường chứng khoán thời gian tới với sự tham gia của một số lượng lớn nhà đầu tư cá nhân sẽ dao động tương đối bởi yếu tố tâm lý của khối nhà đầu tư này. VN-Index sẽ dao động từ 1.100-1.275 điểm.

Đại diện VPS cho rằng, VN-Index có thể điều chỉnh quanh vùng 1.170 - 1.180 điểm trong thời gian tới và chỉ số này có thể vượt qua mốc đỉnh lịch sử vào tháng 4. Tháng 4 vẫn là thời điểm thuận lợi cho giao dịch chứng khoán.

Trở ngại của thị trường dưới góc nhìn của nguyên Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng là khi nền kinh tế hồi phục, luồng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển sang hoạt động kinh doanh. “Những bất lợi từ lãi suất tăng trở lại và đảo chiều dòng vốn tỷ giá. Cụ thể, nếu thị trường chứng khoán tăng trưởng nóng gặp lãi suất điều chỉnh sẽ là rủi ro. Thứ hai, nợ toàn cầu hiện đang tăng mạnh. Những bất lợi này, tuy vậy nếu có sẽ xảy ra tại thời điểm cuối năm” - ông Bằng nói.

Tuy nhiên, ông Bằng cũng đánh giá, nhìn chung tâm lý vẫn lạc quan và cơ hội của thị trường chứng khoán có xu hướng tốt nhờ dòng tiền rẻ.