Chứng khoán “rung lắc” vì Covid-19

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làn sóng Covid-19 thứ hai và những diễn biến phức tạp của dịch bệnh này trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của nhiều DN trên sàn chứng khoán và ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Trong bối cảnh này, bỏ tiền vào ngành nào, mã chứng khoán nào đang là câu chuyện được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Thị trường ngắt mạch tăng điểm vì dịch
Báo cáo chiến lược thị trường tháng 8/2020 của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ghi nhận tháng 7 là tháng điều chỉnh thứ 2 liên tiếp sau tháng 4 và tháng 5 tăng mạnh. Sau thông tin về dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, thị trường đã phản ứng tiêu cực. Mức thấp nhất VN-Index ghi nhận được trong tháng 7 cũng là mức giá đóng cửa tại 785,17 điểm của phiên giảm mạnh ngày 27/7 và chỉ số đã có những phiên hồi phục sau đó.
 Nhà đầu tư giao dịch tại một sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Theo các chuyên gia của SSI Research, trong tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2020, diễn biến của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô và triển vọng DN. Tỷ lệ thất nghiệp trên thế giới gia tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến cầu tiêu dùng và tốc độ phát triển kinh tế trong tương lai, qua đó tác động tiêu cực lên TTCK.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh của thị trường là hoàn toàn hợp lý khi mà số liệu vĩ mô không hồi phục nhanh như kỳ vọng trước đó. Bên cạnh đó, làn sóng dịch bệnh thứ hai quay trở lại khiến khả năng nền kinh tế hồi phục nhanh trong 6 tháng cuối năm càng khó xảy ra.
Tuy nhiên, phía Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại lạc quan hơn một chút khi cho rằng nhà đầu tư đã bắt đầu có những cơ sở để đánh giá tác động của dịch bệnh thay vì tâm lý hoảng loạn trong đợt 1.
“Lực bán ròng của khối ngoại không quá lớn như giai đoạn 1. Khối ngoại bán ròng mạnh trong giai đoạn đầu tiên và gây áp lực lên thị trường chung. Tuy nhiên, điều này sẽ khó có khả năng lặp lại do thanh khoản tiền USD được bảo đảm bởi FED. Bên cạnh đó, VND vẫn đang giao dịch ổn định và Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng điều tiết ổn định tỷ giá”- báo cáo của VDSC nhận định.
Bức tranh kém sắc
Kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm đã được các DN công bố với bức tranh kém sắc khi đa số các DN chỉ dừng ở mức duy trì ổn định hoặc tăng trưởng khiêm tốn. Điều này không gây ngạc nhiên cho thị trường.
Thông tin từ thống kê của SSI Research, lợi nhuận sau thuế thực hiện quý II/2020 của 841/1.650 công ty niêm yết (chiếm 95% tổng vốn hóa thị trường) trên cả ba sàn giảm 18,3% so với cùng kỳ. Trong đó, các công ty niêm yết trên HOSE có mức sụt giảm 14,7%, riêng nhóm VN30 giảm 7,3%. Trường hợp loại nhóm ngân hàng trên HOSE và VN30, mức sụt giảm lần lượt là 31,7% và 26,8% so với cùng kỳ trong quý II/2020.
SSI Research tin rằng, một số công ty đã có mức lợi nhuận thấp nhất rơi vào quý I hoặc quý II. Tuy nhiên, đối với nhóm ngành ngân hàng và các nhóm ngành khác, kịch bản xấu nhất khả năng rơi vào các quý tiếp theo. Riêng nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách phân tích của SSI Research (đại diện 88% vốn hóa thị trường), SSI ước tính lợi nhuận năm 2020 sẽ giảm 20,3%, đảo chiều với mức tăng trưởng 18.8% trong năm 2019. Tuy nhiên, tăng trưởng dương 25,3% sẽ quay trở lại trong năm 2021 từ cơ sở so sánh thấp 2020.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng như tâm lý nhà đầu tư, chuyên gia Phan Dũng Khánh nhìn nhận, TTCK vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
“Khả năng từ nay đến cuối năm, VN-Index sẽ còn nhiều phiên giảm sâu. Thị trường sẽ còn “giày vò” nhà đầu tư bằng cách xen lẫn nhiều phiên giảm sẽ có vài phiên xanh để nhà đầu tư nuôi hy vọng” - ông Khánh dự đoán. Vì thế, vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên, dù TTCK có thể có sóng ngắn nhưng nhà đầu tư nào không quen thì nên đứng ngoài.

"Nhà đầu tư nên canh mua các cổ phiếu bị ảnh hưởng nhẹ bởi Covid -19 và các cổ phiếu có kết quả tăng trưởng đột biến, đồng thời nên tránh nhóm VN30 và các cổ phiếu vốn hóa lớn vì các mã “đại gia” này thường bị rung lắc khá nhiều bởi dịch bệnh." - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Take Profit Phan Linh


"Trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến bức tranh vĩ mô và lợi nhuận DN niêm yết, các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao hơn thị trường chung và các cổ phiếu hưởng lợi từ điểm sáng vĩ mô sẽ là nhóm các cổ phiếu được thị trường yêu thích. SSI Research khuyến nghị cổ phiếu cho tháng 8/2020 theo 3 nhóm dưới đây, phù hợp tích lũy ở vùng giá thấp: Cổ phiếu được dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong quý III/2020, các cổ phiếu tăng trưởng tốt từ dịch bệnh, các cổ phiếu hưởng lợi từ câu chuyện đẩy mạnh giải ngân đầu tư công." - Báo cáo của SSI Research

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần