Chứng khoán sáng 1/3: Cổ phiếu ngành thép và ngân hàng tiếp tục hút dòng tiền, VN-Index tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) phiên sáng nay (1/3) đã đón nhận dòng tiền nhập cuộc, các nhóm cổ phiếu đều bật tăng. Nhóm cổ phiếu hỗ trợ tích cực cho chỉ số là thép và ngân hàng.

 Nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép thanh khoản và tăng tốt hỗ trợ tích cực cho thị trường.
Tuần qua, mặc dù chịu tác động tiêu cực từ TTCK thế giới, thị trường chứng khoán trong nước rung lắc ở khá nhiều phiên, nhưng chỉ giảm điểm nhẹ. Cụ thể, VN-Index đi ngang trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, sau đó giảm điểm khá mạnh trong phiên giao dịch giữa tuần và kết thúc hồi phục trở lại trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.
Theo các chuyên gia nhận định, TTCK tuần qua trên thế giới giảm mạnh do các cổ phiếu công nghệ giảm sâu, tác động tiêu cực. TTCK khu vực châu Á, nhất là Đông Nam Á vẫn có những tín hiệu tích cực, do thời gian qua nhà đầu tư nước ngoài hạn chế tham gia vào thị trường khu vực này, trong khi đó, nhà đầu tư trong nước vẫn tiếp tục thanh khoản tốt trên thị trường, do đó khối lượng giao dịch trên thị trường đi lên tuần thứ hai liên tiếp, đồng thời tăng mạnh so với tuần trước đó và trải đều trên tất cả các nhóm vốn hoá cho thấy lực mua vào đang gia tăng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, các chỉ số giảm điểm khá mạnh vào đầu phiên mất 1.42% điểm sau tác động tiêu cực từ TTCK Mỹ phiên tối ngày hôm trước, nhưng TTCK trong nước đã dần hồi phục ngoạn mục vào cuối phiên đến từ sự tăng điểm mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu và cuối cùng đóng cửa tăng 0.26%.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, lực cầu tiếp tục đẩy mạnh vào thị trường ngay từ đầu phiên, do đó VN-Index bật tăng mạnh lên sát mốc 1.180 điểm. Tuy nhiên, thị trường ngay sau đó đảo chiều thu hẹp biên độ tăng xuống 1.175 điểm. Nhịp đảo chiều điều chỉnh nhanh chóng đã bị ngắt nhịp khi các nhóm cổ phiếu đón dòng tiền thanh khoản tăng trở lại.

Trong đó, nhóm VN30 có lúc có 27 mã tăng, chỉ có 2 mã giảm. Trong đó có khá nhiều mã tăng từ 2% trở lên như: VRE, VPB, TPB, TCH, CTB, SSI, HDB, MBB, CTG … Nhóm cổ phiếu ngành thép tiếp tục gây ấn tượng với một số mã tăng trần và tham khoản tốt như: POM, NKG, TLH…; HSG không lên trần nhưng cũng có mức tăng cao 3%; HPG tăng trên 1%. Nhóm này đều có khớp lệnh cao trên dưới 10 triệu cổ phiếu.

Kết phiên những mã tăng tốt trong nhóm VN30 có SSI tăng 4,5%, STB tăng 3,5%, TCH tăng 2,8%, VRE tăng 2,4%, BVH tăng 2,5%, CTG tăng 2%; các mã tăng từ 1-2% là BID, FPT, GAS, HDB, KDH, MBB, PDR, POW, SBT, TCB, TPB, VHM, VJC, VPB. Trong khi đó, HPG có lúc tăng trên 1% nhưng chốt phiên thu hẹp chỉ còn tăng 0,8% nhưng khớp cao 14,4 triệu đơn vị; khớp cao nhất nhóm VN30 và cũng cao nhất sàn HOSE là STB khớp trên 27,8 triệu đơn vị, MBB đứng sau khớp 16,48 triệu đơn vị; CTG khớp gần 10 triệu đơn vị, SSI khớp trên 15 triệu đơn vị. Mã ngân hàng VIB còn tăng trần, khớp vần 1 triệu đơn vị.

Cùng với nhóm ngân hàng, cổ phiếu ngành thép sáng nay tiếp tục thăng hoa, ngoài HPG khớp cao, còn có một số như: POM, NKG, TLH kết phiên trong sắc tim, còn HSG tăng 3,6% khớp 8,94 triệu đơn vị, NKG khớp trên 6 triệu đơn vị.

Một số mã vốn hoá nhỏ và vừa tăng trần như GMC, CIG, C47, ADS, CLC, DQC, DTA, EVG …, RIC có phiên tăng trần thứ 10 kể từ ngày 8/2 trở lại đây.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có 316 mã tăng và 125 mã giảm, VN-Index tăng 10,35 điểm, tương đương tăng 0,89% lên 1.178,82 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 421,41 triệu đơn vị, giá trị 10.287 tỷ đồng, giảm 26% về khối lượng và giảm 44% về giá trị so với phiên sáng cuối tháng 2.

Nhận định của chuyên gia, theo phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã hồi phục mạnh trở lại từ vùng hỗ trợ 1.150 đi kèm với khối lượng tăng nhẹ và cho tín hiệu tích cực. Vùng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn trên chỉ số VNIndex hiện đang nằm tại 1.150 điểm. Trong trường hợp vùng hỗ trợ này không bị xâm phạm thì khả năng chỉ số VNIndex tiếp tục đi lên và hướng về cột mốc 1.200 điểm, và xa hơn là vùng 1.350 - 1.400 điểm vẫn còn. Trong trường hợp ngược lại, nếu như vùng hỗ trợ 1.150 điểm bị xuyên thủng thì nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ chứng kiến một đợt sụt giảm khá về vùng hỗ trợ 1.136 - 1.075 điểm trước khi quay trở lại xu hướng tăng.

Chuyên gia khuyến nghị: Nhà đầu tư nên có chiến lược phân bổ vốn và tín hiệu giữ cổ phiếu. Các vùng mục tiêu giá vẫn còn khá cao so với mức giá hiện tại; vì vậy, khi thị trường điều chỉnh tuần trước đó tạo ra cơ hội để mua vào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần