Chứng khoán tháng 6 có màu gì?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù sau hai phiên mở đầu tháng 6, thị trường chứng khoán (TTCK) diễn biến không mấy khả quan, tuy nhiên giới chuyên gia nhận định, tháng 6 sẽ vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường.

Diễn biến kinh tế, chính trị thế giới và trong nước đang mang đến nhiều hy vọng về một “giấc mơ màu xanh” cho nhà đầu tư Việt.
Ổn định và hồi phục
Sau phiên giảm gần 14 điểm mở đầu tháng 6, thị trường đã phục hồi với mức tăng gần 5 điểm ngay trong hôm sau. Tuy nhiên, đà phục hồi vẫn yết ớt khi một số cổ phiếu trụ cột như CTG, KDC, TCB, VJC... tiếp tục chìm trong sắc đỏ, tạo áp lực lớn lên thị trường. Đáng chú ý, thanh khoản thị trường phiên 5/5 lại sụt giảm so với phiên trước, tổng khối lượng giao dịch trên HoSE và HNX là 180 triệu cổ phiếu, trị giá 3.600 tỷ đồng.
Trong ngắn hạn, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, VN-Index dự báo sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 958 - 963 điểm sau 2 phiên đầu tháng 6 ảm đạm. Tuy vậy, sau nhịp lao dốc mạnh của thị trường trước đó thì các phiên tăng điểm của chỉ số vẫn chỉ được xem là các nhịp hồi mang tính kỹ thuật.
Về diễn biến thị trường trong tháng 6, Công ty Chứng khoán BSC cho rằng VN-Index sẽ vận động trong vùng 950 - 1.000 điểm. Xu hướng giảm điểm lập đáy trong tuần đầu tháng 6, sau đó ổn định và hồi phục dần vào cuối tháng. Trong trường hợp tích cực, VN-Index giữ trên 950 điểm và sẽ kiểm tra 1.000 điểm. Thanh khoản tăng dần vào cuối tháng với sự luân chuyển các ngành và hoạt động đón đầu kết quả kinh doanh quý II. Trường hợp tiêu cực, BSC cho rằng VN-Index có thể giảm dưới 950 điểm nếu có những thông tin bất lợi từ thế giới.
Kỳ vọng vốn ngoại
Tháng 6 là tháng có khá nhiều sự kiện quan trọng trên thị trường được các nhà đầu tư quan sát và chờ đợi. Theo đó, Dự án Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ được Quốc hội thảo luận và nếu có hướng mới cho câu chuyện gọi vốn ngoại thì có thể sẽ tạo nên tâm lý lạc quan trên thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các tổ chức đầu tư đi bền với TTCK Việt Nam như Dragon Capital, PXP, VinaCapital… đã từng kiến nghị nhiều lần việc nới tỷ lệ sở hữu vốn ngoại. Nếu điểm này sửa được, sẽ tạo tâm lý tích cực và niềm tin cho nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường.
Ngoài ra, việc MSCI xem xét công bố nâng hạng TTCK Việt Nam trong tháng 6 dù triển vọng không cao nhưng sẽ có các tác động tích cực lên thị trường về mặt tâm lý và kỳ vọng vốn ngoại. Điều này cũng mở ra viễn cảnh TTCK Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng trong 1 - 2 năm tới.
Tháng 6 cũng là tháng thị trường sẽ đưa vào vận hành một số sản phẩm mới như sản phẩm chứng quyền… mở thêm công cụ để đầu tư cũng như phòng ngừa rủi ro. Mùa công bố báo cáo tài chính bán niên tiếp tục khiến thị trường phân hóa giữa các DN có kết quả kinh doanh tích cực và hạn chế.
Về vĩ mô, theo đánh giá của Công ty chứng khoán BSC, tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn ổn định và có nhiều điểm sáng. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 9,4% so cùng kỳ, vốn đầu tư FDI đạt kỷ lục về dự án và vốn đăng ký cấp mới… Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang kéo theo những thay đổi đáng chú ý.
Trung Quốc vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 1,56 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đăng ký cấp mới. Việt Nam đang hưởng lợi khá nhiều từ xu hướng chuyển dịch cơ cấu cung ứng hàng hóa quốc tế từ Trung Quốc sang các quốc gia cận biên. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục nếu Mỹ - Trung không đạt được thỏa thuận thương mại và từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế qua mũi nhọn và lấp được khoảng trống thị trường nhờ chênh lệch thuế xuất với hàng hóa Trung Quốc.
Bên cạnh sự kỳ vọng, nhiều thành viên thị trường vẫn dè dặt lạc quan. Theo Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) Nguyễn Hồng Khanh, các yếu tố cần sự cẩn trọng là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn còn giằng co và những biến động chung của thị trường thế giới sẽ còn ảnh hưởng khó lường.
“Sự khó lường giá cả các nguồn cung nguyên, nhiên liệu quan trọng như dầu, khí đốt, than đá, cao su cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng giao dịch cổ phiếu của các nhóm ngành liên quan. Nhà đầu tư gần như rất khó dự đoán xu hướng giá của các nguyên nhiên liệu trong bối cảnh hiện tại, khi giá lên xuống liên tục theo những diễn biến chính trị thế giới” - ông Khanh đánh giá.

"Nếu có nhiều DN tiếp tục tăng trưởng kém khả quan như từng xảy ra trong quý I/2019 thì khó mong TTCK tươi sáng hơn những gì đã qua. Điểm sáng là thanh khoản thị trường đã bớt đi sự ảm đạm và vẫn có những đợt sóng nhỏ tạo hấp lực thu hút dòng tiền vào từng nhóm cổ phiếu. Đây là tiền đề cho sự tăng tốc của dòng tiền trong tháng 6." - Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam Nguyễn Hồng Khanh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần