Chứng khoán tháng 6/2018: Giấc mơ màu xanh

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp các thông tin thiếu tích cực liên quan đến việc xử lý một số cựu lãnh đạo cao cấp các DN lớn, TTCK vẫn có khá nhiều diễn biến tích cực như các chỉ số đi lên, hàng loạt cổ phiếu tăng trần... Theo các chuyên gia chứng khoán, với nhiều yếu tố hỗ trợ, chứng khoán tháng 6 sẽ tích cực hơn.

 Nhà đầu tư theo dõi chỉ số thông tin chứng khoán tại một sàn giao dịch tại Hà Nội. Ảnh: Việt Linh
Thanh khoản cải thiện, nhà đầu tư bớt dè dặt
Liên tục trong hai tháng 4 - 5/2018, TTCK Việt Nam chịu áp lực điều chỉnh giảm. Kết thúc phiên giao dịch 31/5, VN-Index dừng tại 971,25 điểm, tương ứng mức giảm 7,52% so với đầu tháng và nằm trong top 10 chỉ số giảm mạnh nhất tháng. Trước đó, trong tháng 4, VN-Index cũng “bay hơi” gần 11%.

Tuy nhiên, những phiên đầu tháng 6/2018, dù có nhiều thông tin thiếu tích cực ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư nhưng VN-Index lại có những phiên giao dịch “xanh” cùng hàng loạt cổ phiếu tăng tím sàn. Sau những ngày “đen tối”, các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, nhịp điều chỉnh đang vào hồi kết và màu xanh sẽ xuất hiện trong tháng 6.
“Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi luôn khuyến nghị có những chiến lược dừng lỗ chủ động khi thị trường đảo chiều đi xuống. Vì vậy, trong trường hợp nhà đầu tư đã mất vài chục phần trăm giá trị tài sản kể từ mức đỉnh, việc bán ra dừng lỗ hoặc để cơ cấu lại danh mục ở thời điểm hiện tại là một quyết định khó khăn, nhất là trong bối cảnh định giá của nhiều cổ phiếu chủ chốt lẫn midcap đều trở nên hấp dẫn”.

Trưởng phòng Nghiên cứu và phân tích, Công ty Chứng khoán Bản Việt Vũ Minh Đức
Có nhiều nguyên nhân khiến giới phân tích và các nhà đầu tư tin tưởng vào TTCK trong tháng 6/2018. Đó là việc sau khi điều chỉnh mạnh, thị trường sẽ trở lại trạng thái cân bằng, dòng tiền bắt đáy. Thực tế, trong 3 phiên giao dịch cuối tháng 5/2018, chỉ số VN-Index có tới 2 phiên tăng trên 20 điểm giúp tâm lý giới đầu tư bớt phần bi quan. Cụ thể, kết thúc phiên sáng, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng tốt lên 1.024,6 điểm nhờ lực đỡ đến từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS lên mức giá trần và khớp lệnh 1 triệu cổ phiếu, PLX tăng 4,6% lên 65.700 đồng/CP…

Không chỉ tăng mạnh về điểm số mà thanh khoản thị trường cũng được cải thiện đáng kể với những phiên khớp lệnh trên 4.000 tỷ đồng (tính riêng HoSE). Thanh khoản thị trường phiên sáng 5/6 tiếp tục cải thiện với tổng khối lượng giao dịch đạt 151 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 3.900 tỷ đồng.

Đầu tháng 6/2018, giao dịch khối ngoại cũng là điểm đáng chú ý khi áp lực bán ròng đã "hạ nhiệt" đáng kể trong những ngày cuối tháng 5. Ngày 1/6, khối ngoại cũng đã mua ròng hơn 30 tỷ đồng và nếu xu hướng mua ròng tiếp tục duy trì sẽ là động lực hỗ trợ cho thị trường bứt phá.
 
Kỳ vọng thị trường tích cực trở lại

Tháng 6 cũng là thời điểm các DN sắp bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm. Thông tin về kết quả kinh doanh của DN niêm yết có thể sẽ hỗ trợ cho đà tăng của TTCK, sự phân hóa có thể diễn ra và việc chọn lọc cơ hội đầu tư sẽ việc được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Càng về cuối tháng 6 nhiều khả năng thị trường tích cực trở lại.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay, thị trường tài chính - tiền tệ, ngoại hối đang ổn định, mặt bằng lãi suất cho vay (bằng VNĐ) có xu hướng giảm. Khối ngoại vẫn tiếp tục vào ròng, chưa có dấu hiệu rút vốn khỏi TTCK; tình hình sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của các DN niêm yết vẫn ổn định, do đó về dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn còn có nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi trong thời gian tới.

Về xu hướng đầu tư, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam gợi ý, dòng cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và các cổ phiếu blue-chips vẫn sẽ dẫn dắt và là xung lực chính của thị trường trong thời gian tới. “Thời điểm thị trường hồi phục vững chắc hơn khả năng đến từ giữa tháng 6/2018. Nhà đầu tư có thể xem xét những cơ hội mua tốt ở giai đoạn này, cụ thể là ở những cổ phiếu cơ bản tốt nhưng đã giảm giá về vùng định giá thấp hoặc hấp dẫn hơn. Khi thị trường hồi phục, những mã này sẽ bật rất mạnh” - ông Phương nhận định.
“Tháng 6/2018, một số thông tin có thể ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam như: Tỷ giá ổn định là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trước áp lực lạm phát và bối cảnh đồng nội tệ các nước khu vực đồng loạt mất giá so với USD; bức tranh kinh tế vĩ mô sẽ rõ ràng hơn với số liệu quý II được công bố; kết quả kinh doanh quý II dự kiến tăng trưởng trên 20% và cùng với mức giảm giá sâu trong tháng 4 và 5 mở ra cơ hội cho hoạt động đầu tư cơ bản…”.

Báo cáo vĩ mô của Công ty CP Chứng khoán BIDV