Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh trong phiên 10/12.
Theo đó, các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/12 sau khi Trung Quốc công bố số liệu thương mại thấp hơn rất nhiều so với dự báo hồi cuối tuần trước.
Cuối tuần trước, Trung Quốc công bố báo cáo xuất - nhập khẩu yếu hơn dự báo rất nhiều - một điều báo trước về sự suy giảm của nhu cầu toàn cầu và nội địa, đồng thời làm gia tăng xác suất Bắc Kinh có thể thực hiện thêm biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng.
Chỉ số tương lai chứng khoán Mỹ đã giảm 0,71% trong phiên giao dịch sớm tại thị trường châu Á ngày 10/12 sau khi lao dốc trong phiên trước đó.
Chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản sụt 1,4%, xuống mức đáy trong gần 3 tuần.
Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite hạ 8%. Chỉ số chứng khoán của Australia cũng mất 2%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016. Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số KOSPI cũng giảm 1,1%.
Chỉ số Nikkei N225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản hạ 2,3%. Soichiro Monji - chuyên gia kinh tế cao cấp tại trung tâm Daiwa SB Investments ở Tokyo cho biết, mối quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hiện tại là căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei.
Thị trường tài chính toàn cầu cũng đang chờ đợi thời gian hòa hoãn 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như bất kỳ dấu hiệu nhượng bộ nào giữa các bên. 
Các nhà đầu tư cũng lo ngại về sự bùng nổ căng thẳng thương mại mới giữa Washington và Bắc Kinh có thể dập tắt mọi cơ hội của một thỏa thuận thương mại. 
Các nhà phân tích cũng gia tăng lo ngại việc CFO Huawei Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt giữ tại TP Vancouver hôm 1/12 và đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ có thể leo thang căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đã lao dốc hơn 2% trong phiên 8/12 sau đợt bán tháo của nhà đầu tư.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,1%, xuống còn 96,397 điểm. So với yen Nhật, đồng USD hạ 0,4%, được giao dịch ở mức 1 USD đổi được 112,30 yen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần