Chứng khoán thế giới tăng điểm nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ khả quan

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt khởi sắc do nhà đầu tư phấn chấn trước dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn dự báo.

Thị trường chứng khoán thế giới hầu hết tăng điểm trong phiên 16/5 nhờ tăng trưởng lợi nhuận khả quan của nhiều công ty niêm yết tại sàn Phố Wall cùng với dữ liệu kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực đã khuyến khích nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào cổ phiếu.
Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt tăng điểm trong phiên 16/5.
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang liên quan đến chính sách thuế quan đã khiến các thị trường rung lắc trong những phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu đã tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch 16/5 nhờ thông tin tích cực rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ trì hoãn tăng thuế ô tô để tránh xung đột thương mại với các đối tác kinh tế.
Chiến lược gia thị trường Keith Lerner tại SunTrust Advisory Services ở Atlanta nhận xét: “Nhìn chung, tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường khá tiêu cực trong vài ngày qua. Tuy nhiên, những thông tin tích cực này được kỳ vọng sẽ là bước khởi đầu cho một quá trình phục hồi của thị trường cổ phiếu trong dài hạn, song ít nhất trong phiên giao dịch hôm nay”.
Tại thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số chính tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 16/5 nhờ lợi nhuận khả quan của các DN niêm yết và dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo khuyến khích nhà đầu tư mua vào. Dẫn đầu sự tăng điểm của các chỉ số trong phiên này là cổ phiếu công nghệ.
Theo đó, cổ phiếu Walmart tăng 1,4% sau khi hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đưa ra kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2019 tốt hơn kỳ vọng của giới phân tích. Cổ phiếu Cisco Systems tăng 6,7%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2016, nhờ kết quả kinh doanh quý I khả quan hơn dự báo.
Cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cùng thu hẹp mức tăng trước đó, nên khép lại ngày giao dịch với mức tăng dưới 1%. Sau phiên này, chỉ số S&P 500 chỉ còn thấp hơn 2% so với mức kỷ lục mọi thời đại thiết lập vào hôm 30/4.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết, số lượng nhà mới khởi công ở nước này trong tháng 4 cao hơn dự báo. Lãi suất giảm xuống được xem là nhân tố đã hỗ trợ cho thị trường địa ốc Mỹ thời gian gần đây.
Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua đã giảm 16.000 người, sụt nhiều hơn dự báo.
Nhà quản lý quỹ Matthew Keator thuộc Keator Group nhận định: "Nếu nhìn vào tổng thể nền kinh tế, kinh tế Mỹ đang ở trong một trạng thái tăng trưởng vững và những số liệu khả quan này càng củng cố trạng thái đó".
Nhận xét về đàm phán thương mại Mỹ - Trung, chuyên gia Keator tin rằng giai đoạn tồi tệ nhất đã đi qua. Với thuế quan đã áp, chính quyền Mỹ giờ đây có cái để rút lại", ông Keator nói thêm.
Tuy nhiên, việc Chính phủ Mỹ vừa áp các biện pháp hạn chế mới lên tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei đang gây sức ép lên cuộc đàm phán giữa hai nước.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 0,84%, đạt 25.862,68 điểm. S&P 500 tăng 0,89%, đạt 2.876,32 điểm. Nasdaq tăng 0,97%, đạt 7.898,05 điểm.
Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 đều chốt phiên trong trạng thái tăng, với mức tăng phần trăm lớn nhất thuộc về nhóm nguyên vật liệu cơ bản, tài chính và tiêu dùng không thiết yếu.
Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2019 ở Phố Wall đang dần khép lại. Trong số 457 công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo đến thời điểm này, có 75% đưa ra lợi nhuận tốt hơn dự báo, theo dữ liệu của Refinitiv. Giới phân tích giờ đây kỳ vọng lợi nhuận quý 1 tăng 1,4%, thay vì giảm 2% như đưa ra trong dự báo hồi đầu tháng 4.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng nhờ dữ liệu kinh tế mạnh mẽ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm nhích lên mức 2,398%, sau khi hạ còn 2,379% trong phiên trước đó.
Thị trường chứng khoán châu Âu cũng giao dịch khởi sắc với chỉ số STOXX 600 tăng 1,27%.
Chỉ số DAX của Đức cũng nhích 1,7%, trong đó cổ phiếu của công ty Thyssenkrupp tăng tới 9,4% sau khi Reuters cho biết công ty Kone của Phần Lan đang xem xét gói thầu về thang máy của tập đoàn Đức.
Chỉ số chứng khoán MSCI của cổ phiếu toàn cầu tăng 0,58%./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần