Chứng khoán thế giới tăng điểm nhờ lãi suất kho bạc Mỹ phục hồi

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu toàn cầu giao dịch khởi sắc phiên 19/8 nhờ các nền kinh tế lớn phát tín hiệu sẽ đưa ra các biện pháp kích thích mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thông tin tích cực rằng các nền kinh tế lớn sẽ tìm cách thúc đẩy tăng trưởng bằng các gói kích thích mới đã giúp lãi suất trái phiếu kho bạc phục hồi, làm giảm nhu cầu đối với các tài sản sản an toàn như vàng, và thúc đẩy nhà đầu tư quay trở lại với cổ phiếu.
Chứng khoán châu Á cũng tăng điểm trong phiên 19/8.
Giới đầu tư đang theo sát các phản ứng thị trường sau khi Ngân hàng  Nhân dân Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách lãi suất cuối tuần trước. Trước đó, hôm 17/8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, cơ quan này sẽ cải cách cơ chế lãi suất cho vay cơ bản (LPR) ngay trong tháng này, nhằm cắt giảm lãi suất cho vay thực tế. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực kích thích nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại với Washington.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm trong phiên ngày 19/8 phục hồi lên mức 1,526%, sau khi chạm đáy 3 năm hồi tuần trước do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.
Thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt phục hồi trong phiên này sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng trở lại sau đà lao dốc kỷ lục.
Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI của cổ phiếu tại 47 quốc gia, tăng 0,3%. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán châu Âu Euro STOXX 600 nhích 0,8%. Tại các thị trường chứng khoán London (Anh), Frankfurt (Đức) và Paris (Pháp) cũng lần lượt leo dốc từ 0,7% - 0,9%.
Bên cạnh đó, thị trường cổ phiếu cũng nhận được lực đẩy nhờ thông tin chính phủ liên minh tại Đức có thể khởi động gói kích thích kinh tế mới, vốn đã giúp các chỉ số chính của thị trường Phố Wall tăng mạnh trong phiên trước đó.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng trở lại trong phiên 16/8 sau thông tin đăng tải trên tờ Der Spiegel của Đức nói rằng Chính phủ nước này sẽ vay nợ để kích cầu nền kinh tế.
“Chính quyền Berlin có thể cung cấp gói chi tiêu lên tới 50 tỷ euro, tương đương 55 tỷ USD để kích cầu kinh tế” - Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz thông báo hôm 18/8, đồng thời khẳng định rằng kinh tế Đức đủ mạnh để đối phó bất kỳ cuộc khủng hoảng kinh tế nào trong tương lai.
Tại thị trường chứng khoán châu Á, chỉ số chứng khoán Thượng Hải của Trung Quốc tăng 2,1%. Trong khi đó, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản nhích 1,1%.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo rằng yếu tố hỗ trợ cho thị trường cổ phiếu từ những kỳ vọng về các gói kích thích kinh tế mới hiện vẫn còn mong manh.
“Kỳ vọng này giúp các nhà giao dịch có những điều chỉnh nhỏ trong danh mục đầu tư, song tâm lý lạc quan này liệu có được kéo dài”, chiến lược gia trưởng về thị trường Michael Hewson tại trung tâm CMC nhận xét.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, trong phiên này tăng lên 98,201 điểm, tiến sát mức cao nhất trong 2 tuần thiết lập trong phiên trước đó.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả từ cuộc họp thường niên của các thống đốc ngân hàng trung ương các nước tại Jackson Hole, bang Utah, diễn ra trong tuần này. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell sẽ có bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề trong ngày 23/8 tới.
Các nhà phân tích nhận định rằng những tuyên bố của ông Powell sẽ nhằm mục đích trấn an các thị trường, phát tín hiệu FED sẽ giữ lập trường nới lỏng và tạo tiền đề cho việc thực hiện thêm các đợt cắt giảm lãi suất mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần