Chứng khoán toàn cầu bùng nổ sau khi Nhà Trắng hoãn tăng thuế một số hàng hóa Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo CNBC, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh khi chốt phiên 13/8, còn cổ phiếu tại thị trường châu Á cũng khởi sắc trong ngày 14/8 sau khi Mỹ hoãn áp thuế với một số hàng hóa Trung Quốc.

Chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm
Các cổ phiếu tại châu Á khởi sắc trong phiên 14/8 nhờ việc chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo hoãn tăng thuế 10% đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cổ phiếu tại thị trường Trung Quốc đại lục đi lên trong phiên này với  chỉ số chứng khoán Thượng Hải nhích 1,09% và chỉ số Thâm Quyến tăng 1,62%. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp Thâm Quyến cũng cộng 1,551%.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản nhích 0,77% trong phiên giao dịch buổi sáng 14/8.
Chỉ số Hang Seng tại sàn Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 1,2%. Tình hình bất ổn ở Hồng Kông vẫn ở mức cao sau khi sân bay quốc tế Hồng Kông phải đóng cửa trong ngày 12 và 13/8 do ảnh hưởng của  các cuộc biểu tình.
Ngày 13/8, Đại diện Thương mại Mỹ công bố một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tạm thời được hoãn áp thuế 10% từ ngày 1/9 tới, bao gồm quần áo và điện thoại di động. Các mức thuế khác sẽ bị trì hoãn đến ngày 15/12 đối với một số hàng hóa nhất định.
“Thị trường vẫn hoài nghi về quyết định hoãn thuế của chính quyền Trump là  thay đổi quan điểm chính trị hay thực chất chỉ là thay đổi trong cách tiếp cận của Nhà Trắng đối với mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung” - chuyên gia kinh tế Tapas Strickland tại Ngân hàng Quốc gia Australia lưu ý.
Strickland đánh giá thêm: “Hiện không có nhiều kỳ vọng sẽ đạt được một thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh, vì ông Trump đã tuyên bố ông sẽ đưa vấn đề này vào chiến dịch vận động trong cuộc bầu cử 2020”.
Tại thị trường chứng khoán Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 nhích 0,77% trong phiên giao dịch buổi sáng, trong khi chỉ số Topix cũng tăng 0,61%.

Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 1,08%. Tại thị trường Australia, chỉ số ASX 200 leo dốc 0,12%. Chỉ số MSCI tại thị trường châu Á cũng tăng 1%.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện ở mức 97,779 điểm. 
Phố Wall khởi sắc ùng nổ sau khi Mỹ hoãn thuế với một số hàng Trung Quốc
Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 13/8 sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định hoãn áp thuế quan đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc. Động thái của ông Trump giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, giúp nhà đầu tư quay trở lại với thị trường cổ phiếu.
"Cổ phiếu công nghệ, dẫn đầu là Apple, giữ vai trò trụ cột chính giúp cả 3 chỉ số chính phủ sắc xanh vào cuối phiên. Những lo ngại gia tăng trước đó về sự leo thang của cuộc chiến thương mại và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đã dịu đi nhiều trong phiên này, khi thị trường kỳ vọng đàm phán Mỹ - Trung sẽ được thúc đẩy sau bước nhượng bộ này của Washington.
Đại diện thương mại Mỹ (USTR) tuyên bố sẽ hoãn áp thuế quan 10% đối với nhiều mặt hàng công nghệ từ Trung Quốc, bao gồm máy tính xách tay và điện thoại di động. Những mặt hàng đều nằm trong danh sách của kế hoạch tăng thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ dự kiến thực thi từ ngày 1/9.
Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 13/8.
Giám đốc đầu tư Joseph Sroka thuộc NovaPoint nhận định rằng động thái mới nhất này giúp chặn lại đà lao dốc của thị trường cổ phiếu vì mang lại sự lạc quan nhất định về thương mại. “Hiện đang là thời điểm cuối của mùa báo cáo kết quả kinh doanh, vì vậynhững thông tin địa chính trị và kinh tế vĩ mô sẽ quyết định hướng đi của thị trường trong vài tuần tới" - ông Sroka cho biết.
Apple, công ty hưởng lợi chính từ động thái hoãn gói thuế mới, chứng kiến giá cổ phiếu leo dốc tới 4,2%. Nhóm cổ phiếu con chip của chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index tăng 3%.
Theo dữ liệu kinh tế Mỹ công bố ngày 13/8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi tăng 2,2% trong tháng 7 - mức tăng mạnh nhất 6 tháng và vượt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Tuy nhiên, lạm phát tăng được đánh giá là sẽ không ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường rằng FED sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 để hỗ trợ nền kinh tế.
"Vấn đề thương mại thực sự gây gián đoạn tăng trưởng kinh tế. Nếu tiếp tục hạ lãi suất trong tháng 9, FED sẽ được đánh giá như một tấm lưới bảo vệ nền kinh tế”, ông Sroka đánh giá thêm.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 1,44%, đạt 26.279,91 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,47%, đạt 2.926,23 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,95%, đạt 8.016,36 điểm.
Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 chốt phiên trong trạng thái tăng, trong đó nhóm công nghệ và tiêu dùng tăng mạnh nhất./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần