Chứng khoán toàn cầu giảm điểm do lo ngại Mỹ - Trung trì hoãn ký thỏa thuận

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á kém khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 30/10 trước thông tin về việc khả năng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung không được ký kết tại APEC ở Chile.

Phần lớn thị trường chứng khoán châu Á đi xuống trong phiên 30/10.
Chứng khoán toàn cầu đánh mất đà tăng trong phiên giao dịch ngày 30/10, trong đó phần lớn các thị trường châu Á đều giảm điểm mặc dù gia tăng triển vọng cắt giảm lãi suất mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
Thông tin về việc khả năng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung không được ký kết tại APEC ở Chile đưa ra bởi một quan chức chính quyền Washington khiến giới đầu tư thất vọng trong phiên giao dịch ngày 30/10.
Tại thị trường châu Á, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,16%.
Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng hạ 0,07% sau khi đạt mức cao nhất trong 1 năm ở phiên giao dịch trước đó.
Trong vài tuần qua, chứng khoán toàn cầu đã khởi sắc nhờ kỳ vọng sự thỏa hiệp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cùng với hy vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng của FED.
Các nhà đầu tư hiện gia tăng kỳ ​​vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm lần thứ 3 trong năm nay sau khi kết thúc cuộc họp chính sách trong ngày 30/10.
Chiến lược gia cấp cao Masahiro Ichikawa của Sumitomo Mitsui DS Asset Management nhận xét: “Dường như chắc chắn FED sẽ hạ lãi suất thêm lần nữa, vì vậy các thị trường đang trông chờ vào việc ngân hàng trung ương phát tín hiệu về lập trường điều hành chính sách trong tương lai”.
Hiện giới giao dịch dự đoán chỉ có khoảng 30% cơ hội FED sẽ cắt giảm lãi suất mới trong tháng 12, giảm mạnh so với tỷ lệ 70% được ra hồi đầu tháng này.
Những kỳ vọng giảm dần về việc hạ lãi suất mạnh mẽ của FED đã đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm lên mức 1,644% trong phiên này, sau khi thiết lập mức thấp nhất 2 năm còn 1,368% trong phiên giao dịch đầu tháng 10. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm hiện ở mức 1,833%.
Tỷ giá đồng USD tăng so với yen Nhật, được giao dịch ở mức 1 USD đổi được 108,87 yen.
Tại thị trường Mỹ, trong phiên giao dịch ngày 29/10, các chỉ số chính của Phố Wall tiếp tục duy trì đà tăng, nhưng sau đó đã quay đầu điều chỉnh sau khi một quan chức của chính quyền Mỹ cho biết, Washington và Bắc Kinh đang tiếp tục thực hiện một thỏa thuận thương mại tạm thời, nhưng nó có thể không được hoàn thành kịp thời để các nhà lãnh đạo hai nước ký kết tại Chile vào tháng tới.
Trong khi đó, thu nhập quý III của các công ty S&P 500 phần lớn tốt hơn mong đợi, với hơn 77% trong số 236 công ty báo cáo cho đến nay vượt qua kỳ vọng lợi nhuận, theo dữ liệu của Refinitiv. Tuy nhiên, thu nhập dự kiến sẽ giảm 1,9% trong quý này.
Trong một diễn biến khác, trước khi FED tổ chức cuộc họp định kỳ bắt đầu từ ngày 29/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng chỉ trích FED trên trang Twitter.
Kết thúc phiên 29/10, chỉ số Dow Jones giảm 19,30 điểm (tương đương 0,07%), xuống 27.071,42 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,53 điểm (khoảng 0,08%), xuống 3.036,89 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 49,13 điểm (tương đương 0,59%), xuống 8.276,85 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần