Lo ngại đàm phán Mỹ - Trung không có tiến bộ, chứng khoán toàn cầu mất phương hướng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu thế giới sụt giảm trong phiên 10/10 khi nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt bước đột phá.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đi xuống, trong khi đó các tài sản an toàn như đồng yen Nhật Bản và và franc Thụy Sĩ tăng giá trong bối cảnh xuất hiệu nhiều dấu hiệu Washington và Bắc Kinh vẫn còn khoảng cách khá xa về các vấn đề thương mại.
Chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 10/10.
Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin phái đoàn quan chức thương mại Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, đã lên kế hoạch rời Washington chỉ sau một ngày họp cấp bộ trưởng, thay vì như dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 11/10.
“Hôm nay, mọi thứ đều diễn biển bất ngờ, cuộc đàm phán sắp tới của đoàn quan chức Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ đổ vỡ. Thuế quan mới đối với hàng hóa sẽ tăng vọt” - nhà chiến lược đầu tư Norihiro Fujito của Stanley Securities tại Mitsubishi nhận xét.
Chỉ số chứng khoán tương lai của S&P 500 tại thị trường châu Á trong phiên ngày 10/10 giảm tới 1,3%, mặc dù đã hạn chế đà mất điểm sau dòng tweet của phóng viên CNBC nói rằng Nhà Trắng cho biết họ không biết về sự thay đổi kế hoạch của ông Lưu Hạc.
Trong khi đó, chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,31% và chỉ số Nikkei  225 cũng sụt 0,11%.
Báo cáo của tờ SCMP về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng ông cho rằng phía Bắc Kinh muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại nhiều hơn Washington.
Các quan chức chính phủ Trung Quốc nói với Reuters rằng Bắc Kinh đã hạ thấp kỳ vọng về những tiến bộ đáng kể từ các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong tuần này sau khi Mỹ đưa 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen.
Theo kế hoạch, các nhà đàm phán cấp cao hai nước sẽ có các cuộc thảo luận tại Washington từ ngày 10-11/10 nhằm thu hẹp bất đồng tiến tới đạt một thỏa thuận chấm dứt một cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng qua.
“Trung Quốc dường như không sẵn sàng thỏa hiệp dễ dàng với Tổng thống Trump, người đang đối mặt với áp lực chính trị trong nước khi đảng Dân chủ đối lập tiến hành cuộc điều tra luận tội ông”, chuyên gia Norihiro Fujito cho hay.
Trước khi tờ SCMP đưa tin nói rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung có khả năng bị đình trệ, thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi khi chốt phiên 9/10, với S&P 500 tăng 0,91% nhờ hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể thỏa hiệp.
Trên thị trường tiền tệ thế giới, đồng yen Nhật tăng lên 0,4% so với đồng USD, lên mức  1 USD đổi được 107,035 yen sau khi giảm còn 107,33 yen. Đồng franc Thụy Sĩ cũng tăng 0,4% so với đồng bạc xanh, hiện giao dịch ở mức 1 USD “ăn” 0,9923 franc Thụy Sĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần