Chứng khoán toàn cầu sụt mạnh do loạt tin xấu về thương chiến Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo AFP, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán thế giới giảm điểm trong phiên 9/8 do lo ngại về luồng tin xấu mới về thương chiến Mỹ - Trung cùng với triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới u ám.

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều; thị trường Phố Wall mất điểm trong khi chứng khoán châu Âu giảm mạnh trong bối cảnh Italia rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới khi Phó Thủ tướng nước này yêu cầu tổ chức tuyển cử trước thời hạn.
Chứng khoán toàn cầu sụt giảm trong phiên 9/8.
Phần lớn các thị trường chứng khoán châu Á đi xuống
Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á chốt phiên 9/8 đảo ngược đà tăng vào đầu phiên do  nhà đầu tư vẫn lo ngại về thương chiến Mỹ - Trung.
Chốt phiên 9/8, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,69 điểm, hay 181,47 điểm, xuống 25.939,3 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 19,8 điểm, hay 0,71%, xuống 2.774,75 điểm.
Việc hôm 7/8 Mỹ đã ban hành một quy định tạm thời cấm các cơ quan liên bang mua thiết bị viễn thông và dịch vụ của 5 công ty của Trung Quốc, trong đó có Huawei, đã tác động đến thị trường cổ phiếu khu vực. 
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 nhích 91,47 điểm, hay 0,44%, lên 20.684,82 điểm, sau khi số liệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tăng trưởng vượt dự báo. Kinh tế Nhật Bản quý II/2019 tăng trưởng 0,4% so với quý I, nhờ nhu cầu tiêu dùng mạnh, trong khi giới phân tích dự báo mức tăng 0,1%.
Trong khi đó, thị trường Australia và Seoul cũng tăng điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 17,14 điểm, hay 0,89%, lên 1.937,75 điểm. 
Các thị trường chứng khoán châu Á lao dốc trong phiên 5/8 sau khi đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm kỷ lục so với đồng USD sau khi thông báo về gói thuế mới của Tổng thống Mỹ áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Bộ Tài chính Mỹ chính thức liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.
Ngày 8/8, Tổng thống Donald Trump kêu gọi làm yếu đồng USD để hỗ trợ các nhà xuất khẩu Mỹ, một động thái đi ngược lại với chính sách của nước này trong nhiều thập niên.
Chứng khoán châu Âu lao dốc
Chứng khoán châu Âu giảm mạnh khi chốt phiên 9/8 trong bối cảnh Italia rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới khi Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Nội vụ nước này yêu cầu tổ chức tuyển cử trước thời hạn.
Trong thông báo đưa ra tối 8/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ, đồng thời là lãnh đạo đảng Liên đoàn phương Bắc của Itaia, ông Matteo Salvini yêu cầu tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm nhất có thể, đồng thời tuyên bố là liên minh đa số tại Quốc hội Italia đã chấm dứt.
Chỉ số Stoxx 600 giảm 0,37% cùng với đà sụt giảm của các chỉ số chứng khoán khác ở châu Âu.
Chỉ số DAX 30 của Đức hạ 0,90% xuống 11.738,98 điểm. Cổ phiếu của Công ty hóa chất Bayer tăng 1,82% sau khi đề xuất trả 8 tỷ USD để giải quyết hơn 18.000 vụ kiện vì cho rằng chất diệt cỏ Roundup họ gây ung thư.
Tại thị trường Pháp, chỉ số CAC 40 giảm 0,56% xuống 5.357,88 điểm. Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe hơi Renault và Peugeot lần lượt mất 1,34% và 1,83%.
Chỉ số blue-chip FTSE 100 của Anh đi ngang ở mức 7,293.07 điểm. Cổ phiếu của Công ty quảng cáo khổng lồ WPP đã tăng 8,00% sau khi kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm đã thuyết phục các nhà đầu tư.
Phố Wall sụt điểm trước loạt tin xấu về thương chiến 
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 9/8 khi nhà đầu tư hoảng hốt vì luồng tin xấu mới về thương chiến Mỹ - Trung. Phiên giảm này chốt lại một tuần đầy biến động của Phố Wall, với những cú trồi sụt mạnh và khối lượng giao dịch tăng vọt.
Tổng thống Trump nói rằng Mỹ và Trung Quốc vẫn đang theo đuổi đàm phán nhưng ông vẫn chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận. Phát biểu này ngay lập tức đẩy cao mối lo về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại đối với nền kinh tế toàn cầu.
Thị trường tài chính thêm phần lo ngại sau khi ông Trump thông báo rằng Mỹ sẽ tiếp tục hạn chế hợp tác với Huawei - công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc.
 Chứng khoán Mỹ đi xuống trước loạt tin xấu về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Sau nhiều giằng co trong tuần, các chỉ số chính của thị trường Phố Wall chốt tuần trong trạng thái giảm gần 1%. Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt “bốc hơi” khoảng 3% trong phiên 5/8, đánh dấu phiên sụt giảm tồi tệ nhất kể từ cuối năm 2018.
Tổng khối lượng giao dịch cổ phiếu ở Phố Wall trong cả tuần vượt 41 tỷ cổ phiếu, mức cao nhất kể từ đầu năm.
Trong phiên ngày 9/8, cả 3 chỉ số cùng giảm hơn 1% vào đầu phiên, nhưng hồi phục được một phần mất mát vào cuối phiên. Thậm chí, Dow Jones có lúc chuyển xanh, khiến khoảng cách giữa đỉnh và đáy của chỉ số trong phiên này lên tới 315 điểm.
Ông Rick Meckler, nhà quản lý quỹ thuộc Cherry Lane Investments, nhận xét: “Những phát biểu về vấn đề thương mại đang khiến giới tâm lý nhà đầu tư hoang mang. “Với mức độ biến động của thị trường gia tăng, mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến cổ phiếu cũng tăng, dẫn tới khối lượng giao dịch lớn hơn", ông Meckler nói.
Nhóm cổ phiếu con chip, nhóm nhạy cảm với tình hình thương chiến, giảm 1,8% trong phiên này. Nhiều cổ phiếu công nghệ khác cũng bị bán mạnh.
Chốt phiên giao dịch, Dow Jones giảm 0,34%, còn 26.287,44 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,66% còn 2.918,65 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 1%, còn 7.959,14 điểm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần