Chứng khoán toàn cầu tăng mạnh nhờ Mỹ nới lỏng các hạn chế thương mại với Huawei

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán thế giới đồng loạt đi lên trong phiên 21/5 sau khi Washington tạm thời nới lỏng các hạn chế thương mại áp đặt đối với tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Chứng khoán Á - Âu phủ sắc xanh
Thị trường chứng khoán châu Âu phục hồi mạnh trong phiên giao dịch này, đặc biệt các cổ phiếu của các nhà sản xuất con chip tại châu Á ghi nhận đà tăng điểm mạnh nhất.
Cụ thể, tại thị trường châu Âu, chỉ số chứng khoán Euro Stoxx 600 tăng 0,3%, chỉ số DAX  30 của Đức nhích 0,6%, trong khi đó chỉ số  CAC 40 cộng 0,2%.
Các cổ phiếu tại châu Á - Âu đồng loạt đi lên nhờ Washington tạm thời cấp phép cho Huawei tiếp tục mua linh kiện và công nghệ Mỹ cho tới ngày 19/8.
Chính phủ Mỹ đã bổ sung tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei vào danh sách đen thương mại trong tuần trước, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, ngày 20/5, chính quyền Washington đã cấp cho Huawei một giấy phép tạm thời để tiếp tục mua linh kiện và công nghệ Mỹ cho tới ngày 19/8.
Phụ trách chiến lược toàn cầu Andrew Milligan của Aberdeen Standard nhận xét: “Việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm với Huawei khiến nhà đầu tư trút bỏ nỗi lo ngại về cuộc chiến thương mại mở rộng giữa Mỹ và Trung Quốc, đẩy mạnh mua  vào các tài sản rủi ro”.
Thông tin tích cực này đã khiến các cổ phiếu công nghệ phục hồi mạnh, trong đó các nhà sản xuất chip Infineon và STMicro tăng lần lượt 1,4% đến 3,5% và lĩnh vực công nghệ đã tăng hơn 1% sau khi lao dốc gần 3% trong phiên trước đó.
Các cổ phiếu của Prudential và Standard Chartered cũng đi lên nhờ  mối lo về căng thẳng thương mại hạ nhiệt .
Tại châu Á, mức tăng của Samsung Electronics đã giúp chỉ số chứng khoán Kospi trên thị trường Hàn Quốc chốt phiên leo dốc 0,3%. Trên thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite tăng 1,23%, trong khi chỉ số Thâm Quyến CSI 300 nhích 1,35%.
Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI, theo dõi cổ phiếu ở 47 quốc gia, tăng nhẹ ở mức 0,01%.
Rupert Thompson, phụ trách nghiên cứu thị trường tại Kingswood cho biết: “Thị trường cổ phiếu vẫn chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài gần 1 năm qua. Song, chúng tôi vẫn tin rằng hai nước sẽ sớm đạt được một thỏa thuận thương mại, rất có thể là tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6 tới”.
Cổ phiếu công nghệ tạo lực đẩy cho Phố Wall phục hồi
Cổ phiếu công nghệ đã giúp Phố Wall tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 21/5, sau khi chính quyền Tổng thống Trump tạm nới trừng phạt tập đoàn Huawei. Động thái của Washington giúp giải tỏa bớt nỗi lo của giới đầu tư về sức ép đối với lợi nhuận tương lai của các công ty công nghệ.
Chứng khoán Mỹ phục hồi trong phiên 21/5.
Trong phiên này, cổ phiếu các hãng sản xuất con chip, trong đó có nhiều hãng là nhà cung cấp của Huawei, bị bán tháo do ảnh hưởng của lệnh cấm mà Mỹ đưa ra đối với Huawei vào tuần trước.
Tuy nhiên, nhờ việc chính phủ Mỹ nới lỏng lệnh cấp cho Huawei đến ngày 19/8, áp lực bán đối với cổ phiếu con chip cũng dịu đi trong phiên 21/5.
Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index, một thước đo giá cổ phiếu con chip tăng 2,1%, kết thúc chuỗi 3 phiên giảm trước đó. Cổ phiếu của các nhà cung cấp Mỹ lớn của Huawei, gồm Intel, Qualcomm, Xilin và Broadcom đồng loạt tăng từ 1 - 4,6%.
Toàn nhóm công nghệ tăng 1,2%, trở thành lực đẩy quan trọng cho phiên tăng điểm mạnh nhất của chỉ số S&P 500.
"Nhóm cổ phiếu công nghệ đã rung lắc trong các ngày gần đây, nhưng phiên này áp lực đã giải tỏa", chiến lược gia Keith Lerner thuộc SunTrust Advisory Services nhận định. "Vụ Huawei đã phủ một đám mây lớn lên ngành công nghệ. Có rất nhiều công ty có mối quan hệ với Huawei".
Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 197 điểm, khoảng 0,8%, đạt 25.877 điểm. S&P 500 tăng 0,9%, đạt 2.864 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,1%, đạt 7.786 điểm.
Mặc dù phục hồi phiên này, S&P 500 vẫn đang trên đà hoàn tất tháng giảm đầu tiên trong năm nay. Chỉ số hiện giảm khoảng 3% so với mức kỷ lục mọi thời đại thiết lập vào hôm 1/5, do nỗi lo gia tăng về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung kéo dài.
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, duy nhất chỉ có nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đi xuống trong phiên này với mức giảm 0,3%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần