Chứng khoán Trung Quốc giảm điểm trong ngày Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải ra mắt

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu của Trung Quốc đi xuống trong phiên 22/7, đúng ngày ra mắt của Sở Giao dịch Thượng Hải, một thị trường được mô phỏng theo sàn NASDAQ của Mỹ.

Thị trường chứng khoán châu Á giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 22/7 khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng vào việc giảm lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
Chỉ số chứng khoán MSCI của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản hạ 0,1%.
 Chứng khoán châu Á giảm nhẹ trong phiên 22/7.
Chứng khoán toàn cầu đã phục hồi mạnh sau bình luận mang tính ôn hòa hơn của Chủ tịch FED chi nhánh New York John William, gia tăng kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp từ  30-31/7.
Trong phát biểu hôm 18/7, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách của FED và là Chủ tịch FED chi nhánh New York, John Williams, đã nói về sự cần thiết phải hạ lãi suất nhanh chóng khi có dấu hiệu đầu tiên về sự xấu đi của nền kinh tế.
Ngoài ra, cùng với những bình luận ôn hòa tương tự từ Phó Chủ tịch FED Richard Clarida và Chủ tịch FED ở St. Louis James Bullard, các thị trường ngay lập tức kỳ vọng FED sẽ nới lỏng chính sách tiền  tệ mạnh hơn, đồng thời dự đoán ngân hàng sẽ giảm 50 điểm cơ bản.
Tuy nhiên, sau đó cùng ngày, người phát ngôn Chủ tịch FED chi nhánh New York cho biết, ông Williams đang nói dựa trên nghiên cứu chứ không báo hiệu về những gì có thể xảy ra tại cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sắp tới. “Đây là một bài phát biểu học thuật dựa trên 20 năm nghiên cứu. Đây không phải là về những động thái chính sách có khả năng xảy ra tại cuộc họp FOMC sắp tới”, người phát ngôn của FED khu vực New York cho hay.
Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số KOSPI cũng giảm 0,3%. Chỉ số chứng khoán ASX 200 của Australia sụt 0,2%, trong khi đó Nikkei 225 của Nhật Bản hạ 0,5%.
Trên thị trường Trung Quốc, chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm 0,36% ở đầu phiên giao dịch,  chỉ số tổng hợp Thâm Quyến hạ 1,834% và chỉ số hỗn hợp Chinext về công nghệ mất 2,303%.
Theo kế hoạch, ngày 22/7, Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải sẽ chính thức được đưa vào hoạt động với mong muốn đưa vốn tư nhân vào các kế hoạch phát triển của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Tuy nhiên, cổ phiếu của 25 công ty về công nghệ thông tin và một số lĩnh vực khác được giới lãnh đạo Trung Quốc phê duyệt tham gia thị trường chứng khoán STAR của Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải đều tăng vọt trong phiên này.
Những kỳ vọng về việc cắt giảm 50 điểm cơ bản của FED đã được thu hẹp lại sau khi Tạp chí Phố Wall báo cáo ngân hàng trung ương có khả năng cắt giảm lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản, và có thể sẽ cắt giảm thêm trong tương lai do bất ổn tăng trưởng và thương mại toàn cầu.
“Khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản đã gần như tan biến sau báo cáo của Tạp chí Phố Wall và lời giải thích rõ ràng hơn về bình luận trước đó của Chủ tịch FED tại New York, ông John Williams”, nhà phân tích kinh tế Kenji Yamamoto tại Daiwa Securities cho biết.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đi ngang ở mức 97,152 điểm sau khi tăng 0,4% trong phiên trước đó.
So với đồng yen Nhật Bản, đồng bạc xanh gần như không đổi khi được giao dịch với tỷ lệ 107,830 yen sau khi nhích 0,4% trong phiên trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần