Chứng khoán Trung Quốc lao dốc trước sức ép từ xung đột thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm mạnh trong phiên 23/5 khi giới đầu tư lo lắng về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng nhiệt.

Tại thị trường Trung Quốc, các chỉ số chứng khoán Thượng Hải Composite, chỉ số Thâm Quyến và tổng hợp Thâm Quyến Composite đều giảm hơn 1%.
Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản cũng hạ 0,99% trong phiên giao dịch buổi sáng. Cổ phiếu của tập đoàn Softbank sụt giảm hơn 5% sau khi các nguồn tin nói với Reuters rằng nhân viên Bộ Tư pháp Mỹ đã khuyến nghị chặn một thỏa thuận giữa T-Mobile và đối thủ Sprint. Chỉ số Topix cũng hạ 0,65%
 Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt mạnh trong phiên 23/5.
Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi sụt khoảng 0,8%, trong khi chỉ số ASX 200 của thị trường chứng khoán Australia trượt dốc 0,46%.
Thị trường chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 22/5, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.
Reuters cho biết, chỉ một ngày sau khi Chính phủ Mỹ tạm nới trừng phạt đối với tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc, lại có tin Washington có thể áp hạn chế lên một công ty công nghệ khác của Trung Quốc. Thông tin này đã phủ bóng lên thị trường Phố Wall trong suốt phiên giao dịch.
Nhiều bài báo trong ngày 22/5 nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc trừng phạt công ty thiết bị giám sát video có tên Hikvision.
Nỗi lo ngại rằng những “đòn” trả đũa bằng thuế quan và trừng phạt doanh nghiệp của nhau giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu là vấn đề gây ám ảnh lớn nhất trong tâm trí các nhà đầu tư cổ phiếu ở thời điểm hiện tại. Chỉ số S&P 500 đang trên đà ghi nhận tháng giảm đầu tiên kể từ đợt bán tháo vào tháng 12 năm ngoái.
Một báo cáo từ tờ South China Morning Post cho biết, Trung Quốc đang xem xét giảm mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ. Riêng trong năm 2017, Trung Quốc đã mua khí đốt tự nhiên và hóa lỏng của Mỹ trị giá tới 6,3 tỷ USD.
Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,39%, còn 25.776,61 điểm. S&P 500 trượt 0,28%, còn 2.856,27 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 0,45%, còn 7.750,84 điểm.
"Mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không được như cách đây 2 tháng" - Giám đốc cấp cao Jim Awad thuộc Clearstead Advisors, nhận xét. "Thị trường đang cố gắng điều chỉnh lại kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ cho phù hợp với tình hình".
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với hãng tin CNBC hôm 22/5 rằng hiện Washington chưa có kế hoạch cho chuyến đi tới Bắc Kinh để nối lại các cuộc đàm phán thương mại mới sau khi vòng đàm phán thương mại lần thứ 11 kết thúc hôm 10/5 mà không đạt được thỏa thuận thương mại.
Theo chiến lược gia đầu tư Keith Steve Brice tại Ngân hàng tư nhân Standard Chartered, việc hai nền kinh tế thế giới có thể đạt một thỏa thuận trong ngắn hạn là không hề dễ dàng.
Ngày 22/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ gần nhất, cho thấy các quan chức FED nhất trí với quan điểm giữ lập trường kiên nhẫn về lãi suất "thêm một thời gian". Tuy nhiên, thông tin này không nằm ngoài dự báo nên không có ảnh hưởng đáng kể nào đến các chỉ số chứng khoán Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần