Chứng khoán châu Á, phố Wall khởi sắc dù cổ phiếu Boeing sụt giảm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Hang Seng trên sàn chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) tăng điểm trong phiên 22/3 theo đà leo dốc của chứng khoán Mỹ nhờ chính sách ôn hòa về lãi suất của FED.

Chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc
Các cổ phiếu châu Á đồng loạt đi lên trong phiên này trong bối cảnh thị trường Phố Wall leo dốc mạnh trong ngày 21/3 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra tuyên bố chính sách mềm mỏng hơn dự báo.
Chỉ số Hang Seng nhích 0,35%, tương đương 101,77 điểm, lên 29.173,33 điểm trong phiên 22/3.
Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Hang Seng nhích 0,35%, tương đương 101,77 điểm, lên 29.173,33 điểm. Chỉ số Shanghai Composite Index biến động nhẹ sau khi giảm 0,73 điểm xuống còn 3.100,73 điểm trong phiên trước đó. Chỉ số Shenzhen Composite Index tăng 2,19 điểm lên 9.871,99 điểm.
Trong phiên 22/3, chỉ số MSCI của các cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,25% trong khi chỉ số  Nikkei 225 của Nhật Bản cũng nhích 0,3%.
Trước đó, hôm 20/3, kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày, FED dự báo không nâng lãi suất trong 2019 do những dấu hiệu giảm tốc của nền kinh tế Mỹ.
Tuy nhiên, mối lo về tăng trưởng sau tuyên bố của FED đã lắng xuống phần nào khi một loạt dữ liệu kinh tế khả quan được công bố ngày 21/3. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm mạnh hơn dự báo, trong khi hoạt động của các nhà máy ở một số khu vực của Mỹ phục hồi mạnh.
Naoya Oshikubo - Quản lý cấp cao của Sumitomo Mitsui Trust Asset, cho biết: “Thị trường cổ phiếu nhận được sự hỗ trợ tích cực từ thông báo về chính sách lãi suất của FED”.
Theo chuyên gia Oshikubo, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ các yếu tố khác để đưa ra những dự đoán về hướng đi lãi suất của FED trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, giới đầu tư trên thị trường cổ phiếu vẫn thận trọng về tiến trình “ly hôn” Liên minh châu Âu của nước Anh trong bối cảnh đồng bảng Anh đang chịu áp lực mất giá do gia tăng lo ngại về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, không thỏa thuận.
Các nhà lãnh đạo EU hôm 21/3 cho biết Anh có thể rời khối này mà không cần thỏa thuận vào ngày 12/4 nếu các nhà lập pháp tại Anh không ủng hộ bản thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May.
Các lãnh đạo EU cũng đồng ý cho phép Anh gia hạn tiến trình Brexit đến ngày 22/5 nếu các các nghị sĩ nước này vào tuần tới bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đã đạt được với EU. 
Cổ phiếu công nghệ đẩy chứng khoán Mỹ tăng mạnh
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 21/3 khi nhóm cổ phiếu công nghệ đồng loạt khởi sắc với sự dẫn dắt của Apple. Bên cạnh đó, loạt dữ liệu kinh tế tốt cũng xoa dịu nỗi lo của nhà đầu tư do FED hạ dự báo tăng trưởng trước đó.
Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cũng chốt phiên tràn ngập sắc xanh. Trong đó, Nasdaq có phiên tăng thứ 5 liên tiếp, Dow Jones có phiên tăng mạnh nhất trong 1 tháng, và S&P 500 đạt mức điểm đóng cửa chỉ còn thấp hơn 3% so với đỉnh cao mọi thời đại ghi nhận được hồi tháng 9/2018.
Cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ chốt phiên 21/3 tràn ngập sắc xanh. 
Kết thúc cuộc họp hôm 20/3, thông báo của FED khiến thị trường chứng khoán Mỹ ngạc nhiên bằng một tuyên bố chính sách mềm mỏng hơn dự báo. FED dự báo không nâng lãi suất trong 2019 do những dấu hiệu giảm tốc của nền kinh tế Mỹ.
Cổ phiếu Apple dẫn đầu sự tăng điểm của nhóm công nghệ trong phiên này, với mức tăng 3,7% trước khi tập đoàn công nghệ này được dự báo sẽ công bố dịch vụ phát truyền hình trực tuyến vào tuần tới.
"Diễn biến thị trường phiên ngày hôm nay là nhờ tỷ trọng lớn của Apple trong chỉ số Dow Jones, sự vắng bóng của tin xấu, và phản ứng của thị trường với sự mềm mỏng của FED", nhà phân tích Matthew Keator thuộc Keator Group đánh giá.
Tuy nhiên, ông Keator cảnh báo thêm: "Thị trường nên thận trọng, không nên dựa quá nhiều vào sự mềm mỏng của FED, bởi điều đó có thể thay đổi".
Chốt phiên, Dow Jones tăng 0,84%, đạt 25.962,51 điểm. S&P 500 tăng 1,09%, đạt 2.854,88 điểm. Nasdaq tăng 1,42%, đạt 7.838,96 điểm.
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, duy nhất chỉ có nhóm tài chính chốt phiên trong trạng thái giảm.
Cổ phiếu ngân hàng, nhóm nhạy cảm với lãi suất, chịu áp lực giảm do quyết định của FED tạm dừng chu kỳ nâng lãi suất. Động thái của FED khiến đường cong lợi suất trở nên phẳng nhất kể từ tháng 8/2007.
Trong phiên này, cổ phiếu Boeing giảm 0,7% xuống còn 373,64 USD sau khi tờ Thời báo Seattle đưa tin rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra việc cấp phép chứng nhận bay cho dòng phi cơ 737 Max.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,45 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,5 lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần