Chứng khoán Trung Quốc và chiếc cầu chì mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/1, hoạt động giao dịch chứng khoán và các hợp đồng chỉ số tương lai trên hai sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến của Trung Quốc đã ngừng từ 13 giờ 34 cho tới cuối ngày.

Đây là hệ lụy từ đà giảm hơn 7% của chỉ số 300 cổ phiếu hạng A kết hợp với cơ chế “cầu dao tự động” thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc mới áp dụng từ năm 2016.

Chiếc cầu chì mới

TTCK Trung Quốc đã có phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016 không suôn sẻ. Sau khi chỉ số chứng khoán 300 cổ phiếu blue-chip giảm hơn 7%, hai sàn chứng khoán lớn nhất nước này đã buộc phải ngừng giao dịch.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có phiên giao dịch đầu năm 2016 ảm đạm.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có phiên giao dịch đầu năm 2016 ảm đạm.
Theo đó, những thông tin tiêu cực về hoạt động sản xuất góp phần khiến CSI 300 lao dốc. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 12 do tạp chí Caixin và Markit Economics đưa ra ngày 3/1 ở mức 48,2 điểm, thấp hơn ngưỡng 48,6 điểm vào tháng trước, gây thất vọng cho thị trường. Chỉ số này đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp dưới mốc 50 điểm – ranh giới giữa suy giảm và mở rộng. Bên cạnh đó, Ngân hàng T.Ư Trung Quốc vừa điều chỉnh tỷ giá tham chiếu của đồng nội tệ lên mức 6.5032/USD, đẩy giá Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất so với đồng bạc xanh kể từ năm 2011.

Việc đóng cửa sớm của TTCK Trung Quốc diễn ra theo cơ chế mới áp dụng từ năm 2016. Theo đó, nếu chỉ số CSI 300 giảm hơn 5%; thị trường cổ phiếu, quyền chọn và chỉ số tương lai sẽ tạm ngừng giao dịch 15 phút. Với mức giảm hơn 7%, thị trường sẽ đóng cửa sớm trong phiên hôm đó. CSI 300 là chỉ số chứng khoán tính theo giá trị vốn hóa thị trường của rổ 300 cổ phiếu hạng A – được giao dịch bằng Nhân dân tệ trên sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến. Theo các chuyên gia, chiếc “cầu chì” này đã hoạt động trơn tru và không có sự cố kỹ thuật nào. Trước khi đóng cửa, khoảng 595 tỷ Nhân dân tệ (89,9 tỷ USD) cổ phiếu đã được giao dịch. Con số này chỉ tương đương 60% khối lượng giao dịch trung bình mỗi ngày.

Cơ chế gây tranh cãi

Chính phủ đưa ra cơ chế này nhằm chặn đà giảm của TTCK Trung Quốc, với hy vọng gỡ gạc niềm tin cho các nhà đầu tư sau khi sự kiện 3.900 tỷ USD “bốc hơi” mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, tính hiệu quả của cơ chế mới vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Theo một số chuyên gia, hệ thống “cầu dao tự động” này sẽ khiến tình trạng bán ra trở nên tồi tệ hơn, bởi một khi thị trường có dấu hiệu tiêu cực, các nhà đầu tư sẽ tìm cách “tháo chạy” sớm hơn những người chơi khác. Cổ phiếu các công ty Trung Quốc giao dịch trên sàn Hồng Kông - nơi không có cơ chế ngừng giao dịch vẫn nối tiếp đà giảm điểm. Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Viện Tài chính Core Pacific Yamaichi, cơ chế mới cũng sẽ làm gia tăng áp lực bán ra bởi nhà đầu tư đang sử dụng thị trường Hồng Kông để phòng vệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần