Chứng khoán tuần qua: VN-Index vất vả lên đỉnh lịch sử, khối ngoại bán ròng gần 3.200 tỷ đồng

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Dù không trụ lâu trên đỉnh 1.200 điểm nhưng tuần qua (từ 15-19/03/2021), TTCK vẫn kết thúc trong sắc xanh. Điểm tiêu cực của thị trường tuần qua là khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng rất mạnh và ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư.

Phiên kết thúc tuần, VN-Index tăng 1.06% đạt mức 1,194.05 điểm sau khi chạm mốc 1,200 trong tuần, HNX tăng 1.38% dừng tại 277.70 điểm nhờ ảnh hưởng tích cực từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.
 Điểm tiêu cực của thị trường tuần qua là khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng mạnh
Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động trái chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 616 triệu cp/phiên, tăng 3.08% so với tuần giao dịch trước; trong khi đó sàn HNX giảm 0.78%, đạt trung bình hơn 145 triệu cp/phiên.
Thị trường mở cửa đầu tuần với một phiên giao dịch dao động quanh mốc tham chiếu. Áp lực bán đè nặng lên thị trường khiến VN-Index lao dốc trong phiên tiếp theo. Tuy nhiên, chỉ số đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng và leo lên mốc 1.200 điểm trong hai phiên kế tiếp. Tại phiên cuối tuần, lực bán tiếp tục gây áp lực khiến cho chỉ số không thể kết thúc tuần giao dịch trên mốc 1.200 điểm.
Điểm tiêu cực của thị trường tuần qua là khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng rất mạnh và ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư.
Tính chung trên cả 3 sàn giao dịch, khối ngoại mua vào 192,5 triệu cổ phiếu, trị giá 6.774 tỷ đồng, trong khi bán ra 262,8 triệu cổ phiếu, trị giá 9.957 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 70,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 3.183 tỷ đồng. 
Các cổ phiếu trụ cột gồm VNM, CTG, HPG, NVL, VRE, VHM, POW... đều bị khối ngoại bán ròng rất mạnh, trong đó, VNM tiếp tục dẫn đầu danh sách này với giá trị bán ròng 656 tỷ đồng. CTG bị đẩy mạnh bán ròng gần 537 tỷ đồng. HPG cũng bị bán ròng 329 tỷ đồng. Chiều ngược lại, cả 3 vị trí dẫn đầu về giá trị mua ròng của khối ngoại trên HoSE vẫn giống tuần trước gồm chứng chỉ quỹ FUEVFVND, PLX và PDR. CCQ FUEVFVND được mua ròng đến hơn 378 tỷ đồng, PLX cũng được mua ròng 335 tỷ đồng, còn PDR là 230 tỷ đồng.
PVS tiếp tục là cái tên bị khối ngoại sàn HNX bán ròng mạnh nhất với 45 tỷ đồng, bỏ xa mã đứng sau là 7,8 tỷ đồng. Chiều ngược lại, VCS được mua ròng mạnh nhất nhưng giá trị khiêm tốn với 4,4 tỷ đồng.
Tuần qua, thị trường đón nhận khá nhiều tin tích cực. Đó là việc Fed giữ nguyên lãi suất. Trong nước, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (“Moody’s”) thông báo về việc giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm, và điều chỉnh tăng triển vọng lên Tích cực.
Moody's cũng thông báo điều chỉnh triển vọng tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn của 15 ngân hàng Việt Nam và giữ nguyên xếp hạng ở Ba3. Trong đó, 5 ngân hàng được nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực, 4 ngân hàng từ ổn định lên tích cực và 6 ngân hàng từ tiêu cực lên ổn định.  15 ngân hàng trong diện điều chỉnh gồm: ABBank, ACB, HDBank, Vietcombank, BIDV, LienVietPostBank, MB, OCB, SeABank, TPBank, Agribank, VIB, VietinBank, VPBank, Techcombank. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần