Chứng khoán tuần từ 7 - 11/8: Thị trường sẽ đi ngang

Theo Bnews.vn/TTXVN
Chia sẻ Zalo

Nếu không có các thông tin hỗ trợ mạnh, thị trường chứng khoán tuần từ 7- 11/8 có thể đi vào giai đoạn tích lũy đi ngang.

Kết thúc tuần giao dịch (từ 31/7 - 4/8), VN-Index tăng 11,59 điểm lên 788,68 điểm; HNX-Index tăng 1,39 điểm lên 101,94 điểm. Thanh khoản trên hai sàn tăng nhẹ so với tuần giao dịch trước đó với hơn 4.800 tỷ đồng mỗi phiên giao dịch.
Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Đây cũng là nhóm cổ phiếu nổi bật nhất trên thị trường chứng khoán trong tuần qua khi trở thành động lực cho thị trường trong các phiên tăng điểm. Cụ thể SHB tăng 1,3%, CTG tăng 2,3%, BID tăng 6,7%, VCB tăng 1,5%, EIB tăng 7%.
Nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, trong tuần tới nhóm cổ phiếu ngân hàng có khả năng đi ngang tích lũy trước khi bắt đầu một nhịp tăng mới.
Tuần qua cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu dầu khí. Các mã tăng tốt như: GAS tăng 2,4%, PVD tăng 16,9%, PVS tăng 6,7%, PVB tăng 12,5%, PVO tăng 9,5%.
Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng theo nhiều chuyên gia chứng khoán thì dòng cổ phiếu dầu khí không mấy khả quan trong tuần tới, kể cả trong trung và dài hạn do những diễn biến chưa tích cực của giá dầu.
Cụ thể, việc OPEC và Mỹ đều gia tăng sản lượng đang đe dọa ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường “vàng đen”. Sản lượng dầu của Mỹ hiện đạt 9,43 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 8/2015 và tăng 12% so với mức thấp của tháng 6 năm ngoái.
Có nhiều dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp dầu mỏ đã thích ứng được với mức giá dầu thấp. Đánh giá này được đưa ra sau khi ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, ngành công nghiệp dầu khí đã thành công trong việc thích nghi với giá dầu ở mức khoảng 50 USD/thùng.
Theo anh Nguyễn Văn Hanh, chuyên viên môi giới Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), xét trên bình diện toàn thị trường, đến thời điểm này thông tin hoạt động của đa số doanh nghiệp đã được công bố và được ghi nhận vào giá.
Nếu không có những thông tin hỗ trợ mạnh, thị trường có thể đi vào giai đoạn tích lũy hoặc điều chỉnh. Ngoài ra, tỷ lệ margin đang ở mức cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý thị trường và nhà đầu tư.
Theo các chuyên gia, thị trường nhiều khả năng khó tránh khỏi sự điều chỉnh, nhất là khi vừa trải qua một chu kỳ tăng trưởng dài và dòng tiền tiếp tục có sự phân hóa rõ nét.
Ông Nguyễn Duy định, chuyên viên chăm sóc khách hàng cao cấp Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS lại cho rằng, giới đầu tư thời gian qua chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tăng trưởng lợi nhuận cao mà không đi vào các cổ phiếu đầu cơ. Điều này sẽ tạo ra sự ổn định cho thị trường.
Bên cạnh đó, tuần qua nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 677 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 706 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 28.3 tỷ đồng. Ngoài ra, thị trường sẽ có thêm sản phẩm mới đó là thị trường chứng khoán phái sinh sẽ mở cửa vào ngày 10/8.
Thanh khoản vẫn rất tích cực và luôn duy trì ở mức cao và bền bỉ trong thời gian dài, giúp các chỉ số tăng điểm vững chắc. Sự vận động giữa các nhóm cổ phiếu và nhóm ngành nhờ vậy diễn ra liên tục cho dù có những thời điểm xuất hiện áp lực chốt lãi cục bộ do lo ngại giá trị margin cao. Đây được xem là những diễn biến tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán trong tuần tới.
Nhiều công ty chứng khoán cũng đưa ra những dự báo khác nhau về diễn biến của thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch tới. Trong đó thiên về quan điểm xu hướng thị trường đi ngang tích lũy.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS, trong các phiên tuần tới, nếu không xuất hiện yếu tố mới tác động tới tâm lý của bên mua thì khả năng vượt cản trên của VN-Index sẽ không được đánh giá cao và xu hướng của chỉ số có thể sẽ là đi ngang tích lũy. Khu vực hỗ trợ gần nhất đang được xác định tại 780 điểm, tương ứng với mốc Fibonacci Extensions 38.2 %.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC dự báo, thị trường vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng giá, tuy nhiên biên độ tăng đã bị thu hẹp cho thấy VN-Index và HNX-Index cần những nhịp nghỉ chân tích lũy sau nhịp tăng khá nhanh ở các phiên trước.
Cùng với đó, dòng tiền tham gia mua vào vẫn ở mức tích cực, nhưng áp lực bán chốt lời có thể sẽ mạnh hơn ở các phiên tới. Do vậy nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để có thể tích lũy thêm cổ phiếu trong danh mục.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC, tín hiệu ngắn hạn vẫn duy trì ở mức tích cực cho tất cả các chỉ số chứng khoán, mặc dù những VN-Index, VN30 và HNX-Index đều chưa chinh phục được các ngưỡng kháng cự tương ứng tại 790 điểm (cản trung hạn của VN-Index), 762 điểm (cản Fibonacci ngắn hạn của VN30) và 102,5-103 điểm (đỉnh cũ của HNX-Index).
Điều này có thể khiến cho thị trường diễn biến "lình xình" trong đầu tuần tới cho đến khi các chỉ số chủ chốt phân định một cách rõ ràng hơn về xu hướng ngắn hạn bằng cách break-out qua các ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự. Trong trường hợp thị trường tiếp tục dao động không rõ xu hướng thì nhiều khả năng nhóm penny có biến động ngắn hạn hấp dẫn sẽ tiếp tục hút tiền.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định, diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang ủng hộ xu thế đi lên của thị trường. Mặc dù vậy, rung lắc có thể sẽ sớm xuất hiện ở vùng giá cao, đi kèm với diễn biến phân hóa ở các nhóm ngành cổ phiếu.