Chứng khoán vẫn còn nhiều dư địa tăng điểm

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Áp lực chốt lời cuối phiên khiến chỉ số VN-Index mất phong độ phiên cuối tuần qua. Dù đi xuống, song VN-Index tuần đầu của quý III vẫn ở mức kỷ lục của 10 năm gần đây.

Theo các chuyên gia, quý III, thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn còn nhiều dư địa đi lên khi các chỉ số kinh tế vĩ mô đã có nhiều dấu hiệu thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho thị trường vốn này.

Khép lại tuần giao dịch đầu tiên của tháng 7, áp lực bán mạnh của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài với các cổ phiếu trụ cột đã khiến VN-Index giảm 6,92 điểm (-0,89%) xuống 775,73 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 1,03 điểm (1%) xuống 101,58 điểm. Nhóm cổ phiếu trụ cột đỏ sàn. Tuy giảm điểm nhưng trong tuần, VN-Index đã đạt được đỉnh 775 điểm, và HNX-Index đạt 100 điểm. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, TTCK đã có những phiên tăng điểm ngoạn mục, thanh khoản bình quân của quý II ở mức hơn 4.000 tỷ đồng/phiên.

Đánh giá về triển vọng thị trường quý III, đại diện nhiều công ty chứng khoán cho rằng, xu hướng chủ đạo trong trung, dài hạn vẫn là tăng điểm do có nhiều yếu tố hỗ trợ. Cụ thể, trong bối cảnh Chính phủ đang có những chính sách theo đuổi tăng trưởng kinh tế, các DN niêm yết sẽ có thể cải thiện kết quả kinh doanh (đặc biệt là các đơn vị trong lĩnh vực tiêu dùng, ngân hàng và bất động sản), hoạt động mua vào tích cực của khối ngoại, sự mở rộng hoạt động đầu tư của NĐT nội. Mặt khác, theo dự báo của Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội (Bộ KH&ĐT), nửa cuối năm 2017, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được nhận định sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực nhờ môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện. Kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, nhiều hiệp định thương mại quan trọng đã được ký kết thời gian qua và chuẩn bị có hiệu lực; sự đánh giá tích cực của các tổ chức và NĐT nước ngoài về triển vọng đầu tư tại Việt Nam. Dòng vốn FDI tăng được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng giúp hồi phục tăng trưởng xuất khẩu của cả năm 2017. Bên cạnh đó, trong 6 tháng cuối năm, nhiều DN lớn sẽ được cổ phần hóa và niêm yết mới. Quy mô thị trường sẽ tăng mạnh, điều này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội và sự lựa chọn cho NĐT, thu hút thêm dòng tiền vào TTCK.

Ông Barry Weisblatt - Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng và sẽ tiến lên mốc mới, VN-Index cuối năm sẽ tiến lên vùng 800 - 820 điểm.