Chứng khoán Việt phản ứng tích cực

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới đỏ sàn trước quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% của FED thì thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam lại phản ứng tích cực trước diễn biến này.

Sáng 15/12, VN- Index mở cửa ở mức 668,07 điểm, tăng nhẹ 0,4%. HNX - Index cũng tăng nhẹ lên 79 điểm. Tuy nhiên, cuối phiên giao dịch, áp lực bán có phần gia tăng khiến các chỉ số thu hẹp đáng kể đà hồi phục.VN- Index chỉ còn tăng 0,78 điểm (0,12%) lên 665,92 điểm; HNX- Index tăng 0,37 điểm (0,47%) lên 78,94 điểm;  Upcom Index giảm 0,1 điểm (0,17%) xuống 56,36 điểm. Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 166 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 2.822 tỷ đồng.
Theo phân tích của TS Lê Anh Tuấn - Kinh tế trưởng Dragon Capital, việc đồng USD tăng giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các TTCK thế giới và các thị trường mới nổi. Đặc biệt, đối với các nền kinh tế có vay nợ bằng đồng USD nhiều, xu hướng bán ròng trái phiếu Chính phủ sẽ gây nên sự xáo trộn và bất ổn tỷ giá. Tuy nhiên, điều mà tân Tổng thống Mỹ mong muốn là tạo việc làm, tăng sản xuất trong nước nên dự báo, sự tăng giá của USD sẽ không quá mạnh. Vì thế, sức ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam, một thị trường với số lượng trái phiếu nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài rất nhỏ, sẽ không ảnh hưởng nhiều.
Mặt khác, báo cáo phân tích của một số công ty chứng khoán cũng cho hay, dư nợ nước ngoài của Việt Nam năm 2015 ước tính đạt 43% GDP. Trong đó, 40% các khoản nợ bằng đồng Yên, 25% bằng đồng USD, 15% bằng đồng Euro và 20% bằng các đồng tiền khác. Vì thế, sự mất giá của đồng Yên sẽ được quan tâm hơn là việc đồng USD tăng giá. Các chuyên gia cho rằng, dòng vốn ngoại sau khi ào ạt rút về Mỹ để đầu tư sẽ xuất hiện tình trạng dư cung tại thị trường này. Cơ hội sinh lời ít hơn, khi đó, dòng vốn sẽ tìm cách quay lại các thị trường mới nổi để tìm kiếm cơ hội sinh lời cao hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần